Soichiro Honda - Ông chủ đế chế Honda lừng danh khắp Thế giới

Cập nhật: 07:34 | 01/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Soichiro Honda là người đi đầu trong việc phát triển xe máy trên thị trường thế giới

Soichiro Honda sinh ngày 17/11/1906 là con trai cả trong một gia đình nghèo tại ngôi làng Komyo (nay là thành phố Tenryu), Nhật Bản.

soichiro honda ong chu de che honda lung danh khap the gioi
Ông Soichiro Honda

Bố của ông, ông Gihei là một thợ rèn. Khi còn nhỏ, Shoichiro luôn quanh quẩn bên bố, xem ông làm việc và qua đó ông đã học được cách tự làm đồ chơi cho mình. Tài sản mà Gihei để lại cho con trai mình chính là lòng yêu thích nghề cơ khí.

Năm 1922, ông tình cờ đọc được một tờ quảng cáo của thương hội “Ato” – một xưởng sữa chữa xe ô tô ở Tokyo. Sau khi gửi thư xin được làm thợ học việc ở đây chẳng bao lâu sau ông được mời đến “Ato” thử việc và trực tiếp trở thành người giúp việc sữa chữa ô tô. Ông được trực tiếp sửa những chiếc xe đua Curtiss rất nổi tiếng thời đó. Giây phút huy hoàng khi được ngồi bên ông chủ trên chiếc xe đua chạy với tốc độ 160km/h là giây phút cậu thanh niên 17 tuổi thắp lửa niềm đam mê tốc độ mãi cho tới sau này.

4 năm sau đó, Soichiro Honda mở và điều hành tại một chi nhánh của Art Shokai ở Hamamatsu, ông mới chưa tròn 20 tuổi.

Năm 1936, Honda tìm tới một người quen là Shichiro Kato để hùn vốn và thành lập Tokai Seiki, một công ty chuyên sản xuất động cơ xe. Khi đó, ông chưa bỏ việc tại Art Shokai mà chỉ tận dụng ban đêm để làm cho dự án riêng, và Kato giữ chức Chủ tịch. Mãi đến năm 1939, ông mới dồn toàn tâm sức vào Tokai Seiki, và trở thành người đứng đầu công ty.

Việc kinh doanh ban đầu của Soichiro Honda không suôn sẻ, khi hợp đồng cung cấp động cơ cho Toyota gặp nhiều vướng mắc, trong 50 sản phẩm gửi đi kiểm tra chỉ có 3 chiếc đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Honda mất thêm 2 năm để đi học kinh nghiệm tại trường đại học và các công ty thép hàng đầu Nhật Bản, trước khi quay trở lại và biến Tokai Seiki trở thành nhà cung cấp linh kiện hàng đầu cho Toyota và hãng máy bay Nakajima. Khi đó, công ty ông có tới 2.000 nhân viên.

soichiro honda ong chu de che honda lung danh khap the gioi

Ngày 7/12/1941, Nhật Bản tham gia chiến tranh thế giới lần thứ hai. Tokai Seiki khi đó nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ, Toyota mất hơn 40% vốn và Honda bị giáng cấp xuống làm quản lý. Từ đây, ông sáng chế ra cách vận hành dây chuyền sản xuất và hỗ trợ các công ty khác tham gia quá trình tự động hóa. Tuy nhiên, một trận không kích của quân đội Mỹ vào năm 1944 đã khiến nhà máy của Soichiro Honda bị phá hủy, và ông phải bán nhiều của cải để có thể bắt đầu lại sự nghiệp vào năm 1946.

Tháng 9/1946, trong một chuyến viếng thăm nhà bạn bè, Honda nảy ra ý tưởng sản xuất những mô hình động cơ nhỏ dành cho những chiếc xe đạp. Thực tế, Nhật Bản cũng đã sản xuất được xe máy tay ga, nhưng chúng có giá rất cao và rất ít người có thể mua được. Cuộc gặp gỡ định mệnh này chính là cơ sở cho sự ra đời của tập đoàn Honda sau này, với thành công từ chiếc xe máy 2 thì dung tích 50cc và đỉnh cao là sự ra đời của chiếc Dream huyền thoại (ra đời năm 1949 với tên gọi đầu tiên là Honda Model D).

soichiro honda ong chu de che honda lung danh khap the gioi

Tháng 9/1948, Công ty Honda Motor chính thức được thành lập với số vốn 1 triệu yen.

Tháng 10/1949, chiếc xe máy đầu tiên có trọng lượng nhẹ của thế giới - Honda Dream được chế tạo thành công. Soichiro đặt cho nó khẩu hiệu “The power of Dreams” bởi ông cảm thấy rằng, với sản phẩm này, những giấc mơ của ông sẽ trở thành hiện thực. Chỉ vài tháng sau, doanh số bán hàng tăng nhanh đến mức sản lượng của nhà máy với 1.500 xe/tháng (mức sản lượng kỷ lục của thời đó) cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Năm 1953, công ty mua một vùng đất rộng ở Yamato, quận Saimata để xây dựng một nhà máy khác; cùng lúc này, công ty cũng chuyển trụ sở chính lên Tokyo. Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, Honda Motor Co. Ltd trở thành một tập đoàn số 1 thế giới về sản xuất xe máy.

soichiro honda ong chu de che honda lung danh khap the gioi
Chiếc xe máy Honda Dream được chế tạo năm 1949

Năm 1959, đội Honda giành được giải nhất trong cuộc đua Isle of Man. Bằng niềm đam mê tốc độ, ông dựng trường đua Suzuka, trường đua đầu tiên trong lịch sử thể thao ô tô Nhật Bản.

Sau thành công với xe máy , Honda tấn công vào nền công nghiệp ô tô. Ô tô Honda từng bước chinh phục thị trường xe ô tô thế giới. Năm 1980, Honda đã trở thành niềm tự hào mới của nước Nhật. Cuối thế kỷ 20, Honda là nhà sản xuất ô tô xe máy số một thế giới.

soichiro honda ong chu de che honda lung danh khap the gioi

Thành công của Honda là kết quả của tầm nhìn nhạy bén, tư duy hiện đại, và nỗ lực vì đam mê. Soichiro Honda mất năm 1992, nhưng người đời còn nói nhiều về ông, ca ngợi ông, mỗi khi nghĩ tới một điển hình của “thiên tài không bằng cấp”.

Lương Đức