Tiếp tục đề xuất các "gói giảm đau" kinh tế trong "mùa COVID-19"

Cập nhật: 11:32 | 14/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trước những tác động của dịch COVID-19 đối với kinh tế - xã hội, nhiều Bộ ngành đang lên phương án, kiến nghị và đề xuất các giải hỗ trợ người dân, doanh nghiệp... trong việc khắc phục khó khăn và duy trì các hoạt động sản xuất trong thời gian tới...

Người thuộc diện hỗ trợ sẽ nhận tiền từ gói 62.000 tỷ đồng ngay trong tháng 4

Sau khi thông tin về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ dành cho các đối tượng bị giảm sâu thu nhập vì dịch COVID-19 được công bố thông qua Nghị quyết của Chính phủ, rất nhiều thắc mắc về tiêu chí, thủ tục cũng như thời gian giải ngân gói này đã được đưa ra.

tiep tuc de xuat cac goi giam dau kinh te trong mua covid 19

Lao động tự do là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc cách ly xã hội để chống dịch COVID-19

Trả lời VTV tối 13/4, Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết hiện cơ quan này đang dự thảo Quyết định của Chính phủ quy định chi tiết về đối tượng và tiêu chí để giải ngân sớm nhất cho người thụ hưởng, dự kiến trình để Thủ tướng ký ban hành vào ngày 15/4. Sau khi có quyết định này, các bộ cũng sẽ ban hành các thông tư để làm rõ quy trình thủ tục giải ngân.

Đối với những người có quan hệ lao động (có hợp đồng với doanh nghiệp, mất việc hoặc phải ngừng việc do dịch) và thụ hưởng chế độ từ bảo hiểm xã hội thì cơ quan này cũng đã bắt đầu triển khai thủ tục ngay trong tuần này. Các thủ tục đối với những đối tượng này sẽ được thực hiện thông qua doanh nghiệp và xác nhận của chính quyền địa phương. Người lao động nộp đủ hồ sơ, thủ tục sẽ được cơ quan chức năng giải quyết và thụ hưởng tiền hỗ trợ sau 5 ngày.

Tuy vậy về cơ bản, tiền hỗ trợ sẽ đến tay phần lớn đối tượng thụ hưởng ngay trong tháng 4 này, đặc biệt là với những đối tượng được nhận tiền một lần và chi trả trọn gói như người có công, người nhận trợ cấp xã hội hàng tháng, người nghèo và cận nghèo... Đây là những đối tượng đang được chính quyền địa phương từ cấp huyện, xã quản lý và đang tiến hành lập danh sách.

Một đối tượng được cơ quan chức năng nhìn nhận là khó xác định, thống kê nhất là người lao động tự do cũng sẽ được quy định rõ trong dự thảo quyết định của Thủ tướng bao gồm 7 nhóm: Người bán hàng rong, bán đồ ăn vặt; xe ôm, xích lô; người thu rác; người bốc vác; người bán vé số; người làm trong nhà hàng, dịch vụ ăn uống; chăm sóc sức khỏe... Thông tư của các bộ sau đó cũng sẽ quy định chi tiết để các địa phương có căn cứ lên danh sách thụ hưởng.

Một thông tin nữa cũng được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cung cấp tại buổi đối thoại của VTV là doanh nghiệp chỉ được vay vốn với lãi suất 0% từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương người lao động thiếu việc làm khi bản thân họ đã tự trả đủ 50% lương. Căn cứ trên danh sách trả lương, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ chi trả thẳng 50% còn lại cho người lao động, chứ không thực hiện qua doanh nghiệp. Đây là giải pháp được đưa ra với lý do, theo Bộ trưởng, là để hạn chế tối đa các tiêu cực trong quá trình chi trả và giúp tiền đến thẳng tay người lao động bị ảnh hưởng.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí thẩm định dự án xây dựng

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất giảm 50% mức phí thẩm định dự án xây dựng.

tiep tuc de xuat cac goi giam dau kinh te trong mua covid 19

Theo dự thảo Thông tư, tổ chức, cá nhân được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, nộp lệ phí bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 172 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư này, mức thu lệ phí cấp lần đầu quy định lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức là 1 triệu đồng/chứng chỉ được đề xuất giảm còn 500.000 đồng/chứng chỉ. Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân là 300.000 đồng/chứng chỉ sẽ được giảm còn 150.000 đồng/chứng chỉ.

Mức thu lệ phí cấp lại, cấp bổ sung, điều chỉnh, chuyển đổi bằng 50% mức thu lệ phí nêu trên.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí thẩm định thiết kế cơ sở quy định tại biểu mức thu ban hành kèm theo Thông tư số 209/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Hiện mức thu phí theo Thông tư số 209/2016/TT-BTC được quy định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên tổng mức đầu tư của từng dự án.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Bộ Công thương giải đáp thắc mắc về giảm giá điện: Ai - Khi nào - Bao nhiêu?

Mới đây, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã có những giải đáp nhằm làm rõ về chính sách giảm giá điện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong dịch COVID-19.

tiep tuc de xuat cac goi giam dau kinh te trong mua covid 19

Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện là 3 tháng

Theo đó, Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất với Thủ tướng xem xét, phê duyệt phương án giảm giá điện, cụ thể:

Đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh, Bộ đề xuất giảm giá bán lẻ điện vào tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá hiện hành được qui định tại Quyết định số 648 ngày 20/3/2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và qui định giá bán điện. Ước tính, tổng số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong đợt này vào khoảng 6.100 tỷ đồng.

Đối với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ đề xuất giảm giá 10% giá bán lẻ điện cho các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) được qui định tại Quyết định số 648.

Theo số liệu thống kê của EVN thì các khách hàng sử dụng điện dưới 300 kWh/tháng đa phần là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương. Với mức hỗ trợ 10%, khách hàng sử dụng điện ở mức 100 kWh/tháng được hỗ trợ khoảng 17.000 đồng/tháng.

Tương tự ở mức 200 kWh/tháng được hỗ trợ trên 37 nghìn đồng/tháng. Các khách hàng sử dụng trên 300 kWh/tháng được hỗ trợ là 62.560 nghìn đồng/tháng. Tổng số tiền ước tính hỗ trợ giảm cho các khách hàng sinh hoạt ước khoảng 2.900 tỷ đồng.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, Bộ đề xuất điều chỉnh giá giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các hộ sản xuất. Tổng số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp này ước khoảng 1.800 tỷ đồng.

Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện là 3 tháng.

Chi tiết xem thêm tại đây...

tiep tuc de xuat cac goi giam dau kinh te trong mua covid 19 Thủ tướng chủ trì Hội nghị cấp cao trực tuyến ASEAN và ASEAN+3

Hôm nay (14/4), trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ...

tiep tuc de xuat cac goi giam dau kinh te trong mua covid 19 Sẽ mở thêm "mặt trận" thứ 2 để chống "giặc COVID"

KTCKVN - Tại cuộc họp vừa kết thúc sáng ngày 13/4, Thủ tướng đã nhấn mạnh, bên cạnh "mặt trận" thứ nhất là “chống dịch ...

tiep tuc de xuat cac goi giam dau kinh te trong mua covid 19 Sau "cú sốc" COVID-19, Bộ Công Thương kiến nghị khơi thông sản xuất

KTCKVN - Bộ Công Thương cho biết, 3 tháng đầu năm 2020, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư 2,82 tỷ ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm