Thủy sản Minh Phú bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá tôm tại Mỹ

Cập nhật: 08:49 | 08/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Đại diện Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) cho biết thông tin phía Mỹ cáo buộc Tập đoàn liên quan đến hoạt động tránh thuế chống bán phá giá sản phẩm tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ cần được điều tra làm rõ. Trước đây, Minh Phú cũng đã gặp một số trường hợp tương tự và cũng đã mở cuộc họp báo và các bên cũng kiểm tra.  

thuy san minh phu bi cao buoc tranh thue chong ban pha gia tom tai my

Nhà máy Điện mặt trời Hồng Phong 4 chính thức đi vào hoạt động

thuy san minh phu bi cao buoc tranh thue chong ban pha gia tom tai my

Hòa Phát tiêu thụ 1,16 triệu tấn thép xây dựng trong 5 tháng đầu năm 2019

Thuỷ sản Minh Phú nhận được thông tin về việc ngài Darin LaHood, Nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với MPC. Yêu cầu này được đưa ra dựa trên thông tin từ một thư điện tử gửi đến Nghị sĩ LaHood, cáo buộc MPC có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam.

Trước thông tin này, chiều ngày 7/6, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã tổ chức họp báo để phản hồi chính thức về vụ việc.

thuy san minh phu bi cao buoc tranh thue chong ban pha gia tom tai my
Thủy sản Minh Phú bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá tôm tại Mỹ

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, đến thời điểm này Minh Phú vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin hoặc yêu cầu nào từ CBP hay cơ quan nào của Chính phủ Mỹ liên quan đến cáo buộc và yêu cầu nói trên. Thêm vào đó, theo quy định tại Đạo luật về Bảo vệ và Thực thi năm 2015 của Mỹ, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin liên quan trước khi tiến hành khởi xướng điều tra và chỉ ra thông báo về kết luận sau khi hoàn tất việc điều tra theo quy định. Như vậy, theo ông Lê Văn Quang, bức thư của Nghị sĩ Mỹ chỉ là một yêu cầu và cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một quyết định hay kết luận của cơ quan nhà nước về vấn đề này.

Trên thực tế, hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của Minh Phú vẫn đang thông quan bình thường và không chịu ảnh hưởng từ thông tin trên.

Từ năm 2004 MPC đã trải qua hơn 10 năm tham gia điều tra chống bán phá giá do POC tiến hành đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam. Riêng lần này, dù CBP có khởi xướng điều tra hay không thì MPC vẫn khẳng định luôn nỗ lực tuân thủ pháp luật Hoa Kỳ cũng như quy định WTO.

Về MPC, quý 1/2019 với doanh thu Tập đoàn tăng hơn 10% lên 3.400 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tương ứng tăng mạnh, khiến lợi nhuận gộp điều chỉnh từ mức 385 tỷ (quý 1/2018) về 344 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh Công ty giảm mạnh hơn 30% về chỉ còn 344 tỷ đồng.

Tương ứng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ điều chỉnh đáng kể về xấp xỉ 87 tỷ, so với mức 102 tỷ cùng kỳ giảm 15%. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm MPC thực hiện chưa đến 4% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế với hơn 90 tỷ đồng.

Thông tin trên khiến cổ phiếu MPC tiếp đà giảm mạnh, thống kê chỉ sau hơn 1 tuần giao dịch thị giá đã giảm hơn 20%, từ mức 43.000 đồng về còn 33.800 đồng/cp, vốn hoá tương ứng "bốc hơi" hơn 1.200 tỷ đồng.

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm