Thống nhất phương án làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gần 23.700 tỷ đồng

Cập nhật: 12:22 | 07/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất chọn phương án 2 là tách dự án thành 2 đoạn. Đoạn 1 từ Biên Hòa đến TX. Phú Mỹ và nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải được đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 15.633 tỷ đồng. Đoạn 2 từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Mới đây, ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, vừa chủ trì cuộc họp nghe Tổng công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) báo cáo dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo TEDI, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài gần 60km đường cao tốc và 8,8km tuyến nối với tổng mức đầu tư gần 23.700 tỷ đồng.

1854-cao-tyc
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng sẽ giúp phát triển mạnh khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đơn vị đầu tư đề xuất 3 phương án. Cụ thể, phương án 1 đầu tư toàn bộ dự án từ Biên Hòa đến Vũng Vằn (TP. Bà Rịa) theo hình thức đối tác công tư PPP. Với phương án này tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bỏ ra 7.704 tỷ đồng, trung ương hỗ trợ tỉnh Đồng Nai 5.756 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư khoảng 10.233 tỷ đồng.

Phương án thứ 2 là tách dự án thành 2 đoạn, trong đó đoạn 1 từ Biên Hòa đến TX. Phú Mỹ và nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải được đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 15.633 tỷ đồng, còn lại đoạn 2 từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phương án thứ 3 là tách tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải và đoạn tuyến nút giao từ nút giao Quốc lộ 56 đến Vũng Vằn đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, còn lại đoạn từ Biên Hòa đến nút giao tuyến tránh Quốc lộ 56 tổ chức đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 18.587 tỷ đồng.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Tuấn Quốc thống nhất chọn phương án 2 đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình Tỉnh ủy xem xét vào giữa tháng 9/2020, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư.

Vào tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ chi tiết để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,3km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (34,2km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (31,1km, bao gồm 22,3km đường cao tốc và 8,8km đường nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải).

Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A - tuyến tránh thành phố Biên Hoà (vị trí cách điểm giao ngã ba Vũng Tàu 6,5km, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối của dự án tại vòng xoay Vũng Vằn, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo quyết định số 326/QĐ – TTg về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn từ Biên Hoà tới Phú Mỹ được đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe, đoạn từ thị xã Phú Mỹ tới thành phố Vũng Tàu được đầu tư xây dưng với quy mô 4 làn xe.

Tuy nhiên, để phù hợp với lưu lượng dự báo và các tuyến cao tốc trong khu vực đã được đầu tư xây dựng, để đảm bảo phát huy hiệu quả tối đa của dự án cũng như đảm bảo tính khả thi về tài chính, dự án sẽ có một số đề xuất:

Đoạn cao tốc từ Biên Hoà đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây) sẽ có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang là 24,5m;

Đoạn cao tốc từ nút giao thông Long Thành đến thị xã Phú Mỹ (điểm đầu nhánh nối vào cảng Cái Mép) sẽ có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 32,25m;

Đoạn nhánh nối từ Phú Mỹ (điểm đầu đường cao tốc vào cảng Cái Mép – Thị Vải) đến đường vào cảng Cái Mép được đề xuất xây dựng theo quy mô đường cấp III với quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 30,50m;

Đoạn từ thị xã Phú Mỹ đến vòng xoay Vùng Văn được đề xuất xây dựng theo quy mô 4 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 24,5m.

Chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư dự án là 4.942 tỷ đồng, trong đó chi phí quản lý dự án giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi 592 tỷ đồng, chi phí tư vấn 4.247 tỷ đồng; chi phí khác 112 tỷ đồng.

Điều chỉnh Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án PPP có vốn Nhà nước hỗ trợ

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện điều chỉnh Dự án thành phần ...

Cần di dời 20 công trình phục vụ đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Để phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An, hiện nay cần di dời nhiều đường điện, cáp viễn thông, đường ...

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Gia hạn thời điểm đóng thầu các gói thầu xây lắp

Theo đó các nhà thầu tham gia đấu thầu 4 gói thầu xây lắp Dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan