Trạng thái "bình thường mới" thị trường bất động sản hậu Covid-19

Cập nhật: 11:00 | 23/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Trải qua 2 năm chịu tác động của Covid-19 nhờ những chính sách cho trạng thái “bình thường mới” và việc mở cửa hoạt động trở lại đã và đang mở ra một tiềm năng lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Năm 2021 là một năm đầy thách thức với nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Tác động của dịch bệnh ở đợt bùng phát lần thứ 4 đã khiến thị trường “chao đảo” khi các hoạt động đầu tư, xây dựng, bán hàng ngưng trệ, giao dịch giảm sút. Đây cũng là một năm đầy bất ổn với thị trường bất động sản khi liên tiếp xảy ra các đợt sốt đất trên diện rộng, tình trạng đầu cơ thổi giá gia tăng.

Dù vậy, ở một góc độ nào đó, thị trường bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề từ Covid-19. Nhu cầu đầu tư cao, trong khi nguồn cung nhỏ giọt, giá vật liệu tăng… đã khiến thị trường thiết lập mặt bằng giá mới. Ngược chiều với nền kinh tế, giá bất động sản không những không giảm mà còn tăng trung bình 5 - 9%, có nơi tăng 20 - 30%. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh kéo dài, giá bất động sản cũng không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều căn hộ giá kỷ lục xuất hiện.

Giá nhà vẫn tiếp tục đà tăng

Trạng thái "bình thường mới" thị trường bất động sản hậu Covid 19
Ảnh minh họa (nguồn internet)

53 triệu đồng/m2 - đó là giá bán trung bình của căn hộ tại TP. Hồ chí Minh. Còn tại Hà Nội, mức giá bán căn hộ hiện tại đang dao động khoảng 34 triệu đồng/m2. Đây là con số được đưa ra từ một số công ty nghiên cứu thị trường uy tín.

So với năm ngoái, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch COVID-19, lượng giao dịch bị giảm sút nghiêm trọng, nhưng giá nhà tại 2 thị trường bất động sản lớn nhất cả nước vẫn tiếp tục đà tăng, từ 10 - 17%. Thiếu hụt nguồn cung dự án mới vẫn là nguyên nhân được các chuyên gia lý giải cho nghịch lý này.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm vừa qua đã làm chậm tiến độ xây dựng của các dự án bất động sản. Các dự án đã phát sinh thêm nhiều chi phí như: tiền lương nhân công, giá nguyên liệu đầu vào, khiến giá bán tiếp tục tăng.

Dự báo "bức tranh màu sáng" của thị trường bất động sản

Trạng thái "bình thường mới" thị trường bất động sản hậu Covid 19
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dù có nhiều bức tranh trái chiều, nhưng bất động sản vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn giữ tiền an toàn. Năm nay, có thể nói là một năm rất nhiều cung bậc cảm xúc của thị trường, khi ngay từ đầu năm, đất đai đã nóng sốt tại hàng loạt các tỉnh, thành.

Thời điểm giữa năm, cả thị trường lại trầm lắng, đóng băng lạnh lẽo do dịch bệnh khiến nhiều địa phương phải giãn cách xã hội. Rất nhiều người kỳ vọng từ nay tới cuối năm, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, thị trường sẽ hòa nhập vào trạng thái "bình thường mới" hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển.

Lãi suất tiết kiệm gửi ngân hàng đang ở mức thấp kỷ lục. Theo thông tin từ Chứng khoán Bảo Việt, kỳ hạn 6 tháng thấp nhất là 3,7%/năm; kỳ hạn 12 tháng thấp nhất nhất là 4,5%/năm. Trước tình huống này, nhiều ý kiến cho rằng, dòng tiền có thể chảy vào bất động sản.

Quý IV hàng năm cũng là mùa bội thu của thị trường bất động sản, khi nhu cầu sắm nhà trước Tết tăng cao. Bởi vậy, thị trường bất động sản trong các tháng tiếp theo được dự báo sẽ có bức tranh màu sáng./.

Nhà đầu tư cá nhân mua ròng gần 600 tỷ đồng phiên VN-Index hồi phục, tâm điểm VIC, HPG

Trong phiên VN-Index tăng điểm theo đà phục hồi chung của thị trường khu vực, giao dịch của nhà đầu tư cá nhân tiếp tục ...

Cen Land (CRE) của Shark Hưng muốn tăng vốn lên hơn 4.600 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu

Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, CRE) dự kiến chào bán gần 201,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với theo tỷ ...

Nhà đầu tư cá nhân gom mạnh cổ phiếu bất động sản phiên VN-Index hồi phục

Trong phiên VN-Index hồi phục trở lại, giao dịch của nhà đầu tư cá nhân vẫn là nhân tố dẫn dắt thị trường với giá ...

Thuận Thảo