Trung Quốc đột phá với loại pin giúp xe điện đi xa gấp 4 lần
Loại pin mới do Đại học Thiên Tân (Trung Quốc) phát triển có mật độ năng lượng vượt trội, hứa hẹn xóa bỏ nỗi lo “hết pin giữa đường” của xe điện.
Đột phá công nghệ pin, vượt xa Tesla và BYD
Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Khoa học Vật liệu, Đại học Thiên Tân (Trung Quốc), đã gây chấn động giới khoa học khi công bố dây chuyền sản xuất thử nghiệm loại pin lithium kim loại mới.

Theo công bố trên tạp chí Nature, loại pin này có mật độ năng lượng hơn 600 Wh/kg – mức kỷ lục hiện nay, vượt xa chuẩn của các dòng pin xe điện tiên tiến.
Để so sánh, pin 4680 của Tesla, vốn được xem là đỉnh cao công nghệ hiện tại, chỉ đạt khoảng 300 Wh/kg. Pin Blade của BYD, mẫu pin đang được sử dụng rộng rãi, cũng chỉ dừng ở mức 150 Wh/kg. Điều đó đồng nghĩa, pin mới của Trung Quốc có thể lưu trữ năng lượng gấp đôi Tesla và gấp 4 lần BYD.
Đáng chú ý, mức 600 Wh/kg cũng vượt xa mục tiêu chiến lược quốc gia trong kế hoạch Made in China 2025, vốn đặt ra yêu cầu pin xe điện phải đạt 400 Wh/kg. Thành công này không chỉ khẳng định năng lực nghiên cứu của Trung Quốc, mà còn cho thấy tham vọng nước này trở thành trung tâm công nghệ pin hàng đầu thế giới, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu công nghệ phương Tây.
Giúp xe điện chạy xa hơn, an toàn hơn và bền hơn
Nếu được sản xuất hàng loạt, loại pin mới của Đại học Thiên Tân có thể giúp xe điện di chuyển xa gấp 2–4 lần so với hiện nay, xóa bỏ “nỗi lo sạc pin” vốn là rào cản lớn khiến nhiều người còn e ngại khi mua xe điện. Một chiếc xe vốn chỉ chạy được 400 km mỗi lần sạc có thể tăng lên 1.200–1.600 km, tiệm cận khả năng di chuyển của xe xăng truyền thống.

Không chỉ dừng ở dung lượng lớn, pin mới còn chứng minh khả năng hoạt động an toàn trong nhiều điều kiện khắc nghiệt. Theo nhóm nghiên cứu, loại pin này vẫn ổn định khi thử nghiệm ở nhiệt độ thấp, chịu được va đập, chống cháy nổ và thậm chí cả khi bị đâm xuyên bằng đinh. Đây là ưu điểm vượt trội so với pin lithium-ion hiện nay, vốn thường gặp sự cố nhiệt và cháy nổ.
Thực tế, các viên pin mới đã được lắp thử nghiệm vào drone (máy bay không người lái), giúp tăng thời lượng bay lên gấp 2,8 lần. Điều này cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi không chỉ trong xe điện mà còn cả hàng không, hàng hải và lưu trữ năng lượng quy mô lớn.
Theo ông Hu Wenbin, trưởng nhóm nghiên cứu, sự đột phá nằm ở cách tiếp cận mới trong thiết kế chất điện phân. “Chúng tôi đã phá vỡ sự phụ thuộc vào cấu trúc solvat hóa truyền thống, từ đó đạt được cải thiện kép cả về mật độ năng lượng lẫn hiệu suất tổng thể”, ông cho biết.
Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng với dây chuyền sản xuất thử đặt tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc cho thấy quyết tâm đẩy nhanh thương mại hóa công nghệ pin mới. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt lịch sử, không chỉ thay đổi ngành xe điện mà còn làm lung lay vị thế dẫn đầu của Tesla và BYD trong cuộc đua toàn cầu.