Tín dụng đổ vào lĩnh vực bất động sản đang dẫn đầu đà tăng trưởng

Cập nhật: 14:53 | 22/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cho vay trong lĩnh vực bất động sản bất ngờ tăng mạnh hơn nhiều so với mặt bằng tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm. Tín dụng đổ vào lĩnh vực bất động sản đang dẫn đầu đà tăng trưởng và cao hơn gấp rưỡi so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

tin dung do vao linh vuc bat dong san dang dan dau da tang truong

VCCI vừa có ý kiến về Thông tư quy định phí rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán

tin dung do vao linh vuc bat dong san dang dan dau da tang truong

NHNN đã xử lý toàn bộ tình trạng sở hữu chéo giữa các ngân hàng

tin dung do vao linh vuc bat dong san dang dan dau da tang truong

HDBank dành tặng hàng nghìn phần quà cho khách hàng gửi tiết kiệm

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 30/9, tín dụng toàn hệ thống tăng 9,4% so với cuối năm ngoái. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ. Tín dụng ngoại tệ được kiểm soát phù hợp với lộ trình hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế.

Đáng lưu ý, thống kê cụ thể từng phân khúc tín dụng cho thấy đến tháng 8, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng) tăng tới 14,58% so với cuối năm ngoái và chiếm 19,14% tổng dư nợ nền kinh tế, tương đương 1,48 triệu tỉ đồng tính đến hết tháng 7.

tin dung do vao linh vuc bat dong san dang dan dau da tang truong
Ảnh minh họa

Cũng theo báo cáo gửi tới Quốc hội, đến tháng 8/2019, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng khoảng 6% so với cuối năm 2018, chiếm khoảng 24,26% tổng dư nợ đối với nền kinh tế; doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 11,42%, chiếm 18,67%; lĩnh vực xuất khẩu tăng 13,21%, chiếm 3,16%; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 1,85%, chiếm 2,91%; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 22,04%, chiếm 0,41%.

Tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng) tăng 14,58% so với cuối năm 2018, chiếm 19,14% tổng dư nợ nền kinh tế; lĩnh vực đầu tư, kinh doanh chứng khoán tăng 8,7%, chiếm 0,4%; tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống tăng 13,92%, chiếm 20,69%.

Một số liệu khác được Ngân hàng Nhà nước cập nhật trên Website của cơ quan này cho thấy, đến hết tháng 7, tổng dư nợ nền kinh tế đạt 7,75 triệu tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 7,48% so với cuối năm 2018. Như vậy đối chiếu với số liệu do lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cung cấp trong báo cáo gửi tới Quốc hội thì tổng dư nợ đổ vào bất động sản theo con số tuyệt đối đã ở mức hơn 1,47 triệu tỷ đồng.

Như vậy, tín dụng đổ vào lĩnh vực bất động sản đang dẫn đầu đà tăng trưởng và cao hơn gấp rưỡi so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

Theo giải thích của các ngân hàng, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tăng tới 14,58% so với cuối năm ngoái và chiếm tỉ trọng cao hơn trong tổng dư nợ nền kinh tế là do Ngân hàng Nhà nước đã gộp cả những khoản cho vay đối với nhu cầu có mục đích tự sử dụng (khách hàng cá nhân vay mua nhà, vay vốn để tự sửa chữa nhà...). Trong khi trước đây, những khoản cho vay tự sửa chữa nhà, khách cá nhân vay mua nhà một phần không nhỏ được ngân hàng thương mại liệt kê vào tín dụng tiêu dùng (cho vay tiêu dùng).

Đại diện một ngân hàng thương mại giải thích thêm quy định hiện tại của cơ quan quản lý vay phục vụ đời sống bao gồm các khoản vay vốn để mua nhà ở cá nhân hoặc vay sửa chữa, xây nhà... sẽ được tính vào tín dụng lĩnh vực bất động sản. Điều này giải thích vì sao tốc độ tăng trưởng cho vay phân khúc bất động sản cao và chiếm tỉ trọng lớn hơn trong tổng dư nợ.

Bất động sản là 1 trong các lĩnh vực rủi ro được yêu cầu kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong thời gian qua.

Văn Khương