Top 5 xe máy mang đậm chất hoài cổ, "gợi thương gợi nhớ" cho bao thế hệ

Cập nhật: 16:53 | 25/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Qua bao năm tháng, những mẫu xe này vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp hoàn mỹ, mang đậm dấu ấn lịch sử và giá trị cốt lõi của nó bởi thiết kế thanh lịch, đơn sơ nhưng đầy mạnh mẽ. Đối với “dân chơi” thế hệ 6-8X, mỗi khi nhắc đến những “kỷ vật” này họ lại đăm chiêu với bao ký ức ùa về, đó là ký ức mang đậm chất hoài cổ!

Yamaha tung "siêu phẩm" đối đầu xe máy Honda Wave Alpha 2022: Giá rẻ bất ngờ, thiết kế "đốn tim" khách Việt

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Honda Cub 50 1978 là một trong những mẫu xe Cub xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam
Honda Cub 50 1978 là một trong những mẫu xe Cub xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam

Cub 79 cánh én

Honda Cub 50 1978 là một trong những mẫu xe Cub xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, ở cả miền Bắc và miền Nam dưới dạng xe máy bãi. Với thiết kế đặc trưng đầu vênh - cánh én, tay lái thiết kế hình chữ V với trọng tâm là cụm đèn pha, khe gió tản nhiệt bố trí hai bên lốc máy, và xuất hiện lần đầu tại Việt Nam khoảng năm 1979 nên chiếc xe gắn liền với tên gọi địa phương Cub 79 cánh én.

Động cơ xe nguyên bản 4 thì SOHC dung tích 49 phân khối. Những chiếc Cub 79 cánh én bền bỉ, không nằm ngoài "quy luật" nồi đồng cối đá. Xe đã qua sử dụng nhưng vẫn là tài sản giá trị của nhiều gia đình thời kỳ sau Đổi mới. Cub trở thành phương tiện chuyên chở hàng đầu về tải trọng và khả năng linh hoạt, tiếp nối sau gần 20 năm có mặt ở Việt Nam.

Ngày nay những chiếc Cub 79 cánh én thường được các dân chơi xe sưu tầm độ lại theo phong cách, sở thích riêng của mình.

Honda C70 Econo-Power, được tung ra thị trường Nhật Bản lần đầu năm 1969
Honda C70 Econo-Power được tung ra thị trường Nhật Bản lần đầu năm 1969

Honda DD đỏ

DD đỏ có tên thật là Honda C70 Econo-Power, được tung ra thị trường Nhật Bản lần đầu năm 1969. Về giá trị và thương hiệu, DD đỏ chỉ thua kém Dream II nhưng việc sở hữu những mẫu xe máy này thời thập niên 80 của thế kỷ trước cũng chẳng khác việc tậu được ô tô ngày nay.

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

DD đỏ có trọng lượng nhẹ (72 kg), dung tích bình xăng 4,8 lít và mức tiêu hao nhiên liệu cực thấp, chỉ khoảng 1 lít trong điều kiện chạy tốc độ ổn định theo thử nghiệm của nhà sản xuất. Xe sử dụng 3 số tròn.

Có tên thật là Honda Cub 70 Custom, Cub 82 được đánh giá là mẫu xe Honda có độ bền và tuổi thọ lâu nhất từ trước tới nay
Có tên thật là Honda Cub 70 Custom, Cub 82 được đánh giá là mẫu xe Honda có độ bền và tuổi thọ lâu nhất từ trước tới nay

Honda Cub 82

Cùng dòng Super Cub nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh tới Cub 82 bởi sức sống mãnh liệt của dòng xe này kể từ khi xuất hiện đến nay đã trên dưới 40 năm. Có tên thật là Honda Cub 70 Custom, Cub 82 được đánh giá là mẫu xe Honda có độ bền và tuổi thọ lâu nhất từ trước tới nay. Xe xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 80 và đến những năm 90 thì phổ biến tại miền Bắc và đến nay vẫn được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày.

Xe có thiết kế kiểu đèn vuông đặc trưng, khác hẳn với các loại đèn tròn của Honda 78, 79 hoặc 81 “kim vàng giọt lệ”. Cub 82 được trang bị động cơ 50, 70 cc (hoặc 90 cc) với hộp số tròn 3 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất thấp, chỉ khoảng 1,3 lít/100 km.

Honda 67 là dòng xe sinh ra để phục vụ cho phái mạnh
Honda 67 là dòng xe sinh ra để phục vụ cho phái mạnh

Honda 67

Honda 67 là dòng xe sinh ra để phục vụ cho phái mạnh vào những năm 60 thế kỷ trước. Honda 67 có thiết kế rắn rỏi, thon gọn với bình xăng nằm trên yên. Phần yên xe còn được kéo dài hơn những mẫu xe khác thời bấy giờ. Động cơ 50 phân khối kết hợp côn tay được xem là gia vị đặc trưng khiến giới trẻ Việt ngày đó đam mê. Đặc biệt, Honda 67 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h – một con số không tưởng vào thời điểm nó xuất hiện.

Dù đã có tuổi đời hơn 50 năm nhưng hiện tại, “Honda 67” vẫn giữ được nguyên vẹn giá trị và vẻ đẹp hoài cổ của thuở xưa. Ngay từ khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, mẫu xe côn tay đầu tiên này vẫn thu hút sự săn lùng của khách hàng Việt Nam. Thậm chí hiện nay, nhiều người còn sẵn sàng chi một khoảng tiền khá lớn để có thể sở hữu dòng xe này.

Yamaha tung "siêu phẩm" đối đầu xe máy Honda Wave Alpha 2022: Giá rẻ bất ngờ, thiết kế "đốn tim" khách Việt

Những người từng sở hữu Honda 67 nguyên bản thường xem nó như một kỷ vật mang nặng giá trị tinh thần. Phong trào độ xe về nguyên bản hoặc sáng tạo những kiểu dáng mới vẫn hiện diện trong đời sống tinh thần giới trẻ. Cũng bởi thế mà Honda 67 chiếm một vị trí trang trọng trong danh sách những mẫu xe vang bóng một thời ở Việt Nam.

Vào cuối những năm 80 thế kỷ trước, CD Benly là một tượng đài về sự nam tính và đẳng cấp
Vào cuối những năm 80 thế kỷ trước, CD Benly là một tượng đài về sự nam tính và đẳng cấp

CD Benly

Dòng CD Benly nói chung và CD Benly nói riêng cũng đi sâu vào tiềm thức của người Việt Nam thời kỳ khó khăn. Vào cuối những năm 80 thế kỷ trước, CD Benly là một tượng đài về sự nam tính và đẳng cấp của người chủ sở hữu và chính sự đắt đỏ, nước sơn đen bóng khiến bao người “thầm yêu trộm nhớ” ấy đã khiến xe được gán cho tên gọi mỹ miều “Hoàng tử đen”.

Có thể nói, những chiếc Honda CD Benly luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với những tay chơi xe sành điệu khắp Việt Nam, từ những chiếc xe có xuất xứ những năm 50 đến 62 rồi mới nhất là CD Benly 125T sản xuất năm 2002. Có lẽ thiết kế đậm chất nghệ sỹ, anh hùng đã in đậm trong ký ức qua những bộ phim hành động bom tấn của Mỹ thời trước, hay sự bên bỉ đến bất ngờ đã tạo ra sức hút không thời gian với những chiếc “Hoàng tử đen” này.

Xe máy Honda SH 2022, có đủ hấp dẫn với giá cực chát?

Dù có mức giá lên tới gần trăm triệu đồng, nhưng mỗi lần trình làng, xe máy Honda SH đều nhận được sự quan tâm ...

Xe máy Honda Air Blade 2022, biểu tượng xe tay ga Việt Nam

Dù doanh số không thể sánh với “đàn em” Vision, xe máy Honda Air Blade 2022 vẫn được xem là biểu tượng xe máy tay ...

Xe máy số Honda Blade 2022: Thay đổi thể thao, năng động bốc hơn Wave RSX

Xe máy Honda Blade 2022 có những thay đổi nào về thiết, trang bị và động cơ không? Cùng chúng tôi đánh giá Honda Blade ...

Tân An