Về tiến độ thực hiện việc thu phí điện tử không dừng, Thủ tướng yêu cầu với các trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay.
Với các trạm đang hoạt động, chậm nhất đến 31/12 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm BOT thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ được triển khai thu phí khi thực hiện thu phí điện tử không dừng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng thu phí với các trạm BOT chưa thực hiện thu phí điện tử không dừng kể từ 31/12.
Nguyên tắc thu phí điện tử không dừng là tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa; tăng tốc độ lưu thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Ngoài ra, phải bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Nguyên tắc bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng cũng được đặt ra trong quyết định này, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Để giải quyết vướng mắc về việc mở tài khoản thu phí, quyết định của Thủ tướng lần này cho phép chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản thu phí ETC theo nhiều cách.
Cụ thể, để thanh toán bằng hình thức ETC, chủ phương tiện có thể nộp tiền trực tiếp hoặc liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác. Trường hợp phương tiện giao thông được gắn thẻ mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp.
Ngoài ra, doanh nghiệp được thu phí theo tháng, quý và năm. Nhà cung cấp dịch vụ thu phí sẽ thực hiện trừ tiền trong tài khoản của chủ phương tiện tại thời điểm đăng ký thanh toán theo hình thức tháng, quý, năm.
Theo báo cáo của Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện thu phí không dừng, đến nay mới có 39/74 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý được lắp đặt, vận hành thu phí không dừng, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyên quốc lộ khác.
Trong 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có tuỵến Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị. 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về về nguồn vốn. Có 6/19 trạm địa phương quản lý đã đầu tư hệ thống và kết nối dự án giai đoạn 1, còn lại 7 trạm khác vẫn chưa hoàn thành.
![]() | Chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình KTCKVN - Chiều ngày 10/6, tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã chính thức triển khai dịch ... |
![]() | Sát ngày bàn giao, Bộ GTVT xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng TBCKVN - Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng (ETC) do không kịp ... |
![]() | Các mức phí khi qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân TBCKVN - Từ 0h00 ngày 27/9, trạm thu phí Bắc Hải Vân (địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) chính thức áp dụng mức ... |
Đại Dương