Thực thi hiệp định EVFTA (bài 2): Góc nhìn

Cập nhật: 10:42 | 08/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sau hơn 30 năm thu hút FDI, Việt Nam (dù rất mong muốn và kỳ vọng) chỉ thu hút được một khoản vốn rất khiêm tốn từ các nhà đầu tư châu Âu. Cơ hội vẫn là rất lớn nhưng liệu Việt Nam có tận dụng được cơ hội đó?

thuc thi hiep dinh evfta bai 2 goc nhin
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP. HCM)

Cho ý kiến về EVFTA, EVIPA, các đại biểu Quốc hội đều thống nhất việc cần phải phê chuẩn Hiệp định ngay tại kỳ họp này.

Theo Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP. HCM), khi EVFTA được phê chuẩn sớm, Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn đầu tư từ châu Âu, đặc biệt là có thể đón được dòng vốn đang dịch chuyển mạnh mẽ sau COVID-19.

Nhưng thực tế, các FTA như EVFTA hay EVIPA chỉ là chất xúc tác ban đầu trong thu hút FDI. Nếu không thực hiện đúng cam kết, không đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư, thì có lẽ, họ cũng sẽ ra đi nhanh như khi đến.

“Khi 2 hiệp định có hiệu lực nghĩa là chúng ta phải bắt đầu cuộc đua, chứ không phải bắt đầu bữa tiệc. Nếu không chuẩn bị tốt, chúng ta có thể tụt hậu, ách tắc trong bẫy thu nhập trung bình. Khi đó, bữa tiệc người khác sẽ hưởng”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) đã nói thế.

Bàn chuyện đón vốn FDI dịch chuyển từ Trung Quốc, GS-TSKH Nguyễn Mại cho rằng, cơ hội không tự nhiên mà có và cũng đừng nghĩ vốn dịch chuyển khỏi Trung Quốc sẽ đương nhiên vào Việt Nam. Tất cả phụ thuộc vào hành động của chính Việt Nam.

Với việc tận dụng các cơ hội từ EVFTA cũng vậy, phải chuẩn bị quỹ đất sạch, minh bạch hóa thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cơ sở hạ tầng…

Bên cạnh đó, các cam kết về môi trường, lao động… cần sớm được luật hóa. Đáng mừng là, Quốc hội đang xem xét phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Trong khi đó, hàng loạt cải cách về thể chế, chính sách về đầu tư, kinh doanh cũng đang được sửa đổi, bổ sung. Việt Nam còn đang xây dựng đề án về thu hút đầu tư nước ngoài ứng phó với các thách thức toàn cầu do COVID-19 đồng thời, triển khai các chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết 50/NQ-TW của Bộ Chính trị về hợp tác đầu tư nước ngoài trong tình hình mới, vừa cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, vừa xây dựng chiến lược và các giải pháp đột phá để thu hút FDI thế hệ mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, những động thái trên, cộng thêm việc thực thi EVFTA và EVIPA sẽ giúp thu hút được nhiều hơn dòng FDI có chất lượng không chỉ từ châu Âu mà còn là dòng đầu tư đang dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc theo đúng định hướng mới trong chiến lược thu hút FDI của Việt Nam.

thuc thi hiep dinh evfta bai 2 goc nhin Tạo "lá chắn" cho doanh nghiệp trước "cơn bão" phòng vệ thương mại

KTCKVN - Để nắm bắt cơ hội cũng như ứng phó với các thách thức, đặc biệt là nhằm đáp ứng yêu cầu về năng lực ...

thuc thi hiep dinh evfta bai 2 goc nhin EVFTA - Hai mặt của một "tấm vé" đi châu Âu

KTCKVN - Được dự báo là sẽ được nhiều rất nhiều đặc lợi về thuế quan... song với không ít doanh nghiệp, EVFTA chắc chắn ...

thuc thi hiep dinh evfta bai 2 goc nhin EVFTA: Kế hoạch chuẩn bị thực thi năm 2020 và các năm tiếp theo

Cục Xuất Nhập khẩu tập trung xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành Thông tư quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hóa ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm