Thế giới Di động đãi ngộ ra sao để chiêu mộ và giữ chân nhân viên?

Cập nhật: 07:15 | 10/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) Nguyễn Đức Tài đã "bật mí" những chính sách đãi ngộ để chiêu mộ và giữ chân nhân viên lao động tại doanh nghiệp này.

"Ngỡ ngàng" dòng tiền của MWG sau quý I/2022

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2022, ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

3131-nguyen-duc-tai
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài

Lũy kế ba tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 36.467 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) 1.445 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu online đạt 5.935 tỷ đồng, tăng 138% so với cùng kỳ, chiếm 16% tổng doanh thu của MWG. Như vậy, công ty đã đạt 26% kế hoạch doanh thu và 23% mục tiêu LNST cả năm.

MWG đạt kỷ lục doanh thu mới trong quý I, tăng 18% so với cùng kỳ và tăng 2% so với quý IV/2021. Trong quý này, công ty ghi nhận LNST cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, tăng trưởng 8% từ nền so sánh rất cao của quý I/2021. So với quý trước, LNST của MWG không chênh lệch nhiều trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đã giảm 30-40%.

Để đạt được thành công này, phải kể đến đội ngũ nhân lực đông đảo đang làm việc tại MWG. Tính đến hết ngày 31/3, số lượng nhân viên của Nhóm công ty là 76.775 người.

Tính đến hết năm 2021, số lượng nhân viên của Nhóm công ty tại MWG là 70.472 người. Như vậy, chỉ trong vòng ba tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã tuyển dụng thêm hơn 6.300 nhân viên. Điều này đồng nghĩa với việc trung bình mỗi ngày, Thế Giới Di Động tuyển dụng tới hơn 70 nhân viên/ngày.Đây có thể là con số tương đối cao so với các doanh nghiệp khác, song con số này cũng tiếp tục duy trì truyền thống tuyển dụng của Thế Giới Di Động. Theo báo cáo tài chính của công ty, Thế Giới Di Động cũng từng tuyển dụng tới gần 5.400 nhân sự trong giai đoạn quý II/2019, đồng nghĩa với mức trung bình khoảng 60 người/ngày.

Với số lượng nhân lực khổng lồ như vậy, sẽ không dễ để quản lý và đặc biệt là giữ chân người tài trong bối cảnh thị trường lao động có những thay đổi lớn vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong suốt hai năm qua.

Loạt chính sách "lạ"

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của MWG vừa được tổ chức gần đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG đã tiết lộ các chính sách đãi ngộ hiện đang được công ty áp dụng nhằm giữ chân người lao động.

Cụ thể, trong cuộc họp, khi nhận được câu hỏi của một cổ đông MWG liên quan đến ESOP, ông Nguyễn Đức Tài đã tiết lộ thêm về các chính sách đãi ngộ đang được áp dụng.

Theo đó, ông Tài cho biết MWG có rất nhiều chính sách đãi ngộ cho nhân viên, trong đó đơn giản nhất là lương tháng 13, áp dụng cho cả tài xế, bảo vệ,…

Ông cho biết, với mục đích kết nối nhân viên với thành công của công ty, nếu công ty làm ăn hiệu quả, phát triển tốt thì ngay cả bảo vệ, tài xế... cũng có thể nhận thêm 2,3 tháng lương thay vì chỉ lương tháng 13. Ngược lại, nếu công ty làm ăn không tốt thì ngay cả tháng lương thứ 13 cũng không có.

Chính sách thứ hai được MWG áp dụng là KPI. Tương tự như lương tháng 13, nếu công ty làm ăn hiệu quả, nhân viên có thể nhận 3 – 7 tháng lương. Ngược lại, nếu công ty làm ăn không đạt chỉ tiêu, con số 3 có thể trở về con số 0.

Chính sách thứ ba có tên “ra biển lớn”, được áp dụng cho những người quản lý, chẳng hạn như quản lý siêu thị, trưởng bộ phận, trưởng phòng. Tất nhiên, chính sách này cũng giống với hai chính sách nếu trên, tức làm tốt có thể nhận 10 – 20 tháng lương, nhưng không tốt thì không có gì cả.

Chính sách thứ 4 được ông Tài nêu ra chính là ESOP, được áp dụng cho các nhân sự chủ chốt. Hiện tại có khoảng 500 - 600 người đang tham gia chính sách này. Theo Chủ tịch MWG, số lượng ESOP phụ thuộc trực tiếp vào kết quả kinh doanh hàng năm.

Ngoài 4 chính sách trên, chính sách thứ 5 đang được MWG đưa ra có tên “CEO”. Chính sách này chỉ áp dụng với một số người nhất định có vị trí cao trong công ty, chẳng hạn như Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc... Nội dung của chính sách này rất đơn giản: Nếu cổ đông không có lời, những người này sẽ không nhận được gì cả.

“Nếu tôi đưa cho bạn một doanh nghiệp có giá trị 3 tỷ USD và bạn có thể giúp nó đạt giá trị 10 tỷ USD thì phần bạn nhận được sẽ rất đáng kể. Ngược lại, nếu tôi đưa bạn doanh nghiệp có giá trị 3 tỷ USD mà sau 5 năm, doanh nghiệp có chỉ có giá trị 3,5 tỷ USD, thì bạn sẽ ra về với hai bàn tay trắng. Nếu cổ đông không có lời, bạn khỏi nhận được cái gì hết, nhận lương mấy chục triệu/tháng cho vui thôi, đủ để nuôi gia đình”, ông Tài nói về chính sách “CEO”.

Chủ tịch MWG nói thêm rằng, đây là một chính sách mạnh mẽ, có thể làm cho những CEO, những người lãnh đạo rất quyết tâm trong việc dẫn dắt các công ty hướng đến tương lai mới.

Các chính sách MWG đã và đang xây dựng có kết nối trực tiếp với tình hình kinh doanh của công ty, áp dụng cho bất kể vị trí nào, từ người tài xế cho tới CEO. “Nếu cổ đông không có lãi, mọi chính sách đều sụp đổ. Ngược lại, nếu cổ đông “win”, mọi chính sách này sẽ được vận hành”, ông Tài khẳng định.

MWG: Doanh thu quý I/2022 tăng đột biến, doanh số nhà thuốc An Khang gấp 3,7 lần so với cùng kỳ

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE - Mã: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 ghi nhận cả doanh ...

Thế Giới Di Động (MWG) dự kiến chi hơn 700 tỷ đồng trả cổ tức 2021

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE - Mã: MWG) công bố nghị quyết HĐQT triển khai phương án chia cổ tức năm 2021. ...

Thế giới Di Động (MWG) bất ngờ "hồi sinh" Vuivui.com

CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) bất ngờ mở lại Website Vuivui.com. Website mới chỉ có các thông tin kêu gọi hợp tác ...

Thuận Thảo

Tin liên quan