Kiến thức

Trung Quốc trúng thầu, tuyến đường sắt cao tốc huyết mạch sẽ phục vụ 10.000 khách/giờ

Thu Sa 10/07/2025 11:20

Tuyến đường sắt cao tốc này sẽ có tổng cộng 8 đoàn tàu khi chính thức vận hành vào tháng 12/2026, hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm hàng ngày.

Tàu “Made in China” lăn bánh từ sáng sớm đến nửa đêm

Tuyến đường sắt cao tốc Johor Bahru – Singapore (RTS Link) vừa ghi dấu một cột mốc quan trọng khi đoàn tàu đầu tiên chính thức được giới thiệu vào ngày 30/6/2025. Theo CNA, đoàn tàu được chế tạo bởi Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC), có sức chứa 607 hành khách và có thể đạt tới gần 1.000 người vào giờ cao điểm.

dự án đường sắt cao tốc
Đường sắt cao tốc RTS Link là một công trình giao thông hiện đại, thể hiện vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc

RTS Link dài 4km, kết nối giữa ga Woodlands North (Singapore) và ga Bukit Chagar (Malaysia), với thời gian di chuyển chỉ khoảng 5 phút. Tàu sẽ hoạt động liên tục từ 6h sáng đến nửa đêm, với tần suất cao nhất là 3,6 phút/chuyến, công suất tối đa đạt 10.000 hành khách/giờ mỗi chiều.

Theo kế hoạch, đến tháng 12/2026, hệ thống sẽ có tổng cộng 8 đoàn tàu. Đoàn tàu đầu tiên được lắp ráp tại Trung Quốc và vận chuyển đến cảng Jurong (Singapore) ngày 3/4, sau đó chuyển đến Trung tâm Thử nghiệm Đường sắt Singapore để kiểm tra tích hợp hệ thống.

Giai đoạn thử nghiệm thực địa sẽ kéo dài 4 tháng, tập trung vào việc kiểm tra độ tương thích với hệ thống tín hiệu, cửa chắn sân ga và các thiết bị liên lạc. 4 trong số 7 đoàn tàu còn lại đã được chuyển tới nhà máy CRRC ở Malaysia để lắp ráp, và toàn bộ quy trình sẽ được hoàn tất trước khi hệ thống chính thức vận hành.

Đường sắt cao tốc RTS Link không chỉ là một công trình giao thông hiện đại mà còn thể hiện vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong xuất khẩu công nghệ đường sắt, đặc biệt tại Đông Nam Á. Đây cũng là minh chứng cho sự hợp tác xuyên biên giới giữa hai nền kinh tế lớn trong khu vực.

Cầu nối kinh tế – xã hội mới giữa Singapore và Malaysia

Bộ Giao thông Vận tải Malaysia cho biết dự án đường sắt cao tốc RTS Link đã hoàn thành hơn 56% tổng tiến độ. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ trở thành trụ cột kết nối cho Khu vực Kinh tế đặc biệt Johor – Singapore. Dự án từng bị đình trệ sau khi Malaysia thay đổi chính phủ năm 2018, nhưng sau đó được tái khởi động với sự phối hợp chặt chẽ giữa hai quốc gia.

Tuyến RTS Link sử dụng đoàn tàu không người lái với tốc độ tối đa 80 km/h, thuộc cấp độ tự động hóa GoA4 – mức cao nhất hiện nay, không cần nhân viên điều khiển trên tàu. Tuy nhiên, nhân viên hỗ trợ hành khách có thể được bố trí để nâng cao trải nghiệm dịch vụ.

Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa dài 76m, rộng 2,7m, có 3 cửa mỗi bên, tổng cộng 126 ghế cố định và 16 ghế gấp linh hoạt. Hành khách sẽ hoàn tất thủ tục xuất – nhập cảnh ngay tại nhà ga xuất phát, giúp giảm tải tại điểm đến. Hệ thống thanh toán mở, chấp nhận nhiều hình thức thanh toán khác nhau, sẽ giúp hành trình trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Một điểm đáng chú ý là RTS Link sẽ trang bị hệ thống vòng cảm ứng hỗ trợ thính giác – lần đầu tiên được sử dụng tại Singapore và Malaysia – giúp hành khách khiếm thính tiếp nhận thông báo công cộng rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát an ninh với camera và thiết kế ghế ngồi có khoang kín giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến an toàn.

Về giá vé, Bộ Giao thông Malaysia khẳng định đang nghiên cứu kỹ để đảm bảo mức phí hợp lý, không cao hơn chi phí đi xe máy – bao gồm cả xăng và phí cầu đường – để khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện. Thời gian hoạt động cũng có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu đi làm sớm từ Johor sang Singapore, thậm chí có thể bắt đầu từ 5h sáng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Trung Quốc trúng thầu, tuyến đường sắt cao tốc huyết mạch sẽ phục vụ 10.000 khách/giờ
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO