Thế giới Di động mở chuỗi cửa hàng chuyên bán phụ kiện công nghệ

Cập nhật: 18:53 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) thông tin mở chuỗi cửa hàng bán tất cả các loại phụ kiện cho đồ công nghệ, từ điện thoại, máy tính bảng cho đến máy tính, nhà thông minh.

Phía MWG xác nhận thông tin trên và cho biết đây không phải là một thử nghiệm, cửa hàng đã mở bán chính thức. Cửa hàng này sẽ kinh doanh tất cả các sản phẩm từ phụ kiện điện thoại, máy tính bảng đến phụ kiện máy tính, phụ kiện nhà thông minh,... của các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Sony, Belkin, Logitech,...

2459-mwg

Các phụ kiện dễ tìm thấy gồm: Sạc dự phòng, ốp lưng, cáp sạc, tai nghe, loa, chuột và bàn phím,… Thế giới Di động là nhà bán lẻ lớn đầu tiên nhảy vào thị trường ngách này. Trước đó, mảng kinh doanh phụ kiện thường chỉ được bán kèm trong chuỗi điện máy. Các cửa hàng chuyên biệt bên ngoài phần lớn nằm trong tay các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ.

Đây là một mảng kinh doanh được đánh giá là có nhiều tiềm năng bởi cứ mỗi một chiếc điện thoại bán ra, người tiêu dùng sẽ cần thêm các sản phẩm như tai nghe đi kèm, dây sạc và rất nhiều sản phẩm phụ kiện công nghệ khác.

Theo Research and Markets, thị trường phụ kiện điện thoại năm 2020 đạt hơn 202 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,5% dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt được hơn 328 tỷ USD.

Theo nhận định của Future Market Insights, người tiêu dùng đặc biệt là những khách hàng trẻ ngày càng dành nhiều thời gian cho các hoạt động trực tuyến. Do đó, họ đòi hỏi những phụ kiện điện thoại có thiết kế ấn tượng, chất lượng cao với công nghệ và tính năng cập nhật cũng có thể hỗ trợ các thiết bị mới.

Có vẻ như lãnh đạo Thế giới Di động đã nghiên cứu kỹ và khá tự tin về thị trường này khi khẳng định đây không phải là mô hình thử nghiệm. Khác hẳn với những chuỗi mới mở gần đây như AVAJi (bán trang sức), AVAKids (mẹ và bé),… đều là những câu chuyện kinh doanh mang tính thử nghiệm.

Trước mô hình này, nhà bán lẻ công nghệ chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam từng mở cửa hàng chuyên bán điện thoại cũ, cửa hàng quy mô rất nhỏ (Điện thoại siêu rẻ) nhưng đều đã đóng cửa. Các mô hình mới khác vẫn duy trì hoạt động gồm trung tâm laptop, chuỗi cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm Apple, Điện máy Xanh quy mô nhỏ, các cửa hàng AVAJi (chuyên bán đồng hồ, mắt kính, trang sức).

Những năm gần đây, Thế giới Di động đã tích cực lấn sân sang nhiều lĩnh vực thương mại khác nhau, từ thương mại điện tử, bán lẻ điện máy đến xe đạp, đồ Apple (TopZone), đồng hồ,… Đồng thời cung cấp các dịch vụ như lắp đặt, sửa chữa điện tử tại nhà, logistics, nông nghiệp,…

Mới đây, sau khi tuyên bố đã chiếm ưu thế tại thị trường điện máy Campuchia sau nhiều năm “chinh chiến”, Thế giới Di động cũng đã thông báo hợp tác cùng PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya (Indonesia), nhằm thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (Era Blue).

Era Blue sẽ hoạt động như một mô hình bán lẻ điện máy, tương tự Điện Máy Xanh tại xứ vạn đảo. Thế giới Di động đặt mục tiêu Era Blue là nắm thị phần từ 20% đến 40% và IPO công ty sau 5 năm.

Khi đó, "doanh thu ước tính 2-4 tỷ USD cho Era Blue mỗi năm. Nếu làm được như vậy, lợi nhuận đóng góp từ liên doanh này sẽ giúp công ty cổ phần TGDĐ (đơn vị vận hành chuỗi TGDĐ và ĐMX) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm nữa” - chia sẻ từ ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động.

Cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến sẽ mở cửa phục vụ khách vào giữa năm 2022 tại Jakarta.

Trong vòng 8 tháng gần đây, Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ tích cực mở rộng mô hình kinh doanh nhất. Công ty mở cửa hàng thời trang, sản phẩm mẹ và bé, kinh doanh đồ thể thao, TopZone và mới nhất là cửa hàng chuyên bán phụ kiện. Ngoài ra, đơn vị phục vụ việc lắp đặt, sửa chữa điện nước của họ cũng được mở rộng quy mô. Cùng với đó, dự án mở lại trang thương mại điện tử Vui Vui hay kế hoạch tham gia mảng vận chuyển, mảng nông nghiệp sạch,... đều đã được lãnh đạo công ty thông qua.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 47.908 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.819 tỷ đồng, hoàn thành 34% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Ngoài ra, MWG còn mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy tại Campuchia cũng như đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang. Năm 2020, thành viên mới của MWG là 4KFarm ra đời với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm an toàn theo chuẩn 4 không (không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất tăng trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen).

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Ông Nguyễn Đức Tài: Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam người đó sẽ thắng

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức họp nhà đầu tư tổng kết quý I/2022. Tại buổi họp, Chủ tịch Nguyễn ...

An Khang dự kiến có 2.000 cửa hàng vào năm 2023, tham vọng dẫn đầu thị trường về quy mô lẫn doanh thu

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, Ban lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã có chia sẻ ...

Thế giới Di động đãi ngộ ra sao để chiêu mộ và giữ chân nhân viên?

Mới đây, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) Nguyễn Đức Tài đã "bật mí" những chính sách đãi ngộ để chiêu ...

Thuận An

Tin liên quan