Tín dụng xanh - Xu hướng của tương lai

Cập nhật: 15:43 | 08/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Phát biểu trong Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng năm 2019: "Để ngân hàng Việt vươn xa", PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ thông tin về một xu hướng của tương lai là tín dụng xanh.  

tin dung xanh xu huong cua tuong lai 'Tín dụng xanh' ngày càng mở rộng
tin dung xanh xu huong cua tuong lai Nam A Bank ưu đãi lãi suất gói vay tín dụng xanh
tin dung xanh xu huong cua tuong lai Tín dụng xanh – Xu hướng tài chính tất yếu của nền kinh tế

Khoảng 5 năm về trước, tín dụng xanh có lẽ là khái niệm còn khá mới mẻ với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển, đời sống người dân và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ngày càng ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực đến môi trường, thì khái niệm “tín dụng xanh” mới thực sự được quan tâm đúng mức. Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, nhất là khi Việt Nam được đánh giá một trong những quốc gia có mức độ ô nhiễm hàng đầu hiện nay.

tin dung xanh xu huong cua tuong lai
Tín dụng xanh - Xu hướng của tương lai. Ảnh minh họa

Tín dụng xanh được hiểu là việc các tổ chức tín dụng cho vay đối với các nhu cầu tiêu dùng, đầu tư, sản xuất kinh doanh mà không gây rủi ro đến môi trường, góp phần bảo vệ hệ sinh thái chung. Trên thực tế, xu hướng tăng trưởng tín dụng xanh đã phát triển từ lâu trên thế giới với các dự án tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng và công nghệ sạch nhằm hướng đến mục tiêu “kép” là tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo về môi trường.

Việt Nam mới hình thành khái niệm tín dụng xanh khoảng 10 năm trong khi đã khoảng 100 năm trên thế giới và nếu xét về cấp độ trong Mô hình ngân hàng xanh - Kaeufer (gồm 5 cấp độ) thì Việt Nam hiện đang ở cấp độ 3.

Năm 2018 cho thấy, hầu hết lãnh đạo ngân hàng hiểu rõ về mức độ ưu tiên và ngành nghề, lĩnh vực xanh tại Việt Nam. Nhưng thực tế, có tới 60% doanh nghiệp chưa bao giờ đề xuất vay vốn ngân hàng xanh do họ chưa biết có chính sách thúc đẩy đầu tư xanh từ phía ngân hàng thương mại.

Trên cơ sở đó, bà Tú kiến nghị, Việt Nam nên tiếp cận từ trên xuống, trong đó Chính phủ đóng vai trò dẫn dắt, thông qua hệ thống ngân hàng đầu tư vào dự án xanh.

Cùng với đó, cần xây dựng chiến lược, danh mục đầu tư xanh để gợi ý cho doanh nghiệp. Định chế tài chính lớn cần thực hiện trước, nếu thành công sẽ nhân rộng mô hình này.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm