Thị trường văn phòng Hà Nội biến động sau 9 tháng

Cập nhật: 17:01 | 02/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường bất động sản văn phòng tại Hà Nội trong khoảng 2 năm vừa qua luôn ở trong công suất hoạt động tốt với mức giao động từ 92 - 93%. Trong đó văn phòng hạng A không có nhiều sự lựa chọn ngoại trừ tại một số tòa nhà mới đi vào hoạt động...

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 2/10: Vàng bật tăng đến 300 ngàn đồng/lượng

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Giá vàng hôm nay 23/9: Tuần mới giao dịch ở mức cao

So với TP. HCM và các nước trong khu vực Đông Nam Á, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội đang ở mức trung bình: 42 USD/m2/tháng khu vực trung tâm. Tính trong nước, văn phòng Hà Nội đứng thứ 3 về giá thuê và công suất.

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Hiện, nguồn cung phân khúc hạng A ở mức khiêm tốn, khoảng 500.00m2 sàn, trong tổng số 1,8 triệu m2 sàn, dưới 20% so với khu vực.

Các khách thuê ở khu vực trung tâm nếu muốn sử dụng diện tích lớn phải chia tầng chứ không có một mặt bằng sàn. Do đó, với tiêu chí này thì văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm hạn chế về nguồn cung.

Giá thuê trung bình toàn thị trường văn phòng hiện đạt 31 USD/m2/ tháng, giá thuê hạng A tại khu vực trung tâm khoảng 55 USD/m2/tháng (đã bao gồm cả phí dịch vụ), ngoài trung tâm khoảng 35 USD/m2/tháng. Dự kiến, như cầu thuê văn phòng hạng A sẽ tăng cao trong bối cảnh các doanh nghiệp FDI và M&A đang phát triển mạnh mẽ.

Nhu cầu văn phòng hạng B vẫn duy trì ở mức cao do giá thuê mặt bằng mềm hơn và chất lượng văn phòng cũng hợp lý với nhu cầu và giá thuê.

Savills cho biết, giá thuê trung bình toàn thị trường đối với văn phòng hạng B đạt 18 USD (khoảng 420.000 đồng)/m2/tháng. Công suất cho thuê đạt 94-95%, cao nhất trong các phân khúc; Nguồn cung ở khu vực trung tâm trong thời gian tới rất hạn chế, trong khi đó ở một số quận nội thành và phía tây tiếp tục có nguồn cung mới đến từ dự án Capital Place cung cấp 94.000 m2 sàn ra thị trường; khu vực Tây Hồ có dự án Lotte Mall đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động sau 2021.

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Biểu đồ lượng sử dụng văn phòng đối với các ngành tại Hà Nội

Theo đánh giá của Savills, thị trường văn phòng hạng A và B sẽ sôi động hơn trong những năm tới, đặc biệt là tại khu vực nội thành và khu phía Tây Hà Nội. Trong khi đó, khu vực trung tâm sẽ có tình trạng thiếu hụt cả về diện tích cho thuê lẫn nguồn cung cho thuê do đó các chủ đầu tư cho thuê vẫn có lợi thế trong việc đàm phán thương lượng về mức giá bởi đa số khách thuê chỉ được ký hợp đồng ngắn hạn, sau đó khách thuê muốn gia hạn sẽ phải chấp nhận việc tăng giá và bị hạn chế các quyền thỏa thuận trong các điều khoản thuê.

Từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ giữa khách thuê Việt Nam và nước ngoài ở phân khúc A&B không thay đổi nhiều, lần lượt chiếm 43% và 57%. Tuy nhiên, khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng những không gian cao cấp với giá thuê cao hơn. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 68% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài.

Xét về cơ sở hạ tầng, khu vực Trung tâm ít có khả năng sẽ được nâng cấp trong vòng mười năm tới, trong khi đó các dự án phát triển hệ thống tàu điện trên cao, việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường vành đai 2 và vành đai 3 lại đang tập trung tại khu vực Nội thành và phía Tây.

Không gian làm việc chung (Co-working Space) ngày càng phổ biến với giới doanh nghiệp. Nhờ vào tính linh hoạt trongcác điều khoản và dịch vụ thuê, Co-working Space đã thu hút rất nhiều khách thuê trong cộng đồng khởi nghiệp và hiện đang tiếp tục mở rộng đối tượng khách thuê là các doanh nghiệp đang tìm kiếm văn phòng với các giải pháp thuê đa dạng.

Tại Hà Nội, co-working space đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, Up, Toong,Cogo, Tiktak, CEO Suite, Dreamplex và WeWork. Trong vòng 12 tháng gần đây, Up mở thêm 4 địa điểm mới với tổng quy mô khoảng 15.500 m2, Toong mở mới 3 địa điểm với quy mô khoảng 7.000 m2. Trong vòng 24 tháng trở lại đây, Cogo cũng mở mới 5 điểm với tổng diện tích khoảng 11.500 m2. Câu chuyện của Wework càng thú vị hơn khi CEO của công ty mẹ vừa rời vị trí điều hành, hoãn IPO và bị định giá lại. Sự đổi mới trong ngành bất động sản tiếp diễn khi công nghệ bất động sản (Proptech) thu hút được nguồn vốn lớn lên tới 1 tỷ USD/tháng trên toàn cầu.

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Giá căn hộ TP. HCM tiếp tục tăng, nhà liền thổ vắng khách

TBCKVN - JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản TP. HCM quý III/2019 với diễn biến mới về giá căn hộ. ...

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Bản tin bất động sản sáng ngày 2/10: Đưa dân vào ở dự án chưa nghiệm thu PCCC

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 2/10 có những nội dung đáng chú ý sau: Đà Nẵng sẽ chuyển đổi đất cho hai ...

thi truong van phong ha noi bien dong sau 9 thang

Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay (2/10)

TBCKVN - Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay (2/10): Cập nhật thông tin đầu tư, sơ tuyển nhà đầu tư tại ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm