Thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn với Australia

Cập nhật: 14:48 | 08/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Làm việc với đối tác Australia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực điện tử, bán dẫn.

Trong khuôn khổ Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có các hoạt động tiếp song phương, gặp mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Australia và làm việc với một số đối tác tại Australia trong lĩnh vực hydrogen.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gặp, làm việc với ông Pat Conroy, Bộ trưởng Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương của Australia. (Ảnh: MPI)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gặp, làm việc với ông Pat Conroy, Bộ trưởng Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương của Australia. (Ảnh: MPI)

Chính phủ Australia luôn xem Việt Nam là một đối tác quan trọng

Trong cuộc gặp ông Pat Conroy, Bộ trưởng Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương của Australia, hai Bộ trưởng đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại thông qua các dự án hợp tác cụ thể, hiệu quả, phù hợp với lợi thế và định hướng phát triển của hai bên để tương xứng với mối quan hệ song phương được nâng lên một tầm cao mới.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sau gần 40 năm đổi mới và phát triển, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực. Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Đồng thời, thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nền kinh tế đang chuyển đổi với nguồn lực còn hạn chế. Do đó, Việt Nam cần sự hỗ trợ, đồng hành của các đối tác quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Australia để thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030, năm 2045, và cam kết phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Bộ trưởng Conroy cho biết, Chính phủ Australia luôn xem Việt Nam là một đối tác quan trọng, đồng thời mong muốn phát huy hơn nữa hợp tác đầu tư, hỗ trợ phát triển trong những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

Bộ trưởng Conroy mong muốn phía Việt Nam sớm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án của Đại học RMIT và các dự án ODA của Australia tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các dự án cụ thể trong 8 lĩnh vực trọng tâm của Trung tâm ĐMST Quốc gia, đặc biệt là thông qua gói viện trợ không hoàn lại trị giá 90 triệu AUD của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam và các chương trình hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững... Ngoài ra, mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực cho lĩnh vực điện tử, bán dẫn.

Bộ trưởng Conroy cho biết, Chính phủ Australia luôn xem Việt Nam là một đối tác quan trọng. (Ảnh: MPI)
Bộ trưởng Conroy cho biết, Chính phủ Australia luôn xem Việt Nam là một đối tác quan trọng. (Ảnh: MPI)

Về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án ODA của Australia và các dự án đầu tư của Australia nói chung tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sẽ sớm giải quyết những vấn đề mà phía Australia đề cập. Đồng thời, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án do phía Australia hỗ trợ và để các nhà đầu tư Australia đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.

Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại, phối hợp thu xếp chuyến thăm của Bộ trưởng Conroy đến Việt Nam trong tương lai để trao đổi về các nội dung hợp tác cụ thể, qua đó phát huy hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại song phương giữa hai nước.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hydrogen

Tại buổi làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam tại Australia (Mạng lưới), Đại diện lãnh đạo Mạng lưới đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về tình hình hoạt động, một số kết quả đạt được của Mạng lưới ĐMST tại Australia.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã cập nhật tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và các mục tiêu, giải pháp phát triển trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, mong muốn Mạng lưới tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động, đặc biệt là tăng cường phối hợp với Trung tâm ĐMST Quốc gia và các Mạng lưới tại các quốc gia khác. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy phát triển cộng đồng trí thức Việt Nam tại Australia nói riêng và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gặp Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Australia. (Ảnh: MPI)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gặp Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Australia. (Ảnh: MPI)

Mạng lưới ĐMST tại Australia xác định nhiệm vụ giai đoạn tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đội ngũ nòng cốt để phát triển, kết nối và hỗ trợ đội ngũ thành viên tương lai. Đồng thời thúc đẩy hợp tác và đa dạng hóa nguồn nhân lực, liên kết chuyên gia Việt Nam trong lãnh thổ Australia; liên kết chuyên gia Việt Nam và quốc tế...

Bên cạnh đó, mạng lưới sẽ tổ chức đa dạng các hội thảo, cuộc thi,... để tìm ra ý tưởng thực hiện và thương mại hoá, hỗ trợ NIC hình thành Trung tâm nghiên cứu (phòng lab, start-up) và Trung tâm đào tạo các lĩnh vực trọng tâm của NIC.

Cũng tại buổi làm việc, liên quan đến lĩnh vực hydrogen, các đối tác đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về những dự án phát triển công nghệ cho lĩnh vực này, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác triển khai các dự án cụ thể tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các đối tác nghiên cứu, đề xuất các dự án hợp tác cụ thể trong lĩnh vực hydrogen xanh, bảo đảm phù hợp và hiệu quả nhất cho Việt Nam, trong đó tập trung hỗ trợ: (1) Nâng cao năng lực về công nghệ; (2) Phát triển nguồn nhân lực cho hydrogen xanh; (3) Kết nối đầu tư, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường Hydrogen của Australia và khu vực.

Nguồn Báo Đầu tư