Than Vàng Danh (TVD) “lì xì” người lao động 1 triệu đồng để bù đắp phần quà Tết “hết đát”

Cập nhật: 07:10 | 18/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Xác nhận một số sản phẩm trong gói quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn có dấu hiệu hết hạn sử dụng, Than Vàng Danh quyết định tặng mỗi người lao động 1 triệu đồng.

Mới đây, Công ty CP Than Vàng Danh – Vinacomin (Than Vàng Danh, HNX: TVD) đã có văn bản thông báo giải quyết kiến nghị của người lao động liên quan đến chất lượng một số sản phẩm trong gói quà Tết Giáp Thìn 2024.

Than Vàng Danh (TVD) “lì xì” người lao động 1 triệu đồng để bù đắp phần quà Tết “hết đát”
Thông báo giải quyết kiến nghị của người lao động của Than Vàng Danh

Cụ thể, văn bản do Phó Giám đốc Nguyễn Văn Dũng ký ngày 16/2 nêu rõ, sau khi nhận được ý kiến của người lao động, lãnh đạo công ty và các phòng ban chức năng vào cuộc, kiểm tra chất lượng hàng hóa và thấy rằng một số sản phẩm trong gói quà Tết chưa phù hợp với hợp đồng đã ký, Than Vàng Danh đã mời đơn vị cung cấp đến làm việc. Sau khi làm việc, phía đơn vị cung cấp đã kiểm tra và thừa nhận một số sản phẩm trong gói quà Tết như phản ánh của người lao động là đúng. Do đó, công ty than này đã thống nhất với đơn vị cung cấp không thanh toán gói quà Tết trên (gồm 7 mục hàng) và đơn vị cung cấp chịu phạt vi phạm hợp đồng theo quy định.

Than Vàng Danh khẳng định, sự việc này xảy ra nằm ngoài mong muốn của lãnh đạo công ty, đồng thời mong người lao động cảm thông và chia sẻ. Để đảm bảo quyền lợi và chế độ quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn với người lao động, lãnh đạo doanh nghiệp này đã quyết định tặng quà bằng tiền mặt đối với cán bộ công nhân viên với mức 1 triệu đồng/người. Than Vàng Danh dự kiến sẽ hoàn thành việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người lao động trước ngày 25/2/2024 (tức ngày 16 tháng Giêng Âm lịch).

Được biết, dịp Tết vừa qua, Than Vàng Danh đã tặng quà người lao động nhân dịp tết Giáp Thìn với dự toán hơn 24 tỷ đồng. Phần quà Tết gửi cán bộ nhân viên gồm nhiều mặt hàng như thịt thăn bò Mỹ, sốt ướp Bulgogi, bia Luxus, bia Marten Extra, nước mắm sá sùng, gạo nếp cái hoa vàng, rượu vang, kẹo socola Tiramisu, kẹo Lucky, bánh xốp Smile Time, Best Coffee, dầu hương dương và bánh quy Ritaz.

Tuy nhiên, sau đó, Than Vàng Danh đã nhận được phản ánh từ phía người lao động về việc một số hộp bánh kem xốp hiệu Smiletime trong phần quà có thời hạn sử dụng không rõ ràng. Cụ thể, sản phẩm có dấu hiệu dập xóa, dán đè ngày sản xuất, hạn sử dụng khi trên bao bì in ngày sản xuất là 20/10/2023, hết hạn vào ngày 20/7/2024 và chỉ cần chà mạnh thì dòng thông tin này liền bị mờ và để lộ ra hạn sử dụng chỉ đến ngày 1/6/2023.

Than Vàng Danh (TVD) “lì xì” người lao động 1 triệu đồng để bù đắp phần quà Tết “hết đát”
Hình ảnh bánh Smile Time trong phần quà Tết có dấu hiệu quá hạn sử dụng do công nhân cung cấp

Cần biết, phần quà nói trên nằm trong gói thầu “cung cấp hàng hóa hỗ trợ quà bằng hiện vật đối với người lao động nhân dịp Tết Giáp Thìn” được Than Vàng Danh đã thực hiện đấu thầu công khai với giá trúng thầu là 23,3 tỷ đồng. Liên danh trúng thầu gồm 6 doanh nghiệp là Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả (đứng đầu liên danh), Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Chế biến thực phẩm Âu Việt, Công ty TNHH Diệp Minh Thư, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng và Công ty TNHH MTV Newstar.

Trong đó, sản phẩm bánh Smile Time vướng phài lùm xùm “hết đát” nói trên có xuất xứ từ Belarus, do Công ty CP Xuất nhập khẩu và chế biến thực phẩm Âu Việt cung cấp. Theo hợp đồng được ký kết, đơn vị này cung cấp bánh kẹo, rượu vang, dầu hướng dương... trị giá hơn 6 tỷ đồng. Số lượng sản phẩm được cho là đã hết hạn, có dấu hiệu dập xóa ngày sản xuất và hạn sử dụng lên tới gần 6.000 hộp, tương đương tổng giá trị hơn 700 triệu đồng.

Về tình hình kinh doanh của Than Vàng Danh, báo cáo tài chính quý IV/2023 ghi nhận, doanh thu thuần luỹ kế năm 2023 đạt xấp xỉ 6.397 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2022. Chi phí tăng cao, lại ghi nhận thêm khoản lỗ khác, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bị "bào mòn" đáng kể. Kết quả, Than Vàng Danh báo lãi trước thuế đạt 168 tỷ đồng, giảm gần 24% so với mức 221 tỷ đồng ghi nhận vào năm 2022. Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt xấp xỉ 132 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2023, Than Vàng Danh đặt kế hoạch thận trọng lãi trước thuế hơn 156 tỷ đồng, giảm hơn 29% so với năm 2022. Như vậy, với kết quả nói trên, doanh nghiệp này đã hoàn thành 106% kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023 và Hội nghị người lao động năm 2024, Than Vàng Danh cho biết, tiền lương bình quân của người lao động làm việc tại doanh nghiệp đạt 20 triệu đồng/người/tháng. Trong đó thu nhập bình quân của thợ lò đạt 26,7 triệu đồng/người/tháng.

Cổ phiếu than đứng ngoài bão giá than

Giá than thế giới đã tăng kỷ lục, song kế hoạch lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp khai thác than năm nay thậm chí còn ...

Cổ phiếu ngành than "khai xuân" rực rỡ

Phiên thăng hoa của cổ phiếu ngành than được đặt trong bối cảnh thị trường giao dịch phấn khởi trong phiên giao dịch đầu năm ...

Điểm mặt những cổ phiếu "hot" nhất sàn HNX trong tháng 1/2023

Cùng điểm lại những cổ phiếu đã niêm yết "hot" nhất nhất sàn giao dịch HNX trong tháng 1 vừa qua.

Hà Lê