Phong cách

Từ bàn tay trắng đến "đế chế" tỷ đô: Người đàn ông khiến giới trẻ khắp thế giới phát cuồng vì một món đồ

Linh Linh 12/06/2025 10:30

Từng phát tờ rơi mời học sinh học bóng đá, giờ là tỷ phú 22 tỷ USD nhờ đế chế đồ chơi khuấy đảo toàn cầu.

Khởi đầu từ gian khó: Cậu bé bán hàng và giấc mơ kinh doanh

Sinh năm 1987 tại Tân Hương (Trung Quốc), Vương Ninh lớn lên trong một gia đình kinh doanh nhỏ. Cha mẹ bán băng đĩa và đồ câu cá, còn Vương khi mới 10 tuổi đã nhanh nhẹn giới thiệu hàng cho khách như một thương nhân thực thụ. Hạt giống kinh doanh sớm được gieo trong tâm hồn cậu bé, khi mỗi ngày trôi qua đều gắn liền với hoạt động mua bán, lời lãi và phản hồi từ người tiêu dùng.

typhu.png
Cơn sốt trên toàn cầu đã đưa người đàn ông Trung Quốc vào bảng tỷ phú với khối tài sản vượt 22 tỷ USD

Bước vào tuổi trưởng thành, Vương không ngại thử nghiệm. Sau kỳ thi đại học, thay vì chọn lối đi an toàn, anh mở lớp dạy bóng đá tự phát không sân bãi, không huấn luyện viên nhưng nhờ phát tờ rơi trước cổng trường, đã thu hút được hàng chục học sinh. Lớp học diễn ra ngay tại quảng trường công cộng, do chính anh đứng lớp.

Năm 2005, Vương vào học ngành Quảng cáo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Sias, trực thuộc Đại học Trịnh Châu. Tại đây, anh lập studio "Days Studio", ghi lại cuộc sống sinh viên rồi sao chép vào đĩa CD để bán. Với giá chỉ từ 5 – 8 NDT, anh bán được 2.300 đĩa – một con số ấn tượng trong một môi trường học đường.

typhu1.png
Vương Ninh - Chàng trai trẻ lọt top tỷ phú sau vài năm kinh doanh đồ chơi

Cửa hàng tạp hóa “Grid Street” – mô hình kinh doanh đầu tiên có địa điểm cố định của Vương ra đời năm 2008. Nhờ gu chọn hàng tinh tế, cửa hàng đạt lợi nhuận đều đặn 10.000 NDT/tháng. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, thị trường cạnh tranh khốc liệt khiến doanh số sụt giảm. Với anh, đây là lần đầu cảm nhận sự khắc nghiệt của thương trường.

Từ cửa hàng nhỏ đến "cơn sốt" toàn cầu mang tên POP MART

Sau khi tốt nghiệp, Vương rời quê lên Bắc Kinh. Công việc văn phòng tại các công ty như Sina khiến anh thấy tù túng. Khi tình cờ biết đến mô hình LogOn.

Năm 2010, anh chính thức thành lập Bubble Mart (sau này đổi tên thành POP MART), với vốn liếng 250.000 NDT, một phần do anh tích góp, phần còn lại là vay mượn từ bạn bè. Tuy nhiên, việc tìm mặt bằng không dễ. Các trung tâm thương mại chê mô hình “không tưởng”. Mãi sau, anh mới mở được cửa hàng đầu tiên ở một góc nhỏ tại Zhongguancun, Bắc Kinh.

typhu3.jpg

Giai đoạn khởi đầu gian khổ đến mức anh và nhân viên phải thay nhau đứng bán, có khi còn không thể về quê ăn Tết. Một cây cầu vượt gần cửa hàng khi đó trở thành hy vọng duy nhất để tăng lưu lượng khách.

Sau hai năm tìm kiếm đầu tư, tháng 8/2012, một nhà đầu tư đã rót 2 triệu NDT vào POP MART. Vương gọi điện về nhà: “Bố, hôm nay con trai bố là triệu phú!”

Thành công bước ngoặt đến năm 2016 khi POP MART mua bản quyền nhân vật Molly tại Hong Kong. Từ đây, thương hiệu dần chuyển hướng từ cửa hàng tổng hợp sang phát triển các sản phẩm đồ chơi nghệ thuật sở hữu bản quyền hình ảnh (IP). Một loạt IP nổi bật như SKULL PANDA, DIMOO, THE MONSTERS… lần lượt ra đời, giúp POP MART nhanh chóng định vị tên tuổi trong thị trường blind box (hộp đồ chơi bí ẩn).

typhu2.png

Đế chế đồ chơi và vị thế tỷ phú mới của Trung Quốc

Năm 2017, POP MART ghi nhận doanh thu 158 triệu NDT, vượt mặt các thương hiệu lớn trên nền tảng Tmall. Ba năm sau, công ty niêm yết thành công tại Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, đánh dấu một mốc son trong hành trình từ startup đến đế chế.

Năm 2021, doanh thu của POP MART đạt 4,49 tỷ NDT, lợi nhuận ròng gần 850 triệu NDT. Nhưng đòn bẩy thực sự giúp Vương Ninh lọt bảng xếp hạng tỷ phú thế giới chính là sự bùng nổ của Labubu – dòng sản phẩm thú nhồi bông silicon được giới trẻ toàn cầu săn lùng.

Labubu không chỉ là sản phẩm bán chạy, mà còn là hiện tượng văn hóa. Trên App Store Mỹ, ứng dụng POP MART leo lên top 4 ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất, vượt qua nhiều nền tảng nổi tiếng. Đã có thời điểm, việc tìm mua Labubu trở thành “nhiệm vụ bất khả thi” vì sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng.

Thậm chí, nhiều người nổi tiếng như ca sĩ kiêm diễn viên Uông Đông Thành cũng than thở không mua nổi Labubu vì phe mua gom hàng và đội giá. Trên các buổi livestream của công ty, người dùng liên tục hỏi: “Bao giờ bổ sung hàng?” nhưng câu trả lời thường xuyên là: “Tạm thời chưa có ạ”.

typhu4.jpg
Món đồ chơi mà giới trẻ nào cũng muốn sở hữu

Cơn sốt này giúp cổ phiếu POP MART tăng hơn 160% chỉ trong vài tháng đầu năm 2025. Đến ngày 6/6, giá trị thị trường của công ty đạt gần 330 tỷ NDT (tương đương gần 46 tỷ USD). Với việc sở hữu gần 49% cổ phần, CEO Vương Ninh hiện nắm trong tay khối tài sản lên tới 146,7 tỷ NDT – tương đương hơn 22 tỷ USD và với tài sản khổng lồ đã đưa anh chính thức gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới.

Hành trình của Vương Ninh là câu chuyện điển hình cho thế hệ doanh nhân mới của Trung Quốc – những người dám mơ lớn, khởi đầu nhỏ, và không ngừng kiên định. Từ một cậu bé bán hàng ở vùng quê Tân Hương, anh đã xây dựng POP MART trở thành đế chế đồ chơi phủ sóng toàn cầu, lan tỏa văn hóa blind box đến hàng triệu trái tim trẻ tuổi.

Thành công của anh không đến từ phép màu, mà là chuỗi những nỗ lực, thất bại, dũng cảm và sự đổi mới. Vương Ninh – từ một sinh viên bán CD, một chàng trai phát tờ rơi đã chứng minh: trong kinh doanh, điều quan trọng không phải bạn khởi đầu ở đâu, mà là bạn kiên trì đi được bao xa.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Từ bàn tay trắng đến "đế chế" tỷ đô: Người đàn ông khiến giới trẻ khắp thế giới phát cuồng vì một món đồ
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO