Thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào nhờ NHNN mua vào lượng lớn ngoại tệ

Cập nhật: 16:17 | 10/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo BVSC, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng thêm khoảng lên 4 tỉ USD so với mức 66 tỉ USD hồi cuối tháng 5 và đạt mức kỉ lục 70 tỉ USD. Việc mua vào một lượng lớn ngoại tệ là nguyên nhân quan trọng khiến thanh khoản hệ thống ngân hàng trở nên dồi dào trong những tuần qua.

thanh khoa n he tho ng ngan ha ng do i da o nho nhnn mua va o luong lon ngoa i te

NHNN bơm ròng gần 24.000 tỷ đồng ra thị trường

thanh khoa n he tho ng ngan ha ng do i da o nho nhnn mua va o luong lon ngoa i te

NHNN hút ròng gần 14.000 tỷ đồng ngay tuần đầu tháng 7

thanh khoa n he tho ng ngan ha ng do i da o nho nhnn mua va o luong lon ngoa i te

NHNN bơm ròng gần 47.000 tỉ đồng trong tuần qua

Theo số liệu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần trước Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện hút ròng 18.000 tỉ đồng qua thị trường mở.

Cụ thể, NHNN đã phát hành mới 86.997 tỉ đồng (kì hạn 7 ngày với mức lãi suất duy trì ở mức 2,5%) và lượng tín phiếu đáo hạn đạt 68.997 tỉ đồng. Trên kênh OMO, NHNN không thực hiện hoạt động phát hành mới và không có lượng đáo hạn nào.

Như vậy, tính đến cuối tuần trước lượng tín phiếu đang lưu hành ở mức 86.997 tỉ đồng và không có lượng OMO nào đang lưu hành.

"Việc NHNN tiếp tục hút ròng mạnh và lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp cho thấy thanh khoản hệ thống đang ở trạng thái dồi dào", BVSC nhận định.

Cùng với động thái hút ròng của NHNN, lãi suất liên ngân hàng trong tuần tiếp tục giảm nhẹ ở tất cả các kì hạn. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kì hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt 0,3%; 0,25% và 0,2%, xuống mức 1,85%/năm; 2,15%/năm và 2,4%/năm.

thanh khoa n he tho ng ngan ha ng do i da o nho nhnn mua va o luong lon ngoa i te
Ảnh minh họa

Theo BVSC, thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào có nguyên nhân quan trọng đến từ việc NHNN mua vào ngoại tệ thời gian gần đây, đưa dự trữ ngoại hối của Việt Nam lên mức kỉ lục 70 tỉ USD (tăng 4 tỉ USD so với mức 66 tỉ USD hồi cuối tháng 5). Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư công ở mức thấp cũng là nguyên nhân khiến tiền còn đọng lại trong hệ thống ngân hàng khá nhiều.

Trên thị trường ngoại tệ, trong tuần trước, tỷ giá trung tâm và tỷ giá tại các ngân hàng thương mại không có nhiều biến động. Cụ thể, tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 1 đồng, từ mức 23.160 VND/USD lên mức 23.159 VND/USD. Tỷ giá giao dịch thực tế tại các NHTM tăng nhẹ 2 đồng, từ mức 23.201 VND/USD lên mức 23.203 VND/USD.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đóng cửa tuần ở mức 98,81 điểm, giảm 0,30% so với mức 99,11 của tuần trước đó. USD giảm giá so với đa số các đồng tiền trong rổ tính Dollar Index. Cụ thể USD giảm giá lần lượt 0,32%; 0,36%; 0,47%; 0,51% và 0,49% so với GBP, EUR, SEK, CAD và CHF. Ở chiều ngược lại, USD tăng giá 0,91% so với JPY.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến ngày 20/9, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng tăng 8,68%, cao hơn mức tăng tín dụng 8,4%. Đây được xem là điều kiện hỗ trợ đắc lực cho sự dồi dào của thanh khoản ngân hàng. Điều này còn được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì khi NHNN tiếp tục kiềm chế mức tăng trưởng tín dụng lại. Tăng trưởng tín dụng chậm hơn được xem là một trong những yếu tố giúp nguồn vốn tại các ngân hàng quay trở lại giai đoạn dư thừa.

Báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2019 của NHNN cho biết, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Vì thế, đến ngày 24/9, tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng 8,58% so với cuối năm 2018. Thanh khoản hệ thống tổ chức tín dụng được đảm bảo. Đặc biệt, tỷ giá tương đối ổn định, diễn biến linh hoạt phù hợp với sự thay đổi của điều kiện thị trường cũng đã giúp thanh khoản được đảm bảo, các giao dịch diễn ra thông suốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Nhờ đó, NHNN tăng cường mua ngoại tệ để dự trữ giúp cung tiền gia tăng mạnh mẽ. Hơn nữa, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh với việc giải ngân vốn lên tới 14,2 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước; cũng như dòng vốn đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán cùng hàng loạt thương vụ M&A, cổ phần hóa, thoái vốn… giúp cung tiền dồi dào, thanh khoản tiền đồng có thể tiếp tục được hỗ trợ trong thời gian tới.

Thu Hoài