Sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Cập nhật: 13:04 | 15/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần vừa qua (9/5-15/5/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Thống đốc Nguyễn Thị Hồng có buổi làm việc với Phó Chủ tịch IFC; Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021; Hướng xử lý mới CB Bank, OceanBank; Nhân sự ngân hàng Quốc dân;…

5255-thong-yyc-123
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch cấp cao IFC Stephanie von Friedeburg trao Biên bản ghi nhớ với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

-) Ngày 11/5/2022, bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ hai tổ chức tại Hoa Kỳ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với bà Stephanie von Friedeburg, Phó Chủ tịch cấp cao Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và bà Stephanie von Friedeburg, Phó Chủ tịch cấp cao Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã trao Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ xây dựng khuôn khổ pháp lý về tiêu chuẩn môi trường và xã hội trong hoạt động đầu tư, cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng Việt Nam với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

-) Ngày 13/5/2022, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã có buổi làm việc với ông Philippe Orliange - Giám đốc Điều hành toàn cầu của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và các chuyên gia cao cấp của AFD tại Việt Nam.

Buổi họp tập trung trao đổi về (i) Quan hệ hợp tác giữa NHNN và AFD trong thời gian qua; (ii) Định hướng NHNN trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, hỗ trợ Chính phủ thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và nhu cầu hỗ trợ về chính sách, các khoản vay trực tiếp không cần bảo lãnh của Chính phủ, viện trợ không hoàn lại, hỗ trợ tăng cường năng lực; (iii) Trao đổi hỗ trợ của AFD về phát triển tài chính xanh, chuyển dịch năng lượng, xanh hóa tài chính; và (iv) Tham gia vào mạng lưới quốc tế các ngân hàng trung ương và các ngân hàng phát triển trong lĩnh vực tài chính xanh và khí hậu với sự hỗ trợ của AFD.

-) Sáng ngày 13/5/2022, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã có buổi làm việc với ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, nhằm trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu và phát triển tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương (CBDC).

-) Chiều ngày 12/5/2022, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021. Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

-) Cổ phiếu ngân hàng tuần giao dịch vừa qua (9-13/5/2022) ghi nhận diễn biến tiêu cực. Cụ thể, nhóm cổ phiếu "vua" tuần qua có tới 26/27 mã giảm giá; trong đó có 21 mã giảm mạnh trên 10%.

Hai cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh nhất tuần là PGB và BVB với mức giảm xấp xỉ 23%. Riêng trong phiên cuối cùng của tuần, cả hai mã này đều giảm kịch sàn 15%. Mặc dù niêm yết trên HOSE với biên độ 7%, nhưng OCB cũng sụt sâu hơn 22% trong tuần qua với 3 phiên nằm sàn.

Hiện đã có 8 cổ phiếu có thị giá rớt xuống dưới 15.000 đồng/cp và 2 mã về gần mệnh giá: VAB (10.100 đồng/cp) và ABB (10.600 đồng/cp).

-) Theo báo cáo của SSI Research, hầu hết ngân hàng đã gần chạm hạn mức tín dụng được cấp ban đầu vào cuối quý I/2022.

-) Báo cáo của Chính phủ cho biết đã rà soát, hoàn thiện phương án cơ cấu lại theo định hướng mới và đã có phương án xử lý đối với Ngân hàng Xây dựng (CB Bank) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank). Theo thông tin được tiết lộ trước đó MB sẽ nhận chuyển nhượng bắt buộc OceanBank trong khi thông tin về TCTD được chuyển giao cho Vietcombank chưa được hé lộ.

-) OCB cho biết đã nhận được đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động của Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Kinh doanh tiền tệ và đầu tư.

-) Ngân hàng Quốc dân có Phó Tổng Giám đốc thường trực mới là ông Nguyễn Đình Tuấn. Bà Dương Thị Lệ Hà sẽ thôi Quyền Tổng Giám đốc và đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của ngân hàng.

-) Tính đến cuối tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa,... là gần 660.000 khách hàng.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Nhiều mã lùi sát mệnh giá, duy nhất một trường hợp ngược dòng tăng gần 6%

Tuần giao dịch vừa qua (9 - 13/5/2022) tiếp tục là một tuần diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán Việt Nam nói ...

“Bức tranh” tài chính nhiều màu sắc của ngân hàng trong quý I/2022

Trong quý I/2022, Top 10 ngân hàng báo lợi nhuận lớn nhất hệ thống vẫn là những cái tên quen thuộc; ngoài VPBank và Vietcombank ...

3 “ông lớn” quốc doanh dẫn đầu về thu nhập lãi thuần trong quý I/2022

BIDV, Vietcombank, VietinBank là 3 ngân hàng có thu nhập lãi thuần cao nhất trong quý đầu năm 2022. Điều bất ngờ VPBank dù là ...

Hồng Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm