Minh Phú sẽ kháng cáo sau kết luận lẩn tránh thuế CBPG của Mỹ

Cập nhật: 09:01 | 23/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 22-10, Tập đoàn thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) đã có thông tin chính thức về việc Cơ quan Hải quan Mỹ (CBP) kết luận Minh Phú vi phạm lệnh thuế chống bán phá giá (CBPG) đang áp trên tôm Ấn Độ.

FPT đã thực hiện gần 70% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

Đầu tư và Phát triển Đức Quân tiếp tục lỗ quí thứ 7 liên tiếp

5839-minh-phu
Tập đoàn thủy sản Minh Phú là doanh nghiệp thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Ngay sau khi Cơ quan Hải quan Mỹ (CBP) công bố kết luận rằng sản phẩm tôm đông lạnh do MSeafood, một chi nhánh của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) xuất khẩu vào thị trường Mỹ là đối tượng chịu thuế theo Lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ, đại diện Minh Phú cho biết: "Quyết định trên của CBP là một bất ngờ lớn đối với công ty chúng tôi".

Phía Minh Phú cho biết, doanh nghiệp đã hợp tác toàn diện với cuộc điều tra và đã chứng minh rõ cách xử lý, tách biệt những lô tôm có xuất xứ Việt Nam và tôm có xuất xứ Ấn Độ trong dây chuyền sản xuất, để đảm bảo rằng chỉ có tôm Việt Nam mới được xuất đi Mỹ.

"Mặc dù Minh Phú đã chủ động hợp tác và có lời mời, nhưng CBP đã không sang Việt Nam và không thực hiện việc thẩm tra tại thực địa. Điều này dẫn đến việc nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú.

Thay vào đó, CBP đã tự thiết lập một tiêu chuẩn đánh giá riêng của họ về phương pháp phân tách tôm, rồi quả quyết rằng Minh Phú đáng lý ra phải sử dụng công cụ này để truy xuất tôm nguyên liệu, đồng thời không chấp nhận phương pháp quản lí truy xuất nguồn gốc mà Minh Phú đã và đang sử dụng từ hơn 4 năm qua", đại diện MPC cho hay.

Cũng theo phía doanh nghiệp, ngay từ cuối tháng 7/2019, Minh Phú đã ngừng hoàn toàn việc nhập tôm nguyên liệu từ Ấn Độ.

"Quyết định của CBP đã dựa trên yêu cầu không hợp lý đối với hệ thống của Minh Phú và không dựa trên các bằng chứng thuyết phục. Và vì vậy, Minh Phú sẽ thực hiện quyền kháng cáo đối với quyết định này của CBP", MPC thông tin.

Theo đó, quá trình xem xét kháng cáo dự kiến sẽ diễn ra trong 60 ngày kể từ ngày đơn kháng cáo được ghi nhận. Trong trường hợp việc kháng cáo không mang lại kết quả như mong muốn, Minh Phú sẽ tiếp tục kháng cáo lên Toà án Thương mại Quốc Tế.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm