Tập đoàn Dệt May Việt Nam: "Lệch pha" giữa vị thế và tiềm năng

Cập nhật: 11:24 | 22/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mặc dù doanh thu cao nhưng hiệu quả sinh lời của cổ phiếu VGT - Tập đoàn Dệt May Việt Nam (UpCOM: VGT) còn khá hạn chế...

tap doan det may viet nam lech pha giua vi the va tiem nang
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (UpCOM: VGT) luôn được biết đến như một doanh nghiệp đầu ngành trong suốt nhiều năm qua.

Mới đây ngày 8/6/2020, Quốc hội Việt Nam đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Hiệp định này sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 8/2020. Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do vốn được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam tăng giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên hiện nay, khoảng 90% nguồn nguyên liệu đầu vào của ngành dệt may Việt Nam đang được nhập từ các nước không phải thành viên. Vì vậy, EVFTA không thể mang lại hiệu quả ngay lập tức trong năm 2020 cho ngành dệt may.

Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), trong 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,63 tỷ USD; nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt 6,39 tỷ USD; giảm lần lượt 6,6% và 8,76% so với cùng kỳ năm trước.Dịch Covid-19 là vấn đề nóng nhất ở những tháng đầu năm 2020, nó tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh sản xuất của các ngành và dệt may cũng không ngoại lệ.

Mặc dù doanh thu cao nhưng hiệu quả sinh lời của VGT còn khá hạn chế. So với những doanh nghiệp cùng ngành thì VGT có tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản bình quân (ROAA) và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROEA) khá thấp.

Vào năm 2019, ROAA và ROEA đạt lần lượt 2,49% và 6,51%, tăng nhẹ so với năm 2018. Nếu VGT không cải thiện các chỉ tiêu này thì sẽ khó thu hút các nhà đầu tư.

Trên thị trường chứng khoán, cuối phiên sáng ngày 22/6, cổ phiếu VGT đang neo tại mức 8.300 đồng/cổ phiếu (tăng 1,2%) với khớp lệnh gần 200.000 đơn vị.

Như vậy, nếu giá thị trường rơi xuống dưới mức 8,000 đồng (chiết khấu khoảng 30% so với mức định giá) thì nhà đầu tư có thể mua vào từ từ cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

tap doan det may viet nam lech pha giua vi the va tiem nang Dòng tiền đón đầu EVFTA đẩy thanh khoản cổ phiếu dệt may tăng mạnh?

Nhóm dệt may là nhóm được dòng tiền chú ý nhất trong tuần qua. KMR, FTM, STK, MSH đều ghi nhận thanh khoản tăng đáng ...

tap doan det may viet nam lech pha giua vi the va tiem nang Sáng 8/6: Nhóm dệt may và thủy sản tăng trần sau thông tin có lợi

KTCKVN - Sau thông tin Quốc hội đã chính thức thông qua hai Hiệp định thương mại EVFTA và EVIPA với tỉ lệ nhất trí ...

tap doan det may viet nam lech pha giua vi the va tiem nang Ngành dệt may: Dự báo sẽ phục hồi từ quý III

KTCKVN - Do nhu cầu tiêu dùng, các sản phẩm dệt may được dự báo sẽ phục hồi trước và chiếm tỷ lệ bán chính trong ...

Quân Vương