Thêm thời gian áp dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật: 12:12 | 24/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, từ ngày 1/11/2018, một loạt các DN, người nộp thuế sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy.  

them thoi gian ap dung hoa don dien tu Sử dụng hóa đơn điện tử chi phí giảm 3 lần
them thoi gian ap dung hoa don dien tu Hộ kinh doanh có doanh thu 3 tỷ đồng/năm phải có hoá đơn điện tử

Theo Nghị định, các hộ và cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng phải dùng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Ngoài ra, hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

them thoi gian ap dung hoa don dien tu
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Các DN kinh doanh trong một số ngành nghề, lĩnh vực gồm: Điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử… áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hoá đơn giấy truyền thống sang hoá đơn điện tử khi bán hàng, cung cấp dịch vụ, cơ quan quản lý, Nghị định quy định thời hạn 24 tháng (đến 1/11/2020) để các DN có thời gian chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất (máy móc, thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin…).

Trong thời gian từ 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Trường hợp DN, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng hoá đơn điện tử đang sử dụng.

Theo đó, từ ngày 1/11/2018 đến 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hoá đơn điện tử có mã, nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng CNTT mà tiếp tục sử dụng hoá đơn giấy, sẽ thực hiện gửi dữ liệu hoá đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai GTGT.

Hoài Dương