Thủy sản Minh Phú sắp chi 300 tỷ đồng trả cổ tức

Cập nhật: 12:13 | 28/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCOM – Mã: MPC) thông tin về việc trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2019.

0816-minh-phu-1
Thủy sản Minh Phú sắp chi 300 tỷ đồng trả cổ tức giữa lúc kiện cáo với Mỹ về xuất sứ tôm. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Thủy sản Minh Phú dự kiến trả cổ tức cho cổ đông năm 2019 cho cổ đông theo tỷ lệ 15% (1.500 đồng/cp). Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả sau ngày đăng ký cuối cùng là 10/11. Cổ đông sẽ được nhận cổ tức vào ngày 26/11/2020.

Hiện số lượng cổ phiếu MPC đang lưu hành gần 197 triệu đơn vị. Ước tính Thủy Sản Minh Phú sẽ phải chi khoảng 300 tỷ đồng cho lần thanh toán cổ tức này.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Ông Lê Văn Quang có chia sẻ: "Vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên HĐQT mong muốn giữ lại một phần lợi nhuận để đảm bảo tài chính, do đó HĐQT thống nhất chi trả cổ tức 1.500 đồng/cp cho năm 2019”.

Trong một diễn biến khác, Giữa tháng 10 vừa qua, Minh Phú vướng lùm xùm pha trộn tôm xuất xứ Việt Nam để tránh thuế chống bán phá giá (CBPG) của Mỹ.

Cụ thể, Cơ quan Hải quan Mỹ hôm 13/10/2020 thông báo, có đủ bằng chứng cho thấy MSeafood Corporation, thuộc Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú, vi phạm luật thương mại nước này khi sử dụng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ để tránh thuế bán phá giá của Mỹ. Vì vậy, tôm đông lạnh do Minh Phú xuất khẩu sang Mỹ là đối tượng chịu thuế theo Lệnh chống bán phá giá với tôm Ấn Độ.

Bộ Thương mại Mỹ từ năm 2005 bắt đầu áp thuế chống bán phá giá với tôm đông lạnh nhập khẩu từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ. Đến tháng 7/2019, cơ quan này thu hồi lệnh áp thuế với Minh Phú. Theo đó, Minh Phú không phải nộp thuế chống bán phá giá với tôm xuất xứ Việt Nam. Còn tôm xuất xứ Ấn Độ vẫn chịu mức thuế 10,17%. Do vậy, Minh Phú được cho rằng có động cơ "nguỵ tạo" nguồn gốc xuất xứ tôm để "né" thuế.

Ngay lập tức, phía Minh Phú lên tiếng cho rằng quyết định của Mỹ đã dựa trên yêu cầu không hợp lý đối với hệ thống của Minh Phú và không dựa trên các bằng chứng thuyết phục. Vì vậy, Minh Phú sẽ thực hiện quyền kháng cáo.

Đại diện Minh Phú cho biết: "Quyết định trên của CBP là một bất ngờ lớn đối với công ty chúng tôi".

Về vụ việc này, Bộ Công Thương cho hay sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan liên quan của Mỹ để làm rõ thông tin, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, sau thông tin tiêu cực nêu trên, giá cổ phiếu MPC nhanh chóng mất 15% sau 1 tuần giao dịch. Hiện mã MPC đang có dấu hiệu hồi phục, giao dịch tại mức 27.000 đồng/cp.

0506-cp-mpc
Diễn biến giá cổ phiếu MPC. Nguồn: vietstock
Nhiều doanh nghiệp sữa lãi lớn trong quý III

Ngành sữa Việt Nam đã có sự thay đổi cấu trúc sau khi Vinamilk mua lại Mộc Châu Milk, Blue Point và Chứng khoán Bản ...

Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) báo lỗ hơn 60 tỷ đồng trong quý III

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCOM - Mã chứng khoán: QTP) công bố báo cáo tài chính quý III và lũy kế 9 tháng đầu ...

Lịch trả cổ tức đợt cuối tháng 10/2020: Cao nhất là 30%

Tuần mới từ 26/10 đến 1/11/2020, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức bằng ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan