Startup Treant Protector Việt Nam và quan điểm muốn "giáo dục" khách hàng

Cập nhật: 16:09 | 11/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Dành nhiều lời khen cho ý tưởng của Anh Tuấn song Shark Hưng vẫn quyết định không đầu tư cho Treant Protector vì cho rằng giá thành hiện tại của máy trồng rau là quá cao trong khi giá trị sản lượng rau đem lại không nhiều, khó có tính ứng dụng. Lần lượt, các "cá mập" còn lại cũng quyết định từ chối rót vốn cho startup.

startup treant protector viet nam va quan diem muon giao duc khach hang

Startup mới lạ về máy pha chế và bán hàng tự động của Lê Tuấn Vũ tại Shark Tank

startup treant protector viet nam va quan diem muon giao duc khach hang

Startup SWIFT247 - Cánh tay nối dài cho thương mại điện tử bùng nổ

startup treant protector viet nam va quan diem muon giao duc khach hang

Startup của Nghiêm Xuân Huy: Giúp người Việt vượt qua vấn đề nhạy cảm tài chính

Thương vụ cuối cùng trong tập 12 chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ đến từ startup Phạm Anh Tuấn - nhà sáng lập Treant Protector Việt Nam.

Đến Thương vụ bạc tỷ, startup Phạm Anh Tuấn – Nhà sáng lập Treant Protector Việt Nam kêu gọi 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

Mô hình "đem vườn vào nhà" được đánh giá đi trước thời đại nhưng startup vẫn ra về tay trắng vì thiếu tính ứng dụng và đòi "giáo dục khách hàng".

Anh Tuấn giới thiệu Treant Protector Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực thu nhỏ vertical farming (nông trại thẳng đứng) thành các cỗ máy T-Farm đưa vào không gian trong nhà, tạo thành các "khu vườn trong nhà" giúp người dùng trồng cây mong muốn. Mục tiêu của startup là tạo ra các giải pháp để góp phần chống lại sự biến đổi khí hậu và giảm thiểu ô nhiễm không khí bằng phương pháp khí canh.

startup treant protector viet nam va quan diem muon giao duc khach hang
Ảnh: Nguồn Internet

Phương pháp khí canh vẫn dùng nước và dung dịch (chất dinh dưỡng) nhưng máy sẽ tạo ra bụi khí phun vào trong các rễ cây, giúp tiết kiệm nước và tăng oxy giúp cây phát triển.

Tết năm 2017, sau một vụ tai nạn liên quan đến đốt sống cổ và phải nằm một chỗ 4 tháng, khi tỉnh dậy Anh Tuấn đột nhiên có một niềm đam mê với rau sạch và cây cỏ. Anh quyết định làm một máy trồng rau giả lập thổ nhưỡng.

Khi sử dụng dịch vụ của Treant Protector Việt Nam, người dùng có thể tự trồng các loại cây cỏ, các loại thực vật mong muốn với giá khoảng 25 triệu đồng/máy. Khi lắp đặt máy, người dùng chỉ việc lắp 2 đầu cấp nước và đầu xả, muốn trồng cây gì khách hàng lên app mobile còn lại máy sẽ làm hết. Treant Protector đã bán được đơn hàng 100 máy cho một công ty liên quan đến nội thất.

Trước nhận xét của Shark Liên rằng dự án chiếm nhiều diện tích nên khó khả thi tại thị trường Việt Nam, nhà sáng lập Anh Tuấn công nhận đây hiện là khó khăn chính của Treant Protector Việt Nam. "Bọn em đang ở trong giai đoạn phải giáo dục khách hàng để họ chấp nhận sẽ có một khu vườn trong nhà trước đã, tâm lý khi nói chuyện khách hàng chỉ nghỉ đây là cây trồng rau đơn thuần, nhưng có bao nhiêu mảnh vườn trồng được các loại gia vị của Châu âu, trồng được các loại dược liệu và gia vị mong muốn", Anh Tuấn nói.

Trước tâm lý có phần hơi tự tin của Anh Tuấn, Shark Hưng thẳng thắn cho rằng: "Trước khi em muốn giáo dục khách hàng thì em phải giáo dục lại mình về cách phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách dễ chịu hơn".

Shark Việt cũng nhận xét: "Để khách hàng giáo dục mình thì tốt hơn, chứ mình giáo dục khách hàng thì khó lắm. Bản thân em cũng phải xác định mình không phải ông chủ, người chủ là người trả tiền để mua sản phẩm của mình".

Khi tiếp cận với máy, Shark Linh cho rằng số rau này không đủ để cho một gia đình ăn và bày tỏ nghi ngại với các hóa chất được sử dụng để trồng rau, Anh Tuấn khẳng định: "Dinh dưỡng của em là dinh dưỡng vô cơ. Sạch hay không là do chị và em cùng hình dung thôi. Cái quan trọng mà mình đảm bảo là làm sao người dùng có thể hái bất kỳ sản lượng rau nào đem đi xét nghiệm, họ sẽ không thể tàn dư nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ".

Shark Việt cũng nhận xét: "Để khách hàng giáo dục mình thì tốt hơn, chứ mình giáo dục khách hàng thì khó lắm. Bản thân em cũng phải xác định mình không phải ông chủ, người chủ là người trả tiền để mua sản phẩm của mình".

Shark Linh cho rằng có thể khi đi kiểm tra chất tàn dư không ảnh hưởng ngay đến sức khỏe người dùng lúc này nhưng có thể ảnh hưởng lâu dài. Anh Tuấn đáp lại: "Đó là do chị nghĩ thôi".

"Nếu em không khẳng định rau này sạch thì chị mua cái máy này làm gì", shark Linh tiếp tục chất vấn.

"Em xin lỗi chị đừng tự ái, cái này về kiến thức nông nghiệp phải đào sâu thêm một chút", Anh Tuấn tự tin khẳng định nếu Shark Linh chứng minh các loại rau ngoài siêu thị là sạch thì rau trồng từ chiếc máy này cũng như vậy. "Toàn bộ các vertical farm trên thế giới đều giống như vậy".

Shark Hưng cho biết rau gia vị cần phải có tính chất vùng miền, vì phải có yếu tố vi lượng trong đất ở thổ nhưỡng vùng đấy mới tạo ra hương vị những như đặc tính sinh hóa của cây trồng. Anh Tuấn cho rằng máy sẽ giả lập yếu tố ánh sáng, nhiệt độ độ ẩm, áp suất khí quyển tần số âm thanh để đảm bảo giả lập hoàn toàn khí hậu ở vùng trồng cây, ra được đúng hương vị. Ánh sáng led của máy cũng gần giống ánh sáng mặt trời.

Treant Protector đã tiêu hơn 14 tỷ cho R&D, trong đó 13 tỷ từ một nhà đầu tư thiên thần còn lại tiền vốn của công ty. Nhà đầu tư đã "hết sức" và yêu cầu công ty phải ra sản phẩm và đi bán hàng.

"Nếu em sinh ra ở Israel em sẽ là nhân tài, em giải quyết được rất nhiều bài toán", shark Hưng nhận định.

Dành nhiều lời khen cho ý tưởng của Anh Tuấn song Shark Hưng vẫn quyết định không đầu tư cho Treant Protector vì cho rằng giá thành hiện tại của máy trồng rau là quá cao trong khi giá trị sản lượng rau đem lại không nhiều, khó có tính ứng dụng.

"Anh đã đi khảo sát người ta chỉ đầu tư 1 - 1,5 triệu USD/ha, nếu em đầu tư 25 triệu đồng/m2 thì suất đầu tư của em khoảng 500 tỷ/ha, nếu em đầu tư cho 20m2 anh nghĩ hợp lý hơn. Em là thiên tài có thể biến chì thành vàng nhưng vàng của em gấp 10 lần vàng tự nhiên thôi. Anh thấy hiệu quả kinh tế không cao. Còn về trang trí thì nó không đẹp bằng mấy cây bonsai của anh, thậm chí anh đi mấy tuần về cây bonsai vẫn sống vì không phải tưới nước", Shark Hưng kết luận. "Trong kinh doanh đối thủ lớn nhất là các giải pháp thay thế".

Anh Tuấn cho rằng, mắc tiền ở bộ não của máy, 20m2 hay 1ha giá thành rẻ hơn.

Lần lượt, các "cá mập" còn lại cũng quyết định từ chối rót vốn cho startup.

Cách đây 1 tháng, sản phẩm T-Farm của Anh Tuấn đã giành giải nhất cuộc thi Vietnam Startup Wheel do VinTech City tổ chức.

Văn Khương