Thị trường căn hộ bình dân xu hướng dịch chuyển về khu vực giáp ranh Sài Gòn

Cập nhật: 09:38 | 09/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Giá thành sử dụng đất, chi phí đầu vào ngày càng gia tăng, quỹ đất hạn chế khiến nhiều chủ đầu tư có quỹ đất tại Tp.HCM chỉ tập trung phát triển các dự án cao cấp hoặc trung cấp. Loại hình nhà ở giá bình dân dần dịch chuyển về khu vực giáp ranh Sài Gòn để tiếp cận quỹ đất giá mềm và lượng cầu còn khá dồi dào.

Xu hướng phát triển dòng sản phẩm nhà ở bình dân tại các thị trường ven Tp.HCM sẽ còn tiếp tục bùng nổ khi nhiều doanh nghiệp đổ về đây săn quỹ đất. Him Lam Land thâu tóm khá nhiều quỹ đất đẹp tại Dĩ An (Bình Dương) và có kế hoạch phát triển căn hộ giá mềm; TTC Land tập trung triển khai loạt dự án mới tại Đồng Nai và Long An; Đại Phúc Group, Trần Anh Group chuẩn bị hàng trăm hecta đất tại Long An…

3520-nha-ye-binh-dan
Ảnh minh họa

Mới đây Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bcons và Asset Co.,Ltd (công ty con của Tập đoàn PPSN Co.,Ltd - Thái Lan) cũng công bố sẽ triển khai xây dựng hai khu căn hộ giá bình dân là Bcons Suối Tiên và Bcons Miền Đông tại Bình Dương trong năm 2018-2019.

Được biết, các chủ đầu tư chuyển dòng vốn sang phát triển căn hộ tại các tỉnh vì đây là thị trường mới nổi, có tiềm năng, quỹ đất rộng, tiền sử dụng đất không cao, chi phí xây dựng và nhân công vừa tầm, phù hợp để phát triển dòng sản phẩm có mức giá mềm.

Ông Lê Như Thạch, TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bcons chia sẻ, nếu như trước đây, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn những căn hộ với mức giá từ 18-20 triệu đồng/m2 đầy đủ tiện ích tại Tp.HCM thì hiện nay, rất hiếm chung cư có giá dưới 23-25 triệu đồng/m2.

Khu vực Thủ Đức, quận 9 giá chung cư bình dân cũng đang tăng lên mức từ 25-27 triệu/m2. Với mặt bằng thu nhập còn tương đối thấp, việc giá nhà trên địa bàn Tp.HCM tăng cao khiến nhiều người khó khăn hơn trong việc tìm chốn an cư nên phải đổ về các tỉnh lân cận. Trong khi đó, hầu hết các chung cư ở Bình Dương, Đồng Nai thường có giá dao động từ 16-22 triệu đồng/m2, tầm 1,5 tỷ đồng/căn đổ lại.

Kết nối hạ tầng giữa các tỉnh lân cận với Tp.HCM cũng dễ dàng hơn, những dự án triển khai thường chọn vị trí gần thành phố nên không chỉ phù hợp làm chốn an cư mà để đầu tư cho thuê cũng rất dễ sinh lợi. Vì vậy, dòng tiền từ khách hàng là các hộ gia đình trẻ cần an cư và nhà đầu tư trung lưu ưa thích phân khúc căn hộ đổ về khu vực này ngày càng nhiều.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, thị trường Tp.HCM đang có sự lệch pha cung - cầu nghiêm trọng. Căn hộ cao cấp chiếm lượng lớn trong khi nhà ở trung cấp, bình dân giảm gần 60% nguồn cung. Dù nhà ở trung cấp, bình dân vẫn là phân khúc ghi nhận nhu cầu ở thực cao nhất thị trường, việc giá đất leo thang vài năm gần đây kết hợp với quỹ đất ngày càng hạn hẹp, các nhà phát triển bất động sản buộc dịch chuyển hoạt động đến những thị trường mới tại các tỉnh lẻ, nơi có sức hấp dẫn hơn về giá cả và các ưu đãi đầu tư. Nó cũng kéo theo người mua dần chấp nhận việc rời khỏi thị trường quen thuộc, tìm kiếm cơ hội định cư tại các thị trường mới có kết nối hạ tầng giao thông đô thị thuận lợi với Tp.HCM để an cư.

Thanh Hóa tìm chủ đầu tư cho 3 dự án nhà ở xã hội tổng mức đầu tư gần 4.400 tỷ đồng

Mới đây, Sở Xây dựng Thanh Hóa vừa kêu gọi nhà đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại phường Phú ...

Hà Nội công bố danh sách dự án nhà ở cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu

Trong danh sách vừa được Sở Xây dựng Hà Nội công bố, có 4 dự án ở quận Hà Đông, ba dự án ở quận ...

Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án khu nhà ở hơn 170 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại xã Đông ...

Diệp Quỳnh