Ngân hàng Nhà nước tính quản chặt việc sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt

Cập nhật: 09:40 | 30/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi với dự thảo Nghị định của Chính phủ về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

3619-tien-viet-nam
Ngân hàng Nhà nước tính quản chặt việc sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt (Ảnh minh họa)

Nghị định có hiệu lực sẽ thay thế các quy định tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam (Quyết định 130).

NHNN cho biết, theo quy định hiện hành, mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu sao chép, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam phải xin phép và được sự chấp thuận của NHNN theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua trên thị trường xuất hiện "tiền giấy đồ chơi" là các ấn phẩm có in hình ảnh đồng tiền Việt Nam trên giấy cứng hoặc nền nhựa được mua bán công khai với tính chất là đồ chơi, tình trạng in và bán bao lì xì có sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam các loại mệnh giá… khá phổ biến.

Ngoài ra, tiền âm phủ in hình ảnh đồng tiền Việt Nam, có kích thước tương đương tiền thật còn được sử dụng để có hành vi trà trộn trong giao dịch mua bán, trao đổi hàng hóa trong điều kiện thiếu ánh sáng (trời tối)... với mục đích đánh lừa người tiêu dùng.

Vì vậy, NHNN đã đề xuất bổ sung một loạt quy định trong hoạt động sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam tại dự thảo nghị định mới.

Cụ thể, các tổ chức được phép sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam bao gồm NHNN, cơ sở in, đúc tiền thuộc NHNN, cơ quan giám định, các cơ quan, đơn vị khác trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ. Ngoài việc phóng to, thu nhỏ thì tất cả bản sao, chụp không được làm thay đổi hình ảnh của tiền, đồng thời việc sao, chụp phải đảm bảo tính toàn vẹn của hình chân dung, quốc huy trên mặt trước tờ tiền.

Không trích, ghép, kết hợp một phần hoặc toàn bộ hình ảnh đồng tiền Việt Nam với các nội dung, âm thanh, hình ảnh dung tục, khiêu dâm, bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội và hoặc các nội dung, âm thanh, hình ảnh trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.

Việc sao, chụp hình ảnh tiền không phục vụ mục đích thương mại, thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào, ngoại trừ trường hợp dùng để viết báo, truyền hình hoặc lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu.

Ngoài các điều kiện trên, tổ chức, cá nhân thực hiện sao, chụp tiền đồng tiền Việt Nam phải đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau:

Phần hình ảnh, hoa văn của tiền sao, chụp không vượt quá 1/3 diện tích mặt trước hoặc mặt sau tờ tiền; sao, chụp một mặt đồng tiền Việt Nam phải nhỏ hơn 75% hoặc lớn hơn 150% kích thước tiền thật; sao, chụp hai mặt đồng tiền Việt Nam kích thước phải nhỏ hơn 50% hoặc lớn hơn 200% tiền thật, hoặc hình ảnh bản điện tử đưa lên mạng phải có độ phân giải dưới 72dpi với kích thước tương đương tiền thật.

Theo NHNN, các cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam nhưng không đáp ứng các quy định trên phải được sự chấp thuận bằng văn bản của NHNN, phải đảm bảo việc sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam đúng mục đích. Sau khi hoàn thành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân này phải hủy hoặc xóa toàn bộ các bản phim, bản in, tập tin để tạo ra hình ảnh tiền Việt Nam, không lưu trữ dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, tại dự thảo này, NHNN cũng đề xuất bổ sung lực lượng tham gia phòng, chống tiền giả. NHNN cho biết, thực tiễn công tác phòng, chống tiền giả cho thấy, phạm vi hoạt động của tội phạm làm tiền giả ngày càng rộng, bao gồm cả nội địa và khu vực biên giới đất liền và vùng biển. Tuy nhiên, trong Quyết định 130 chỉ quy định công tác phối hợp giữa lực lượng công an, bộ đội biên phòng và lực lượng hải quan.

Do vậy, NHNN cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung vào Dự thảo Nghị định về trách nhiệm tham gia của lực lượng quân đội nhân dân như lực lượng cảnh sát biển, lực lượng điều tra hình sự quân đội...

Techcombank và VPBank đua nhau tăng mạnh lãi suất huy động vào cuối tháng 5/2022

2 ngân hàng tư nhân lớn là Techcombank và VPBank đang nhập cuộc mạnh mẽ trong cuộc đua tăng lãi suất. Động thái tăng lãi ...

Sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Trong tuần vừa qua (23/5-29/5/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Bổ nhiệm ông Đào Minh ...

NHNN sẽ tính toán việc bơm thêm vốn cho nền kinh tế qua kênh tín dụng một cách hợp lý

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% thì nhu cầu tín dụng sẽ tăng ...

Hoàng Quyên