Trải nghiệm SUV Hàn giá dưới 1 tỷ: Lái “bốc”, tiện nghi như xe 1,3 tỷ
Trải nghiệm mẫu SUV Hàn giá dưới 1 tỷ: Cảm giác lái “bốc”, thiết kế thể thao, nội thất tiện nghi không kém xe sang tầm giá 1,3 tỷ đồng.
Cảm giác lái tiến bộ rõ rệt: Vô-lăng chân thật, treo dập dao động nhanh hơn
Tôi đã có dịp cầm lái bản Hyundai Tucson 1.6 Turbo facelift, mức giá gần 980 triệu đồng, và cảm nhận rõ những thay đổi “đúng chỗ”. Trước đó, tôi không kỳ vọng nhiều vì từng lái bản cũ và thấy Tucson khá “mềm” về phản hồi. Nhưng bản 2024 mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác.

Hệ thống treo được tinh chỉnh cứng cáp hơn, giảm rõ hiện tượng nhao đầu khi phanh. Xe vào cua ổn định, dập dao động nhanh, tạo cảm giác chắc chắn hơn. Treo vẫn đủ mềm để êm ái trong phố nhưng đủ “gồng” khi đi cao tốc hay đổ đèo nhẹ.
Vô-lăng mới là điểm khiến tôi ưng ý nhất: phản hồi tốt, cảm giác thật hơn dù vẫn nhẹ nhàng ở chế độ Normal. Khi chuyển sang chế độ Sport, độ nặng được tăng lên vừa phải, không giả tạo. Đặc biệt, Tucson mới không còn chế độ Smart mà thay bằng My Drive, cho phép người lái tùy biến từng thành phần vận hành theo ý muốn – vô-lăng Sport nhưng động cơ vẫn để Normal, chẳng hạn.
Ở dải vận tốc dưới 100 km/h, xe lái rất nhàn. Dù từ 100 km/h trở lên cảm giác thật của vô-lăng giảm dần, nhưng với nhu cầu di chuyển trong đô thị và đường quốc lộ, đây là cải tiến đáng ghi nhận.
Động cơ tăng áp 1.6 mạnh hơn, dẫn động 4 bánh HTRAC “ăn điểm” khi vượt địa hình
Động cơ 1.6L tăng áp giờ được bổ sung van biến thiên, cho công suất 180 mã lực và 265Nm, giúp xe mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, tôi cảm nhận chân ga phản hồi chưa thực sự mượt ở nước ga đầu, nên nếu muốn vượt xe nhanh, tốt nhất hãy chủ động về số bằng lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Khi đã có đà, hộp số ly hợp kép 7 cấp sang số rất nhanh, mượt, không hề giật. Đặc biệt, Tucson 1.6 Turbo là bản duy nhất có dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Trong điều kiện đường mưa trơn trượt hoặc lổn nhổn sỏi đá, xe cho cảm giác bám đường tốt, dễ kiểm soát.
Tính năng khóa vi sai trung tâm là điểm cộng bất ngờ – giúp phân bổ đều lực kéo trước-sau (50:50), cực hữu ích nếu xe cần vượt dốc đất hoặc bãi đỗ nghiêng trơn trượt. Tucson không phải mẫu xe off-road, nhưng với hệ thống này, xe đủ sức chinh phục một số địa hình phức tạp nhẹ.
Nội thất hiện đại hơn, công nghệ an toàn đủ đầy, tiện nghi như xe tiền tỷ
Nếu như ngoại thất Tucson mới chỉ thay đổi nhẹ, thì nội thất thực sự “lột xác”. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch nối liền với màn hình trung tâm – cả hai đều có độ phân giải cao, giao diện mới, sắc nét và dễ thao tác.
Cần số truyền thống được thay bằng nút vặn điện tử hiện đại, bảng điều khiển điều hòa cảm ứng giữ lại hai núm xoay nhiệt độ – sự kết hợp giữa công nghệ và cảm giác thân thiện. Vô-lăng thiết kế mới tạo cảm giác sang hơn, giống “đàn anh” Santa Fe.
Các tiện ích đáng chú ý khác: sạc không dây, ghế trước chỉnh điện có sưởi/làm mát, nhớ ghế lái, đèn nội thất 64 màu, 8 loa Bose, cửa sổ trời toàn cảnh và phanh tay điện tử với Auto Hold.
Về an toàn, Hyundai vẫn trang bị gói SmartSense: hỗ trợ giữ làn chủ động, phanh khẩn cấp, cảnh báo va chạm trước – sau, cảm biến áp suất lốp, cruise control thích ứng có hỗ trợ dải tốc thấp. Thử nghiệm trong phố cho thấy xe phanh và tăng tốc theo xe phía trước rất mượt, không bị giật.
Tính năng hỗ trợ giữ làn có thể hoạt động tốt kể cả khi vạch sơn không rõ. Quan trọng hơn, vô-lăng “nắn” nhẹ nhàng, không bị giật như một số mẫu xe đối thủ.
Hyundai Tucson 2024 là lựa chọn cân bằng giữa giá, lái và tiện nghi
Tucson mới không có nâng cấp rầm rộ nhưng những gì Hyundai làm rất sát nhu cầu người dùng Việt: lái hay hơn, treo chắc hơn, nội thất hiện đại hơn và công nghệ an toàn đủ dùng.
Ở mức giá từ 979 triệu đồng cho bản 1.6 Turbo AWD – rẻ hơn các đối thủ Nhật và châu Âu nhưng trải nghiệm không hề kém cạnh, Hyundai Tucson 2024 xứng đáng là lựa chọn cho những ai cần một chiếc SUV đô thị hiện đại, linh hoạt và an toàn trong mọi hành trình.