Sẽ mở thêm "mặt trận" thứ 2 để chống "giặc COVID"

Cập nhật: 15:56 | 13/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tại cuộc họp vừa kết thúc sáng ngày 13/4, Thủ tướng đã nhấn mạnh, bên cạnh "mặt trận" thứ nhất là “chống dịch như chống giặc”, phải cấp thiết mở thêm "mặt trận" thứ hai là phát triển kinh tế, trong đó, doanh nghiệp, doanh nhân chính là chiến sĩ trên mặt trận này...

Tại hội nghị giao ban của cơ quan VCCI diễn ra vào chiều 13/4, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp cả nước.

se mo them mat tran thu 2 de chong giac covid

Dự kiến Hội nghị diễn ra vào cuối tháng 4 với chủ đề: "Tái khởi động nền kinh tế" để vượt qua dịch bệnh.

Mục tiêu của Hội nghị là tiếp tục quán triệt và triển khai sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính quyền các cấp, các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tháo gỡ khó khăn vướng mắc, phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp trên phạm vi toàn cầu như hiện nay.

Sau Hội nghị, Chính phủ sẽ có Nghị quyết về Chương trình hành động của các Bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu này.

Dự kiến sẽ có hàng trăm ngàn doanh nghiệp, lãnh đạo các cấp chính quyền và hàng triệu người dân sẽ tham gia và theo dõi diễn biến của Hội nghị.

Theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, VCCI sẽ tiếp tục tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp để báo cáo với Thủ tướng tại Hội nghị quan trọng này.

Ông Lộc bày tỏ hy vọng ngọn lửa của tinh thần yêu nước, sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trên mặt trận chống dịch bệnh COVID-19 trong những ngày qua sẽ được lan toả và thúc đẩy trong công cuộc tái khởi động và phục hồi nền kinh tế. Đồng thời Việt Nam đang là điển hình thành công trên mặt trận Y tế kiềm chế và đẩy lùi COVID-19, sẽ là điển hình thành công trong công cuộc tái khởi động và phục hồi kinh tế và các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ là những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận này.

se mo them mat tran thu 2 de chong giac covid
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Trước đó trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, VCCI… để cho ý kiến về công tác chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Thủ tướng với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh ứng phó dịch COVID-19.

Thủ tướng cho rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không chỉ các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp Nhà nước mà cả doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn chồng chất. Trước tình hình này, nếu không nhìn thấy, không có sự động viên, khích lệ, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự vươn lên của doanh nghiệp thì doanh nghiệp, nhân tố quan trọng đóng góp cho tăng trưởng, giải quyết việc làm, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Do đó, theo Thủ tướng, tiếp theo các gói hỗ trợ, nên có một hội nghị với doanh nghiệp toàn quốc để lắng nghe thêm ý kiến, để kiểm tra “xem sự hỗ trợ của chúng ta đã đến nơi, đến chốn chưa, có gì vướng mắc”. Tại hội nghị, Thủ tướng mong muốn lắng nghe đầy đủ ý kiến của các loại hình doanh nghiệp, các hiệp hội… để có quyết sách đúng.

Thủ tướng nêu rõ, việc đầu tiên trong giai đoạn hiện nay là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhưng nhiệm vụ thứ hai rất quan trọng đối với Chính phủ là bảo vệ lực lượng sản xuất, trước hết là các loại hình doanh nghiệp để kinh tế không bị đổ gãy.

Nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức hội nghị, ý kiến từ các Bộ ngành đều cho rằng, mục tiêu là động viên, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp bình tĩnh, tự tin, vững bước vượt qua khó khăn, thách thức; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Hội nghị đề cập đến chủ đề doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ khởi động nền kinh tế.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh mặt trận thứ nhất là “chống dịch như chống giặc”, phải có mặt trận thứ hai là phát triển kinh tế, trong đó, doanh nghiệp, doanh nhân là chiến sĩ.

“Chúng ta giữ cho mặt trận thứ hai về kinh tế không bị đứt gãy, giữ được việc làm cho người lao động và có sự tăng trưởng cần thiết, là yêu cầu cấp bách hiện nay”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, sự cần thiết tổ chức hội nghị để phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19 với chủ đề hướng vào tái khởi động nền kinh tế sau dịch. Tại hội nghị, cần có báo cáo về tình hình doanh nghiệp hiện nay và các định hướng lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển các loại hình doanh nghiệp, giữ nhịp độ phát triển.

se mo them mat tran thu 2 de chong giac covid

Sau "cú sốc" COVID-19, Bộ Công Thương kiến nghị khơi thông sản xuất

KTCKVN - Bộ Công Thương cho biết, 3 tháng đầu năm 2020, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư 2,82 tỷ ...

se mo them mat tran thu 2 de chong giac covid

Thủ tướng gửi thư tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi thư tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kêu gọi đồng bào ta ở ...

se mo them mat tran thu 2 de chong giac covid

Doanh nghiệp nói gì về gói cứu trợ 180.000 tỷ gia hạn nộp tiền thuê đất?

KTCKVN - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41 gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, có hiệu lực từ ngày ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm