Triển vọng nào cho ngành xuất khẩu rau quả nửa cuối năm 2021?

Cập nhật: 15:13 | 04/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong quý II/2021 đạt 1,06 tỷ USD, tăng 22,3% so với quý II/2020.

Thị trường xuất khẩu sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2021?

Xuất khẩu đường Thái Lan vào Việt Nam tiếp tục giảm mạnh sau khi chính thức bị áp thuế

Đà tăng trưởng xuất khẩu điều có thể chững lại do giá cước tăng cao?

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,03 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên cả nước. Nhờ việc điều hành hoạt động xuất khẩu linh hoạt từ phía cơ quan chức năng, nên không còn tình trạng ùn ứ, đặc biệt tại các cửa khẩu.

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong nửa cuối năm 2021 có nhiều thuận lợi như mùa nhãn lồng mới bắt đầu ở Việt Nam và lô nhãn lồng Sơn La đầu tiên đã xuất khẩu tới Hà Lan. Lô nhãn lồng Sơn La đầu tiên đã được phân phối ngay sau khi thông quan cho một số cửa hàng thực phẩm châu Á tại các nước Hà Lan, Bỉ, Pháp và Anh.

1156-xuatkhauraucu
Ảnh minh họa

Tại thị trường Australia, quả nhãn tươi Việt Nam có ưu thế khi có thể cung cấp quanh năm. Trước đây, Australia nhập khẩu nhãn từ Thái Lan, nhưng đang có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam do giá cạnh tranh hơn, chất lượng được cải thiện nhiều.

Mặc dù có nhiều thuận lợi để tăng trưởng, nhưng hàng rau quả cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể là thị trường Trung Quốc, thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, đang bị tình trạng lũ lụt nên ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và tiêu thụ mặt hàng.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng khiến cước phí vận chuyển tăng cao, làm giảm khả năng cạnh tranh hàng rau quả của Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng chủng loại hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới các châu lục vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt trong quý II/2021.

Cụ thể, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường trong khu vực châu Á trong quý II/2021 đạt 848,98 triệu USD, tăng 16,2% so với quý II/2020; tiếp theo là châu Âu đạt 88 triệu USD, tăng 40,3%; châu Mỹ đạt 86,1 triệu USD, tăng 71,4%...

Tại thị trường Australia, quả nhãn tươi Việt Nam có ưu thế khi có thể cung cấp quanh năm. Trước đây, Australia nhập khẩu nhãn từ Thái Lan, nhưng đang có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam do giá cạnh tranh hơn, chất lượng được cải thiện nhiều.

Mặc dù có nhiều thuận lợi để tăng trưởng, nhưng hàng rau quả cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể là thị trường Trung Quốc, thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, đang bị tình trạng lũ lụt nên ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và tiêu thụ mặt hàng.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng khiến cước phí vận chuyển tăng cao, làm giảm khả năng cạnh tranh hàng rau quả của Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng chủng loại hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới các châu lục vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt trong quý II/2021.

Cụ thể, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường trong khu vực châu Á trong quý II/2021 đạt 848,98 triệu USD, tăng 16,2% so với quý II/2020; tiếp theo là châu Âu đạt 88 triệu USD, tăng 40,3%; châu Mỹ đạt 86,1 triệu USD, tăng 71,4%...

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường trong khu vực châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 1,67 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường châu Âu đạt 152 triệu USD, tăng 22,6%; châu Mỹ đạt 133,1 triệu USD, tăng 40,6%...

Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam. Trong quý II/2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 741 triệu USD, tăng 26,4% so với quý II/2020.

Trong đó, trị giá xuất khẩu quả và quả hạch tới khu vực châu Á đạt 643,6 triệu USD, tăng 19,3% so với quý II/2020; châu Mỹ đạt 44,5 triệu USD, tăng gần 194%; châu Âu đạt 36,7 triệu USD, tăng 58,4%; châu Đại Dương đạt 12,9 triệu USD, tăng 47,5%; châu Phi đạt 3,34 triệu USD, tăng 13.225,8%.

Tiếp theo là chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu trong quý II/2021 đạt 244,5 triệu USD, tăng 19,9% so với quý II/2020. Chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu chủ yếu tới khu vực thị trường châu Á đạt 109,9 triệu USD, tăng 16,6% so với quý II/2020.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu hàng quả và quả hạch chiếm 70,2% tổng trị giá xuất khẩu, tiếp theo là sản phẩm chế biến chiếm 21%. Còn lại các chủng loại như rau củ, hoa và lá.

Trước đó, ngành rau quả xuất siêu gần 1,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2021. Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết giá trị xuất khẩu rau quả tháng 6 năm 2021 ước đạt 360 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2021 đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp đến là thị trường Mỹ đạt 82 triệu USD, tăng 32,3%; Hàn Quốc đạt 65,2 triệu USD, giảm 3,3%; Nhật Bản đạt 62,6 triệu USD, tăng 8,5%;….

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Pháp tăng hơn 64% và thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả giảm mạnh nhất là Thái Lan giảm 21,2%.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, các mặt hàng rau quả xuất khẩu nhiều nhất là thanh long đạt 558,0 triệu USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2020; xoài đạt 214,5 triệu USD, tăng 22,7%; chuối đạt 155,4 triệu USD, tăng hơn 57%; dừa đạt 100,7 triệu USD, tăng gần 20%; …

Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 6/2021 đạt 115 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 đạt 689 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc, Mỹ và Australia là 3 thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, giá trị nhập khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2021 từ Trung Quốc tăng 45%, Mỹ tăng 5,5% và Australia tăng 13,4%.

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu mặt hàng rau quả với giá trị gần 1,4 tỷ USD.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo triển vọng xuất khẩu hàng rau quả sẽ khả quan trong nửa cuối năm 2021, khi kinh tế thế giới được dự báo có nhiều khởi sắc, thương mại hàng hóa toàn cầu có xu hướng phục hồi cao hơn so với trước đại dịch do nhiều quốc gia triển khai nhanh việc tiêm vắc xin.

Minh Phương