Thanh toán số được đón nhận mạnh mẽ ở Ấn Độ

Cập nhật: 10:14 | 30/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Những hành động mạnh mẽ của Chính phủ Ấn Độ, cùng với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến thanh toán số được đón nhận mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Bùng nổ các xu hướng công nghệ trong mùa dịch

Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp

1031-an-do
Thanh toán số được đón nhận mạnh mẽ ở Ấn Độ (Ảnh minh họa)

Người Ấn Độ đã bắt đầu tìm đến các dịch vụ tài chính số trong thời gian trở lại đây. Xu hướng này một phần đến từ việc thu nhập tăng, kết nối internet tốt hơn và các thiết bị công nghệ giá thành rẻ hơn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đưa chuyển đối số thành vấn đề trọng tâm trong chính sách chính phủ.

Được giới thiệu vào năm 2015, “Digital India” hướng mới mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh hơn và mức độ bao phủ lớn hơn bằng cách thúc đẩy chuyển đổi các dịch vụ ngân hàng và chính phủ lên kênh trực tuyến. Đồng thời, “Digital India” muốn đưa nhóm dân số thu nhập thấp và ở vùng sâu vùng xa vào nền kinh tế chính thống thông qua đầu tư vào công nghệ.

Thế nhưng đại dịch mới chính xác là chất xúc tác lớn nhất đối với xu hướng này. Các lệnh phong toả khiến hàng triệu người phải mua thực phẩm tươi sống và thuốc thang thông qua các ứng dụng di động. ATM hết tiền mặt trong khi đó nhiều người cũng lo lắng rằng họ có thể mắc COVID-19 vì tiền mặt.

Cho tới thời điểm quý II/2020, thanh toán di động đã vượt qua rút tiền mặt ATM để chiếm 30% giao dịch tiêu dùng cá nhân của người Ấn Độ, theo S&P Global Market Intelligence. Trong năm 2021, thanh toán di động cũng tăng hơn gấp 2 lần so với một năm trước đó, lên mốc gần 1 nghìn tỷ USD.

Ở các quốc gia như Trung Quốc hoặc Mỹ, việc phát triển công nghệ lõi để hỗ trợ thanh toán di động thường do các công ty tư nhân phát triển. Ở Ấn Độ, nhiệm vụ này được giao cho National Payments Corporation of India (NPCI), một tổ chức phi lợi nhuận có chức năng kiểm soát hoạt động thanh toán bán lẻ. Tổ chức này có sức mệnh “đảm bảo cơ chế thanh toán chi phí thấp để toàn thể nhân dân đều được hưởng lợi và thúc đẩy độ phủ dịch vụ tài chính”.

Chính phủ Ấn Độ nhìn nhận hệ thống thanh toán số sẽ mang đến những tác động tốt đẹp cho xã hội giống như hệ thống điện lưới.

NPCI ra mắt Unified Payments Interface (UPI) vào năm 2016. Các công ty sau đó được mời phát triển ứng dụng, còn gọi là UPI, trên nền tảng này.

Vào thời điểm năm 2017, khoảng 80% dân số trưởng thành tại Ấn Độ có tài khoản ngân hàng. Trước đó 6 năm, con số này dừng lại ở 35%, dẫn số liệu mới nhất của ngân hàng nhà nước. Trong khi đó, số lượng người dùng smartphone tăng lên 750 triệu người, theo một báo cáo hồi tháng 2 của Deloitte.

Các nền tảng UPI cũng có tính tương tác cao với nhau. Các giao dịch được thực hiện bằng cách quét mã QR gắn với một cá nhân hoặc một công ty nào đó. Người dùng cũng có thể thực hiện giao dịch thông qua số điện thoại hoặc địa chỉ ảo. Tất cả các ứng dụng trên UPI đều có thể sử dụng mã QR. Điều này trái ngược với những gì xảy ra ở Mỹ. Ví dụ, một người mua sắm ở Walmart sẽ không thể quét mã QR sử dụng ứng dụng Venmo của PayPal.

Dưới tác động của đại dịch, người dùng UPI tăng 85% lên 250 triệu trong 2 năm qua. Hiện tại, nền tảng này có sự tham gia của hơn 300 ngân hàng và khoảng 25 ứng dụng thanh toán.

Hoàng Hà (t/h)

Tin liên quan