Trung tâm mua sắm quá tải, chợ ế ẩm

Cập nhật: 08:21 | 06/09/2018 Theo dõi KTCK trên

Điểm thu hút khách đến trung tâm mua sắm lớn chính là giá cả hàng hóa không tăng, còn thêm rất nhiều chương trình khuyến mãi của siêu thị và các thương hiệu riêng...

Chị Nguyễn Như Hà (ngụ tại huyện Hóc Môn) cho biết, do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh ngắn, lại trước ngày bước vào năm học mới, nên chị quyết định đưa hai con đến trung tâm thương mại Aeon mall vui chơi mua sắm và xem phim cho tiện.

trung tam mua sam qua tai cho e am
Ảnh minh họa

Mặc dù khá vất vả vì quá đông người, xếp hàng chờ đợi rất lâu từ bãi gửi xe, nhưng bù lại đến trung tâm thương mại lớn có mọi loại hình giải trí cho cả người lớn và trẻ em, từ mua sắm, ăn uống, đến nhà sách, phòng chơi game và rạp chiếu phim, nên chịu đông một chút cũng không sao.

Đây cũng là lý do khiến các trung tâm mua sắm lớn tại TP. Hồ Chí Minh dịp lễ này quá tải. Theo ông Đoàn Diệp Bình - Phụ trách truyền thông Trung tâm mua sắm Lotte Mart (quận 7, TP. Hồ Chí Minh), trước Lễ Quốc khánh một tuần, lượng khách đến mua sắm tại Lotte đã tăng hơn bình thường đến 20%, nhưng đến 3 ngày nghỉ số lượng tăng hơn 50%, trung tâm gần như quá tải dù đã mở hết các quầy tính tiền và thêm hai quầy phụ, nhưng khách vẫn phải xếp hàng dài chờ tính tiền tại khu tự chọn của siêu thị.

Điểm thu hút khách đến trung tâm mua sắm lớn chính là giá cả hàng hóa không tăng, còn thêm rất nhiều chương trình khuyến mãi của siêu thị và các thương hiệu riêng. Bên cạnh điều kiện mua sắm lý tưởng, thoáng mát, trung tâm còn có đủ các loại hình vui chơi, giải trí, ẩm thực dành cho cả gia đình, nên thu hút đông khách. Đặc biệt, từ giữa tháng 8/2018 đến nay, hàng loạt phim điện ảnh trong và ngoài nước mới nhất được tung ra, nên các gia đình ngoài chọn đến trung tâm để mua sắm, vui chơi, còn để xem phim mới.

Ngoài trung tâm mua sắm, các điểm vui chơi tại khu trung tâm thành phố cũng thu hút rất đông người dân như Đường sách Nguyễn Văn Bình đã có hàng nghìn lượt khách, tấp nập đến xem, mua sách, chụp ảnh, do nơi đây có không gian xanh, xen lẫn giữa các gian hàng sách được bày trí nghệ thuật, đẹp mắt. Đây là khu vực người dân thành phố thường chọn đến, bởi ngay cạnh Đường sách là trung tâm thương mại Diamond Plaza, Bưu điện thành phố và đi thêm chút nữa lại đến trung tâm thương mại Vincom, khu vực mua sắm trung tâm đường Đồng Khởi…

Ngược với cảnh đông đúc tại trung tâm mua sắm, các chợ truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh lại vắng khách hơn so với ngày thường. Bà Nguyễn Mai Lan - Phó Ban Quản lý chợ Bến Thành cho hay, không chỉ là thời gian mua sắm thấp điểm trong năm, mà dịp lễ 2/9 này chợ Bến Thành còn giảm lượng khách khoảng 20% trong suốt từ hai tuần trước lễ đến nay.

Do người dân đi du lịch, về quê, chỉ còn một lượng ít khách du lịch vãng lai, chi tiêu mua sắm cũng không tăng bao nhiêu, bởi phần lớn khách đến chợ tham quan, ăn uống, mua sắm đồ mỹ nghệ, quà tặng nhỏ, vì vậy doanh thu ngày lễ của chợ giảm nhiều hơn tăng. Chợ Tân Định cũng tương tự, chỉ các quầy hàng vải sợi, giày dép có khách, còn khu vực thực phẩm khô (gia vị, bánh kẹo) rất vắng trong ba ngày lễ.

Theo ông Lê Hoàng Phong - Phòng Kinh doanh Công ty Quản lý chợ đầu mối nông sản Hóc Môn cho biết, sức tiêu thụ tại chợ giảm hẳn trong tuần lễ Quốc Khánh, do yêu cầu giảm số lượng hàng từ chợ lẻ và hầu hết các bếp ăn tập thể của nhiều trường học trên địa bàn thành phố chưa khởi động.

Vì vậy, đến nay lượng hàng về chợ giảm khoảng 30% và chưa có dấu hiệu tăng trở lại, hiện nay lượng hàng về chợ còn khoảng 2,3 nghìn tấn/ngày (rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm), giá bán nhiều nhóm hàng như rau củ được các vựa giảm giá khoảng 15% để tránh hàng hóa bị tồn đọng, hư hại.

Thanh Thanh

Theo Thời báo ngân hàng

Tin liên quan