Sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Cập nhật: 01:36 | 08/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần làm việc sau kỳ nghỉ lễ (4/5-6/5/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Kỷ niệm 71 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam; lãi suất tháng 5, nhân sự ngân hàng,…

2911-bank-3
Ảnh minh họa

- Ngày 6/5/2022 ngành Ngân hàng kỷ niệm 71 năm thành lập (6/5/1951 - 6/5/2022). Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có Thư chúc mừng gửi các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng.

- Ngày 6/5/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị cải cách hành chính nội bộ và kiểm điểm tình hình thực hiện quy chế làm việc tại NHNN. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị.

- Chiều ngày 05/5/2022, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Tô Huy Vũ, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, NHNN đã tham dự Phiên họp trực tuyến Hội đồng các Thống đốc của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức.

- Ngày 6/5, NHNN chi nhánh TP HCM có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn giữ nguyên mức lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường và giữ ổn định giá cả.

- Trong tuần giao dịch vừa qua (4/5 - 6/5/2022), nhóm cổ phiếu ngân hàng đi theo diễn biến tiêu cực chung của thị trường khi 26 mã giảm giá, chỉ 1 mã giữ nguyên là TPB.

Cụ thể, STB là mã giảm mạnh nhất trong tuần (-7,9%) khi cả ba phiên giao dịch đều kết thúc trong sắc đỏ, riêng phiên cuối tuần sụt 5,2%. Theo đó, cổ phiếu này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Còn tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu STB đã mất gần 21%.

- Biểu lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh tăng tại hầu hết kỳ hạn vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Giới phân tích cho rằng với những áp lực từ lạm phát cũng như nhu cầu tín dụng tăng cao trong quá trình phục hồi nền kinh tế, lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng. Song, mức tăng của lãi suất sẽ chưa quá lớn trong năm nay để có thể hỗ trợ cho nền kinh tế hồi phục.

- Ông Kim Byoungho được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT HDBank. Ông từng giữ chức CFO và CEO tại Hana Bank và phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tài chính Hana Financial Group tại Hàn Quốc.

- NHNN lấy ý kiến sửa đổi quy định về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của VAMC. Về cơ bản, Dự thảo Thông tư kế thừa các quy định của Thông tư 18 và được chỉnh sửa để bao quát được các trường hợp phát sinh trong thực tế.

- Tổng cục Thuế thông tin về việc triển khai thí điểm cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế cho cơ quan thuế đã được thực hiện với 5 ngân hàng trong thời gian qua gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và MB.

Cổ phiếu ngân hàng ảm đạm sau kỳ nghỉ lễ

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết thúc tuần giao dịch ảm đảm khi không có mã nào tăng giá, nhiều mã giảm xuống mức thấp ...

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2022?

Khảo sát lãi suất ngân hàng mới nhất ngày 6/5, nhiều ngân hàng có điều chỉnh mới trong biểu lãi suất trong tháng trước.

Ngân hàng nào 'nói không' với cổ tức trong năm 2022?

Trong mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 ghi nhận nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch chi trả cổ tức “khủng”. ...

Phương Thảo