Sữa Việt xuất khẩu sang Thái Lan được hưởng thuế suất 0%

Cập nhật: 19:51 | 18/04/2018 Theo dõi KTCK trên

Thị trường sữa tại Thái Lan năm 2016 có giá trị khoảng 3,4 tỷ USD với mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người cao hơn 2,23 lần so với Việt Nam.

sua viet xuat khau sang thai lan duoc huong thue suat 0

Ảnh minh họa

Hiện nay, Thái Lan chủ yếu nhập khẩu sữa nước từ New Zealand, Australia, Indonesia, Mỹ và Hà Lan.

Đối với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, việc nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa vào thị trường Thái Lan không bị áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% theo lộ trình giảm thuế của nước này trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này, Bộ Công Thương cung cấp các thông tin về thủ tục nhập khẩu sữa của Thái Lan.

Trong trường hợp xuất khẩu sữa tươi chưa qua chế biến, Thái Lan yêu cầu phải có công văn của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam gửi Cục Phát triển chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan.

Doanh nghiệp sản xuất hoặc xuất khẩu phải cung cấp các thông tin cho phía nhập khẩu làm thủ tục nhập khẩu. Đối với trường hợp xuất khẩu sữa tươi chưa qua chế biến, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải làm việc với đoàn Cục Chăn nuôi Thái Lan sang kiểm tra quy trình sản xuất, các yêu cầu SPS.

Đối với nhà nhập khẩu tại Thái Lan, bao gồm cả chi nhánh doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu Việt Nam tại Thái Lan, trước khi nhập khẩu và lưu hành trên thị trường, doanh nghiệp tại Thái Lan đăng ký sản phẩm sữa muốn nhập khẩu từ Việt Nam tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (FDA) thuộc Bộ Y tế cộng đồng nước này.

Doanh nghiệp nhập khẩu làm thủ tục để Ủy ban Quản lý Sữa và các sản phẩm sữa Thái Lan thông qua. Sau đó, doanh nghiệp nhập khẩu đăng ký để được cấp phép nhập khẩu sữa với Cục Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan.

Trường Giang

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm