Thật giả cơn sốt đất nền Hòa Liên – Đà Nẵng: Nhà đầu tư chưa thoát khỏi "hố đen"

Cập nhật: 12:16 | 23/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kịch bản sốt đất tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vừa qua, khiến nhiều nhà đầu tư phải “cười ra nước mắt…”. Đó chính là bài học mà giới đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng đau đầu…  

that gia con sot dat nen hoa lien da nang nha dau tu chua thoat khoi ho den Chuyên gia nói gì về thị trường đất nền?
that gia con sot dat nen hoa lien da nang nha dau tu chua thoat khoi ho den Đằng sau hiện tượng sốt đất nền tại Thái Nguyên
that gia con sot dat nen hoa lien da nang nha dau tu chua thoat khoi ho den 'Cơn sốt' đất nền đã quay trở lại?

Thời gian gần đây, thông tin về “cơn sốt” này liên tục được báo chí đưa tin, phản ảnh. Đặc biệt là thông tin quy hoạch cảng Liên Chiểu, di dời hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc… với những hứa hẹn làm vùng đất này sẽ thay da, đổi thịt.

vthat gia con sot dat nen hoa lien da nang nha dau tu chua thoat khoi ho den
Các nhà đầu tư đang "sa lưới"

Thực tế, những dự án này mới đang ở trạng thái rục rịch. Tuy nhiên, câu chuyện “sốt đất” đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự bàn tán cùng những hàng động của giới đầu tư địa ốc… Và rất có thể điều này sẽ để lại nhiều hệ lụy cho các nhà đầu tư…

Còn nhớ hồi đầu tháng, giá đất trên địa bàn xã Hòa Liên bị đẩy lên chóng mặt kể từ ngày 5/10. Cụ thể đất nền, đất phân lô dọc các trục đường 5,5 m và 7,5 m từ 700 đến 800 triệu đồng/nền bị đẩy lên 1,2 tỷ đến 1,6 tỷ/lô vào ngày 8/10.

Sự ngắn ngủi bất thường của cơn sốt đất tại Hoà Liên vừa qua được nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản cho rằng, đây là tín hiệu “rất lạ”, khác hoàn toàn với các cơn sốt đất thời điểm trước đó.

Lý giải về nguyên nhân của thực trạng này, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản lớn tại TP Đà Nẵng cho rằng sốt đất diễn ra tại Hoà Liên trên thực tế là hoạt động "làm giá" của một nhóm đầu cơ có tổ chức, có kịch bản, có vốn lớn đã được chuẩn bị sân chơi rất kỹ.

Các nhà đầu cơ này đã âm thầm mua đất tại Hoà Liên từ thời gian trước với mức giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch, bằng mọi cách tung ra thị trường các tin sốt nóng.

Vì vậy, giá đất đã bị đẩy cao trong thời gian ngắn, nhằm tạo hiệu ứng thị trường, khiến cho giới đầu cơ và người dân thấy được một kịch bản rằng bất động sản khu vực này đang giao dịch cực kỳ sôi động.

that gia con sot dat nen hoa lien da nang nha dau tu chua thoat khoi ho den
Chỉ trong thời gian ngắn, đất nền Hòa Liên bỗng trở thành tâm điểm của cơn sốt

Thực chất, đây là một cách “thả lưới ma” dụ nhà đầu tư đổ tiền vào mua bất động sản. Khi các nhà đầu tư đổ tiền vào cũng là lúc giới đầu cơ hoàn thành kịch bản như ý muốn. Giới đầu cơ sẽ âm thầm rút khỏi thị trường, đồng nghĩa với việc giá sẽ quay đầu giảm sâu, khiến các nhà đầu tư không kịp thoát ra khỏi “lưới”.

Một số chuyên gia bất động sản cũng cho rằng nhiều nhà đầu tư ngỡ cơn sốt đất tại TP Đà Nẵng đã quay lại. Tuy nhiên, nếu như cơn sốt đất từ đầu năm còn có chút giá trị thật do sự điều chỉnh tăng giá đất của thành phố thì với cơn sốt đất lần này, tất cả các giá trị đều là "ảo".

Như tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn…, thông tin giá đất tại các khu vực này lên gấp nhiều lần, khiến Chính phủ phải vào cuộc.

Ở một góc nhìn khác, nhiều chuyên gia cho rằng khu tái định cư Hòa Liên là vùng nông thôn nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng 18km về phía Tây Bắc. Suốt thời gian dài, cơ sở hạ tầng khu dân cư như đường sá, điện, nước vẫn chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản tại đây không có bất kỳ yếu tố nào để giá đất tăng đột biến nên các nhà đầu tư đã sớm nhận ra điều này và cơn sốt đất đã không thể kéo dài.

Nhận định về thực trạng sốt đất trên thị trường bất động sản, những nhà môi giới chuyên nghiệp thừa nhận nhiều sàn giao dịch bất động sản không chuyên, làm ăn chộp giật, thiếu uy tín, đã đưa ra các thông tin sai lệch về quy hoạch, tạo hiện tượng tranh mua, tranh bán, hết hàng, cháy hàng ảo, việc sốt đất ảo là do các nhà môi giới không chuyên, giới đầu cơ thao túng thị trường phần lớn đều diễn ra tại các địa phương thiếu sự quản lý của các cơ quan nhà nước. Vì thế nhà đầu tư cần tỉnh táo với những cơn sốt ảo như hiện tượng tại Hòa Liên để tránh được những hệ lụy có thể xảy ra trong thời gian sắp tới…

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm