Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là nhóm ngành bị khiếu nại nhiều nhất nửa đầu năm 2018

Cập nhật: 15:59 | 30/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong nửa đầu năm 2018, có 372 trường hợp khiếu nại liên quan đến ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chiếm 37,68% tổng số các vụ khiếu nại, theo số liệu thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.  

Trong 3.953 cuộc gọi đến mà Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng nhận được trong 6 tháng đầu năm 2018, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 2.240 cuộc gọi, chiếm 56,67%. 987 là số cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn các lĩnh vực khác. Trong đó, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37,68%). Sau đó là nhóm Điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10,94%) và nhóm Đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10,13%) .

tai chinh ngan hang bao hiem la nhom nganh bi khieu nai nhieu nhat nua dau nam 2018
Các vụ việc phân chia theo ngành hàng, lĩnh vực. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Trong nhóm ngành hàng Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Đây có thể nói là điểm khác biệt lớn so với những năm trước khi nhóm hàng bị phản ánh nhiều nhất là hàng hóa, tiêu dùng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương có nhiều phản ánh khiếu nại về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhất.

Minh Dương