Trung Quốc nhập gần 80 triệu tấn dầu Nga trong 9 tháng

Cập nhật: 15:05 | 20/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Tính chung 9 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu dầu từ Nga tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng dầu thô của Nga đến Trung Quốc đã giảm trong tháng 9, so với mức cao nhất được thiết lập trong tháng trước, sau khi Moscow cắt giảm xuất khẩu và giá dầu tăng, nhưng Nga vẫn duy trì vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc.

Nhập khẩu từ Nga, bao gồm nguồn cung vận chuyển qua đường ống và vận chuyển bằng đường biển - đạt tổng cộng 8,74 triệu tấn, tương đương 2,13 triệu thùng mỗi ngày, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan. Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 79,94 triệu tấn.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Saudi Arabia đạt tổng cộng 6,57 triệu tấn hay 1,6 triệu thùng/ngày, giảm 13% so với một năm trước đó và giảm so với 1,9 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Saudi đã tăng giá bán chính thức cho khách hàng châu Á kể từ tháng 6 - các lô hàng sẽ được chuyển từ tháng 7 trở đi, khiến một số nhà máy lọc dầu Trung Quốc hạ nguồn cung và tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn từ thị trường giao ngay.

Việc đơn phương cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày của Riyadh (thủ đô của Saudi) sẽ tiếp tục đến cuối năm nay, với triển vọng sản lượng dầu tăng theo thỏa thuận do Mỹ làm trung gian nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel ngày càng trở nên xa cách sau khi xung đột bùng nổ gần đây giữa Israel và Hamas. Moscow đã cam kết gia hạn cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Từ nguồn cung thắt chặt này, kết hợp với nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ, đã khiến mức chiết khấu đối với dầu thô Nga bị trừng phạt thu hẹp liên tục trong những tháng gần đây. Các nhà phân tích cho biết trước dữ liệu này, giá tăng có thể ngăn cản các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, những khách hàng chính của dầu thô Nga bị trừng phạt.

Theo các nguồn tin giao dịch, các lô hàng cung cấp dầu ESPO cho đợt giao hàng tháng 9 có giá thấp hơn khoảng 1,8 USD/thùng so với dầu tiêu chuẩn ICE Brent, thấp hơn 4 USD đối với các lô hàng giao tháng 8 và 8,5 USD đối với các lô hàng giao trong tháng 3.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sử dụng các thương nhân trung gian để xử lý việc vận chuyển và bảo hiểm dầu thô của Nga nhằm tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhập khẩu từ Malaysia, được sử dụng làm điểm trung chuyển cho các hàng hóa bị trừng phạt từ Iran và Venezuela, đã tăng 28% so với một năm trước đó lên 5,21 triệu tấn hay 1,27 triệu thùng/ngày trong tháng 9, nhà cung cấp lớn thứ ba sau Nga và Saudi.

Bất chấp căng thẳng địa chính trị ngày càng sâu sắc giữa Bắc Kinh và Washington, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu dầu từ Mỹ trong bối cảnh giá cả thuận lợi, mang về 1,07 triệu tấn trong tháng trước, với khối lượng vận chuyển từ đầu năm đến nay đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Trung Quốc tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ nhập khẩu dầu thô giá rẻ

Trung Quốc đã vận chuyển kỷ lục 2,76 triệu thùng dầu thô mỗi ngày bằng đường biển từ Iran, Nga và Venezuela trong 9 tháng ...

Siết hạn ngạch dầu thô, các nhà máy tư nhân Trung Quốc phải tìm nguyên liệu thay thế

Các nguồn tin cho biết, Trung Quốc có thể có thâm hụt 9 - 10 triệu tấn trong hạn ngạch nhập khẩu dầu thô, dựa ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/10: Dầu thô tăng vượt 92 USD, giá vàng cao nhất 6 tuần, hướng tới 2.000 USD/ounce

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, giá vàng và dầu thô vẫn duy trì mức tăng nhẹ, trong khi nhóm kim loại ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm