Thủ tướng: Khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm, kích cầu tiêu dùng

Cập nhật: 09:53 | 21/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là kích cầu tiêu dùng bởi TP. HCM là trung tâm tiêu dùng của cả nước. “Tôi đề nghị các đồng chí phải thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm”. Theo tính toán, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp từ 5-8% GDP của thành phố.

Chiều 20/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức buổi làm việc với TP. HCM về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Để thúc đẩy TP. HCM có mức tăng trưởng tốt hơn trong 6 tháng cuối năm, Thủ tướng lưu ý một số vấn đề.

4435 thu tuong nxp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Trước hết, Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là kích cầu tiêu dùng bởi TP. HCM là trung tâm tiêu dùng của cả nước, kích cầu tiêu dùng của thành phố sẽ giúp kích cầu cho cả nước, lan tỏa cả nước.

Thủ tướng yêu cầu TP. HCM, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ để hàng hóa đến tận khu công nghiệp, đến người công nhân, đến xã, phường.

Thứ hai, TP. HCM phải hướng mạnh mẽ vào lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ bất động sản, dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ chứng khoán, dịch vụ du lịch khi mà dịch vụ chiếm trên 60% GDP.

“Tôi đề nghị các đồng chí phải thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm”, Thủ tướng nói.

Theo tính toán, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp từ 5 - 8% GDP của TP. HCM. Cho nên cần tăng cường tổ chức kinh tế ban đêm, bảo đảm an ninh trật tự cho kinh tế ban đêm.

Thủ tướng hoan nghênh kinh tế số, thương mại điện tử và cũng cho đây là một biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. Nếu toàn thành phố 12 triệu dân này sử dụng thương mại điện tử, sử dụng điện thoại thông minh… trong thanh toán, trong giao dịch thì tăng trưởng rất lớn. Bên cạnh đó, thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân là một kênh tăng trưởng rất lớn.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020, UBND TP. HCM đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công của thành phố với tổng số vốn là 41.691,846 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách thành phố là 33.940,764 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương là 7.751,082 tỷ đồng.

Trước diễn biến của dịch COVID-19, thành phố xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020, là nhân tố quan trọng giúp phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Do đó, 6 tháng cuối năm 2020, thành phố đề ra 6 giải pháp trọng tâm để tập trung chỉ đạo thường xuyên công tác giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến tháng 10/2020, giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn, giải ngân cả năm 2020 đạt trên 95%.

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 3

Ngày 19/7, tại Hải Phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ ...

Thủ tướng yêu cầu lập đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn trong sản suất kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1053/QĐ-TTg thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ...

Bổ nhiệm ông Nguyễn Dũng Tiến làm Trợ lí Phó Chủ tịch nước

Ông Nguyễn Dũng Tiến, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng Chủ tịch nước vừa được bổ nhiệm chức vụ Trợ lí Phó Chủ tịch ...

Lưu Lâm t/h

Tin cũ hơn
Xem thêm