Thị trường chứng quyền: Cần "thêm mật" để thu hút "bầy ong"

Cập nhật: 09:42 | 09/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Sau 1 năm ra đời trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tổng giá trị phát hành sản phẩm chứng quyền (CW) đạt quy mô 1.000,98 tỷ đồng trong đó tập trung vào 3 công ty chứng khoán (CTCK) lớn là SSI, KIS và HSC.

Thị trường chứng quyền: Thêm mã, thêm chọn lựa | Chứng khoán | Đầu ...

Tuy nhiên, thanh khoản sàn CW dao động ở mức vài tỷ đồng/phiên đặt ra câu hỏi, phải chăng các CTCK lãng quên việc đào tạo, mời gọi nhà đầu tư tham gia sàn CW?

Lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, 1 năm qua, CW đã góp phần gia tăng thanh khoản cho các cổ phiếu cơ sở. Thị trường hiện có 134 mã chứng quyền được chào bán và niêm yết do 8 CTCK phát hành, tương ứng với tổng khối lượng chào bán là 410,2 triệu CW.

Khối lượng giao dịch đạt trên 990,32 triệu CW tính trong 11 tháng, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt trên 1.481 tỷ đồng trong đó, khối lượng giao dịch cao nhất là tháng 5/2020 (15,92 triệu CW) và giá trị giao dịch CW đạt cao nhất vào tháng 11/2019 (221,1 tỷ đồng).

SSI dẫn đầu danh sách về tổng giá trị phát hành CW với 287,59 tỷ đồng. Xếp vị trí thứ hai là KIS với 279,07 tỷ đồng và thứ ba là HSC với 215,1 tỷ đồng.

Trong hơn 20 cổ phiếu cơ sở được sử dụng để phát hành chứng quyền, 5 mã được dùng nhiều nhất là MWG, FPT, VNM, MBB, HPG. Giá trị phát hành của từng mã từ gần 100 tỷ đồng đến 200 tỷ đồng.

Ông Trịnh Hoài Giang - Tổng Giám đốc CTCK HSC, 1 trong 8 công ty phát hành CW nhìn nhận: "Trong 1 năm qua việc đưa sản phẩm CW bước đầu ra thị trường Việt Nam đã thực hiện thành công, với khung pháp lý an toàn và hiệu quả. Nhờ đó chúng tôi cũng kiếm được tiền dù thị trường biến động rất mạnh…

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần khắc phục để thị trường phát triển bền vững hơn đó là thủ tục phát hành CW còn khá dài và phức tạp; cần mở rộng danh mục cổ phiếu cơ sở được phát hành CW; Hiện hệ thống giao dịch của HOSE khá hạn chế nên nếu đưa quá nhiều lệnh vào (ví dụ 300 lệnh/s) sẽ khó thực hiện cũng làm hạn chế giao dịch".

Phân tích về phản hồi của thị trường đối với sản phẩm CW, ông Lê Hải Trà - thành viên HĐQT HOSE nhìn nhận khá thẳng thắn: "Khối lượng chào bán tăng từ 29 triệu lên 410.2 triệu nhưng khối lượng giao dịch bình quân hàng ngày không tăng cấp số nhân như khối lượng chào bán cho thấy dường như số lượng nhà đầu tư mới không tăng nhiều".

Đồng quan điểm trên, ông Giang phân tích: "CW cần có thời gian phát triển. Trong vòng hơn 1 năm qua tại HSC, tài khoản nhà đầu tư không tăng thậm chí giảm đi do 1 số nhà đầu tư lỗ nặng. Giống như ETF phải sau 4 năm các nhà đầu tư mới tăng trưởng.

Ông  Hoàng Phú Cường - đại diện UBCKNN đánh giá CW sau 1 năm giao dịch
Ông Hoàng Phú Cường - đại diện UBCKNN đánh giá CW sau 1 năm giao dịch

CW là sản phẩm cho phép nhà đầu tư có quyền mua một cổ phiếu ở mức giá xác định vào một thời điểm cụ thể. Sản phẩm được niêm yết và có cách thức giao dịch tương tự chứng khoán cơ sở. Nhà đầu tư không phải mở thêm tài khoản phụ, mà được giao dịch CW ngay trên tài khoản hiện có với các điều kiện giao dịch tương tự như cổ phiếu (về phí giao dịch, thời gian giao dịch…).

Các CTCK là tổ chức phát hành chứng quyền, thường chào bán CW với giá thấp hơn nhiều lần so với giá chứng khoán cơ sở, theo đó, với mức vốn đầu tư thấp, nhà đầu tư vẫn có cơ hội thu được tỷ suất lợi nhuận cao.

Như vậy, với sự vào cuộc của 8 CTCK, thị trường CW đã khẳng định quy mô và sự đa dạng sau 1 năm vận hành.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch CW mới ở mức thấp (từ 3 - 16 tỷ đồng/phiên), có thể thấy thị trường CW chưa thực sự thu hút được dòng tiền của giới đầu tư.

Kể từ tháng 3/2020 đến nay, TTCK Việt Nam có thêm gần 140.000 tài khoản mới được mở.

Thêm nhà đầu tư mới, nếu các CTCK tiếp tục nỗ lực đào tạo, trang bị kiến thức và kinh nghiệm đầu tư CW, rất có thể sàn CW sẽ có thanh khoản và hiệu quả tốt hơn trong tương lai.

Được biết, CTCK KIS là đơn vị có tổng giá trị phát hành CW dẫn đầu, nhưng tháng 6 vừa qua, công ty này liên tục ghi nhận những đợt phát hành CW không người mua trong đó có chứng quyền trên các mã STB, ROS, VHM, JVC, NVL…

Gần 2,3 triệu cổ phiếu DKC sẽ chào sàn UpCoM vào ngày 14/07

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo về việc đưa cổ phiếu của CTCP Chợ Lạng Sơn (OTC: ...

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 9/7

Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như DIG, HQC, VTL, TTZ,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

VNDirect phát hành thành công 300 tỷ đồng trái phiếu, sắp trả cổ tức tiền mặt 5%

CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã: VND) mới đây đã phát hành đợt trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên trong năm 2020. Doanh nghiệp còn dự ...

Đức Hậu