Thái Nguyên sắp có khu dân cư hiện đại tại thị xã Phổ Yên

Cập nhật: 09:52 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cùng với sự phát triển công nghiệp mạnh và có những sự đột phá về hoạt động thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, chi phí sản xuất thấp, nguồn nhân công dồi dào, Thái Nguyên đang là ưu tiên lựa chọn của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong khu vực và trên thế giới.

thai nguyen sap co khu dan cu hien dai tai thi xa pho yen

Sơ tuyển dự án Khu đô thị mới tại tỉnh Thái Nguyên và Phú Yên

thai nguyen sap co khu dan cu hien dai tai thi xa pho yen

Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái

thai nguyen sap co khu dan cu hien dai tai thi xa pho yen

Sản xuất điện thoại Samsung: Nếu Việt Nam không còn là đại công xưởng sản xuất?

Theo đó, việc phát triển và ngày càng mở rộng của các khu công nghiệp tại Thái Nguyên kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của các chuyên gia, cán bộ cao cấp và người lao động về đây làm việc.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 6 khu công nghiệp lớn có quy hoạch về diện tích ít nhất của mỗi khu từ 200 ha trở lên. Tổng diện tích các khu công nghiệp của Thái Nguyên khoảng 1.420 ha bao gồm các khu công nghiệp: Sông Công I, Sông Công II, Nam Phổ Yên, Tây Phổ Yên, Điềm Thụy, Phú Bình... Nhiều khu công nghiệp phát triển kéo theo đông đảo cán bộ, chuyên gia cao cấp từ nước ngoài tập trung về đây sinh sống và làm việc.

Nếu như Thái Nguyên được coi là là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội của vùng trung du miền núi phía Bắc thì Phổ Yên được coi là khu vực có tiềm năng phát triển sôi động bậc nhất Thái Nguyên.

thai nguyen sap co khu dan cu hien dai tai thi xa pho yen

Thị xã Phổ Yên được thành lập vào năm 2015 với 18 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 4 phường và 14 xã với tổng diện tích 25.888 ha. Phổ Yên nằm ở phía Nam tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và có hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng, đồng thời cũng là vị trí cửa ngõ trung chuyển hàng hóa giữa vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc.

Vị trí thuận lợi đã giúp Phổ Yên thu hút hàng trăm doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế trong vùng, tiêu biểu là Công ty Samsung.

Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của thị xã Phổ Yên đã có những bước chuyển biến rõ nét, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm thủy sản. Tính đến năm 2017, tỷ trọng các ngành Kinh tế của Phổ Yên là Dịch vụ chiếm 11,93%; Nông lâm thủy sản chỉ chiếm 3,50% và Công nghiệp - Xây dựng chiếm đến 84,57%.

Báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp của Phổ Yên năm 2017 chiếm đến 92% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh Thái Nguyên. Sự phát triển mạnh mẽ của các ngành Công nghiệp – Xây dựng đã giúp Phổ Yên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế vô cùng đáng nể, trung bình 31,52% trong giai đoạn 2015 – 2017.

Kinh tế phát triển mạnh giúp cân đối thu chi ngân sách trên địa bàn thị xã là cân đối dư. Thu nhập bình quân đầu người tại Phổ Yên cũng thăng tiến ngoạn mục, đạt mức 232,73 triệu đồng/người vào năm 2017, cao gấp 4,35 lần so với thu nhập bình quân cả nước trong cùng khoảng thời gian này là 53,5 triệu đồng/người.

Sự phát triển của ngành Công nghiệp – Xây dựng tại Phổ Yên đã thu hút một lượng lớn lao động từ các địa phương khác về đây. Năm 2017, dân số toàn thị xã là 220.963 người bao gồm 174.055 người thường trú và 88.426 người sống ở khu vực nội thị. Tỷ lệ tăng dân số trung bình 6,2%. Với xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ trong những năm gần đây, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị trong năm 2017 lên đến 81,47%, riêng khu vực nội thị là 90,48%.

Hiện tại, Thái Nguyên nói chung và Phổ Yên nói riêng chưa có khu tập trung đồng bộ các tiện ích hiện đại tốt nhất dành cho các chuyên gia và cán bộ sinh sống... Do đó, yêu cầu đặt ra là cần xây dựng khu dân cư tập trung, đồng bộ, văn minh và đầy đủ tiện ích phục vụ cho đời sống của cán bộ và cư dân sinh sống nơi đây.

Chính vì thế, Vinaconex 3 đang xúc tiến ra mắt dự án khu dân cư Vinaconex 3 – Phổ Yên Residence nằm ngay trên mặt đường Phạm Văn Đồng, thuộc quốc lộ 3 nối liền thành phố Sông Công, Thái Nguyên tới Thủ đô Hà Nội.

Đây được xem là một trong những vị trí vô cùng hấp dẫn cả khách đầu tư lẫn người mua nhà ở, bởi xung quanh đều là các khu dân cư đông đúc, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, các khu công nghiệp nằm xung quanh trở thành “vệ tinh” vững chắc cho sự phát triển của Phổ Yên.

thai nguyen sap co khu dan cu hien dai tai thi xa pho yen
Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục phát triển đô thị chủ trì hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Phổ Yên là đô thị loại III

Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục phát triển đô thị khẳng định: Phổ Yên đã có sự phát triển rất nhanh trong những năm qua cả về diện tích, quy mô dân số và kinh tế. Vị trí địa lý và giao thông thuận lợi đã giúp Phổ Yên có sự tăng trưởng mạnh mẽ về công nghiệp, nhưng việc quá phụ thuộc vào Tập đoàn Samsung cũng không phải bao giờ là một chuyện tốt.

Bên cạnh đó, ông Văn cũng yêu cầu UBND thị xã Phổ Yên quan tâm đến việc phát triển khu vực phía Tây thị xã, thu hẹp dần sự chênh lệch giữa 2 khu vực nội thị và ngoại thị. Diện tích đất nông nghiệp tại Phổ Yên cũng còn rất lớn, dù ngành Nông lâm thủy sản chỉ có đóng góp rất nhỏ là 3,5% cho GDP của toàn thị xã. Cuối cùng, Phổ Yên cần phải lưu ý đến việc phát triển cơ sở hạ tầng của đô thị tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế ngoạn mục trong thời gian qua.

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm