Tập đoàn Lộc Trời đặt mục tiêu doanh thu đột biến lên hơn 14.100 tỷ đồng

Cập nhật: 12:26 | 26/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM - Mã: LTG) vừa được tổ chức, ghi nhận kế hoạch doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận tăng không đáng kể.

BSR sẽ không còn được hưởng lợi từ tồn kho giá thấp như quý I

Thêm một doanh nghiệp ngành thép sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10%

2255-lyc-tryi
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Lộc Trời chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021.

Tại đại hội, Tập đoàn Lộc Trời đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 14.155 tỷ đồng, tăng 87% và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, tăng nhẹ 8% so với năm 2020.

Về vấn đề doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận tăng không đáng kể, trả lời câu hỏi của cổ đông ban lãnh đạo Lộc Trời cho biết do trong cơ cấu doanh thu phần lớn đến từ ngành lương thực. Vai trò chính của lương thực là cung ứng đơn hàng, LTG không đặt mục tiêu lợi nhuận cho mảng này trong năm 2021. Khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận không tăng thì đặt ra bài toán cân bằng giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu, từ đó hướng đến đạt mục tiêu chiến lược là tăng về quy mô.

Bên cạnh đó, Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Lộc Trời cho biết Công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp luôn phải chịu sự chi phối của thời tiết và dịch bệnh, chẳng hạn như dịch Covid-19 có thể dẫn đến ngưng trệ hoạt động của Công ty, của đối tác và hệ thống logistics. Đó đều là những yếu tố không lường trước được.

Về tỷ lệ chia cổ tức, Lộc Trời sẽ áp dụng chính sách tăng 5% qua từng năm. Từ mức 20% năm 2021 (bằng tiền mặt) tăng dần đến 30% vào năm 2023.

Tuy nhiên, công ty không công bố kế hoạch kinh doanh kèm theo. Lý giải về thắc mắc này của cổ đông, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Lộc Trời cho biết, Lộc Trời đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh đến 2024. Nhưng trong phạm vi đại hội, Lộc Trời chỉ trình bày kế hoạch từng năm.

Song, mục tiêu mà Tập đoàn này hướng đến năm 2024 là trở thành doanh nghiệp có tầm vóc lớn hơn và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lương thực châu Á.

Ngoài ra, quá trình chuyển sang sàn HOSE cũng được cổ đông Lộc Trời quan tâm khi kế hoạch này có từ năm 2018.

Về việc chuyển sàn, ông Thuận cho rằng, “đây không phải trách nhiệm của Tổng giám đốc mà là quyết định của cổ đông”. Cá nhân ông Thuận cũng mong muốn Lộc Trời có thể niêm yết tại các sàn lớn hơn.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, Lộc Trời đang kỳ vọng vào mô hình hợp tác xã kiểu mới được ban lãnh đạo công ty lý giải là lấy việc ký hợp đồng thương mại với đơn vị mua hàng (trong và ngoài nước) làm trung tâm.

Theo đó, Lộc Trời sẽ tổ chức quy hoạch vùng nguyên liệu, triển khai kế hoạch sản xuất, cung ứng toàn bộ vật tư nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, quy trình canh tác, quản lý mùa vụ, hệ thống ứng dụng quản lý mùa vụ hợp chuẩn, đảm bảo “3 bao” cho nông dân gồm bao tiêu, bao bệnh, bao lợi nhuận.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Lộc Trời cho biết, mô hình hợp tác xã kiểu mới đảm bảo tư duy kinh tế thay cho tư duy sản xuất, vận hành kinh tế nông nghiệp hướng tới lợi ích bền vững cho nông dân và các thành tố khác trong hệ sinh thái.

Đại hội cổ đông 2021 cũng đã chấp thuận việc lập Quỹ dự phòng rủi ro do thiên tai dịch bệnh có quy mô 360 tỷ đồng. Đây là khoản tiền được trích từ lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn.

Thu Thủy