Tin cao tốc Bắc - Nam: Đã đến "giờ G"

Cập nhật: 09:15 | 06/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang bước vào thời điểm rất quan trọng về giải phóng mặt bằng cũng như lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần sau khi Bộ GTVT đã chính thức ra quyết định hủy đấu thầu quốc tế...

Nhiều “ông lớn” muốn được chỉ định thực hiện cao tốc Bắc - Nam

Mới đây, CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (TrungNam Group) đã đề xuất được chỉ định là nhà đầu tư/nhà thầu một trong 8 dự án thành phần thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Như vậy, đến thời điểm này, dù 8 dự án chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chuyển đổi hình thức đầu tư, đã có một số nhà đầu tư lớn mong muốn triển khai bằng hình thức chỉ định.

Theo tìm hiểu được biết, TrungNam Group đã có văn bản gửi cơ quan liên quan đề xuất thực hiện Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đi qua địa phận các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Dự án có tổng vốn thực hiện dự kiến là 13.687 tỷ đồng (loại hợp đồng BOT), trong đó vốn góp của Nhà nước là 9.311 tỷ đồng.

tin cao toc bac nam da den gio g

Trước TrungNam Group, Cienco4 cũng đề xuất được nhận thầu thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bộ Quốc phòng có văn bản “đề cử” Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu được chỉ định một số dự án nếu các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông chuyển sang đầu tư công hoàn toàn.

Chọn xong nhà thầu, chuẩn bị thi công đồng loạt cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đây đã lựa chọn xong nhà thầu của toàn bộ 11 gói thầu xây lắp để triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến trong tháng 5/2020.

Chiều ngày 5/5, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa hoàn thành toàn bộ công tác lựa chọn nhà thầu của 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, hiện nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 83/98,3 km (đạt 93,8%), trong đó tỉnh Quảng Trị đã giải phóng mặt bằng được 35/37,3 km (đạt 93,8%), tỉnh Thừa Thiên Huế đã giải phóng mặt bằng được 48/61 km (đạt 78,7%).

Được biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (trên 61 km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng,…

Tăng tốc giao mặt bằng sạch cao tốc Bắc - Nam

Theo kế hoạch, 13 địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua sẽ bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý II/2020.

Ninh Bình là địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), tính đến ngày 23/4 đã bàn giao được 12,7/15,2 km.

Tại Nam Định, khu vực đường gom bên phải đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chạy qua huyện Ý Yên còn vướng nhiều ngôi mộ, khu vực hầm chui Mễ Thượng, cầu Cẩm vướng nhiều nhà dân chưa giải phóng mặt bằng.

Còn tại Thanh Hóa, dự án cao tốc Bắc - Nam gồm 3 dự án thành phần qua địa phận TP. Thanh Hóa và 8 huyện với tổng chiều dài 104,243 km, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 9.168 hộ. Hiện tại, tỉnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng phần đất nông nghiệp được 6.301/6.836 hộ, đạt 92,2%, trong khi một số huyện chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân do một số hộ chưa đồng thuận giá đền bù; các khu tái định cư ở nhiều địa phương chưa hoàn thiện khiến người dân chậm trễ giao mặt bằng.

Tại Nghệ An, nơi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua có chiều dài khoảng 87,84 km (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt), số vốn đã cấp cho địa phương là 1.891 tỷ đồng (tổng vốn được duyệt 2.191 tỷ đồng). Đến nay, các địa phương đã chi trả cho người dân 763,7 tỷ đồng tiền bồi thường. Chiều dài tuyến đã giải phóng là 68/87 km tương đương 77% (chủ yếu là đất nông nghiệp).

Tại Hà Tĩnh, dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Đức Thọ dài 4,9 km. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 32,27 ha với 475 hộ dân trên địa bàn 3 xã bị ảnh hưởng. Tính đến cuối tháng 4/2020, huyện đã tiến hành bồi thường và giải phóng mặt bằng được 21,32/29,78 ha đất nông nghiệp, còn lại 8,46 ha. Hai khu tái định cư đến nay đã thi công được khoảng 80% khối lượng.

Trên địa bàn 4 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai có 3 phân đoạn cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, các địa phương đang rốt ráo bàn giao mặt bằng ngoài thực địa và triển khai xây dựng các khu tái định cư.

tin cao toc bac nam da den gio g

Hội nghị bàn phương án đẩy nhanh tiến độ GPMB, cao tốc Bắc – Nam

KTCKVN - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn Thanh Hóa gồm 8 huyện là: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên ...

tin cao toc bac nam da den gio g

Liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn

KTCKVN - Bộ GTVT mới công bố hai liên danh nhà đầu tư vượt qua bước sơ tuyển tại dự án cao tốc Bắc - ...

tin cao toc bac nam da den gio g

Tin tức đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam mới nhất

KTCKVN - Cập nhật thông tin mới nhất về tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam mới nhất.

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm