Thêm 1 doanh nghiệp BĐS phát hành cổ phiếu để trả nợ

Cập nhật: 16:12 | 17/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo thông báo mới nhất, HDC dự kiến sẽ chào bán 20 triệu cổ phiếu, qua đó thu về 300 tỷ đồng để trả nợ.

Mới đây,Công ty CP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HOSE: HDC) dự kiến chào bán 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu thông qua việc thực hiện quyền mua, với tỷ lệ 1.000:148 (mỗi cổ phiếu tương ứng với một quyền mua và mỗi 1.000 quyền mua cho phép mua thêm 148 cổ phiếu mới). Phương án trên đã Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 Hodeco thông qua vào tháng 4/2023. Thời gian nhận đăng ký và nhận tiền mua cổ phiếu sẽ từ ngày 10/05 - 5/6/2024.

Thêm 1 doanh nghiệp BĐS phát hành cổ phiếu để trả nợ
Diễn biến cổ phiếu HDC trên thị trường chứng khoán.

Nếu thương vụ được thực hiện thành công, Hodeco sẽ tăng số lượng cổ phiếu lên hơn 155,1 triệu và vốn điều lệ sẽ tăng lên trên 1.551 tỷ đồng. Đáng chú ý, giá chào bán được định là 15.000 đồng mỗi cổ phiếu, thấp hơn đến 51,9% so với giá đóng cửa của phiên giao dịch gần nhất vào ngày 16/4, là 31.200 đồng/cp.

Với 20 triệu cổ phiếu chào bán, Hodeco dự kiến thu về 300 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền sẽ được doanh nghiệp sử dụng để thanh toán gốc và lãi 8 hợp đồng tín dụng của công ty (thực hiện trong quý I - III/2024).

Theo đó, HDC dự kiến trả 75 tỷ đồng cho BIDV, 91 tỷ đồng cho PGBank, 54 tỷ đồng cho TPBank và 80 tỷ đồng cho Vietcombank. Thời điểm 31/12/2023, HDC có tổng dư nợ gần 958 tỷ đồng tại các hợp đồng tín dụng này.

Theo số liệu từ báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, doanh nghiệp chỉ ghi nhận vỏn vẹn 12 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền tại ngày 31/12/2023. Việc sở hữu lượng tiền mặt thấp cũng là điều dễ hiểu đối với Hodeco bởi trong năm qua, doanh nghiệp BĐS này đã thu về gần 194 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh doanh và hoạt động tài chính nhưng lại chi ra tới 192,6 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư.

Dưới góc độ khác, mạnh tay rót vốn đầu tư đã đẩy doanh nghiệp rơi vào tình trạng “kẹt thanh khoản”. Với việc chỉ sở hữu hơn 12 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, khả năng thanh toán của doanh nghiệp đang ở mức báo động. Theo dữ liệu của Vietstock, tỷ số thanh toán nhanh đã loại trừ hàng tồn kho của doanh nghiệp trong năm 2023 hiện đang ở mức 0,01 thấp hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn là 0,5.

Có thể thấy rằng trước bối cảnh trầm lắng của thị trường BĐS trong 2 năm trở lại đây, việc tìm nguồn tiền để trả nợ đang là một trong những vấn đề đối với các doanh nghiệp lớn.. Một trong những phương án được các doanh nghiệp lựa chọn chính là huy động vốn từ thị trường chứng khoán.

Trước Hodeco, ngay trong đầu năm 2024, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) đã thông qua kế hoạch phát hành 200 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, hạn chế chuyển nhượng một năm.

Doanh nghiệp này cũng bán cho các cổ đông hiện hữu hơn 1,17 tỷ cổ phiếu không bị hạn chế chuyển nhượng theo tỷ lệ 60%, tức 10 cổ phiếu "đổi" 6 đơn vị. Nếu phát hành thành công, NVL có thể thu về ít nhất khoảng 13.700 tỷ đồng. Số tiền trên được ưu tiên cho tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản phải trả (gồm gốc, lãi và các khoản phí khác).

Có thể thấy rằng phương án huy động vốn từ thị trường chứng khoán chỉ là phương án tạm thời, các doanh nghiệp vẫn phải tăng trưởng chính dựa vào hoạt động kinh doanh. Ngay trong quý I/2024, thị trường BĐS đã có những tín hiệu khởi sắc.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài nghìn ha, thậm chí hàng tỷ USD dồn dập được công bố, đề xuất đầu tư. Bên cạnh giỏ hàng mới, các chủ đầu tư cũng tích cực làm mới các dự án cũ nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

Điểm chung của các dự án chào sân trong giai đoạn này là pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi nhằm tăng tính hấp dẫn, chiếm được lòng tin của khách hàng, nhà đầu tư.

Theo số liệu thống kê của đơn vị này, thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm ghi nhận khoảng 30.511 sản phẩm được chào bán, trong đó, có hơn 4.626 sản phẩm mới. Về giao dịch, thi trường ghi nhận khoảng 6.360 giao dịch, tăng 10% so với quý IV/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường bất động sản Hà Nội và các vùng phụ cận bắt đầu nhộn nhịp hơn với số lượng giao dịch tăng mạnh, đến từ cả nhu cầu đầu tư và ở thực. Phân khúc căn hộ dưới 3 tỷ đồng, nhà trong ngõ giá bán khoảng 4 tỷ đồng tại khu vực nội đô được "săn đón" mạnh mẽ.

Trong khi đó giá đất nền cũng ngừng giảm, các sản phẩm đất nền giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh, thành phố, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích có sẵn, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Tại thị trường TP. HCM và các vùng phụ cạn, phân khúc đất nền không có nhiều biến động trên thị trường sơ cấp. Tuy nhiên thanh khoản đất nền thứ cấp cải thiện, tập trung ở các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá tăng khoảng 3% so với quý IV/2023.

Lực bán chững nhịp, thị trường chứng khoán "test đáy" với thanh khoản thấp

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục test đáy với thanh khoản thấp.

Dòng tiền "ưu tiên" giải cứu cổ phiếu PSH

Thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một phiên giảm điểm sâu, cổ phiếu PSH lại bất ngờ quay đầu "tím lịm".

Thanh khoản dòng tiền cá mập "lao đao", VN-Index "tụt áp" cuối ngày

Diễn biến phiên giao dịch 17/04, thị trường tiếp tục phủ sắc đỏ, thanh khoản dòng tiền cá mập "đuối sức", VN-Index đánh mất 22 ...

Hoàng Anh

Tin liên quan