Shark Việt: Người truyền năng lượng và cảm hứng cho thế hệ kế thừa

Cập nhật: 06:59 | 04/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Shark Việt được biết tới khi tham gia chương trình Shark Tank Thương vụ bạc tỉ với tư cách khách mời. Xuất hiện trong chương trình với mong muốn ủng hộ các startup có những sản phẩm mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Shark Đỗ Thị Kim Liên: Nữ hoàng Bảo hiểm Việt Nam 'tái xuất' với Shark Tank 4

Hé lộ thu nhập khủng của các CEO mùa dịch Covid-19

Những tỷ phú giàu nhất ngành ô tô năm 2021

Shark Nguyễn Thanh Việt là ai?

Shark Việt, tên thật là Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh, hiện ông đang là Chủ Tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu Tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Itracom)

Shark Việt sinh ra tại một vùng quê nghèo của vùng núi Hương Sơn Hà Tĩnh. Gia đình ông có truyền thống cách mạng, lớn lên trong thời bao cấp, xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy mà giá trị sống, nhân cách của ông cũng rất khác biệt.

Tuổi thơ của ông gắn gọn vào hai chữ " nghèo" và "Khổ" bởi sự khắc nghiệt của dải đất miền Trung đầy nắng gió và những cơn bão triền miên.

5726-doanhnhan
Shark Nguyễn Thanh Việt

Tuy nhiên, khi so sánh sự khắc nghiệt của miền Trung với đất nước Israel, nơi mà 90% diện tích lãnh thổ là sa mạc khô cằn. Ông tự hỏi: “Giữa Giữa sa mạc hoa vẫn nở sao quê mình nghèo như thế mình không làm cho hoa nở được?” Chính điều đó đã thôi thúc ông không ngừng học tập như một lời nhắc với bản thân về ý chí phải vươn lên để chiến thắng thiên nhiên và số phận.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông nộp đơn thi đại học vào ba trường nổi tiếng đó là : Đó chính là: Ngoại Thương, Kinh Tế Quốc Dân và An Ninh. Thế nhưng Shark Việt được gia đình định hướng theo học tại trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, chàng thanh niên ấy tự đặt ra những mục tiêu cho mình như: 3 năm phải làm giám đốc xí nghiệp, 6 năm phải làm giám đốc công ty, 10 năm phải làm tổng giám đốc, 15 năm về làm Bộ trưởng, 20 năm sau làm Phó Thủ tướng hay Thủ tướng Chính phủ.

Sự nghiệp của Shark Nguyễn Thanh Việt

Năm 1985 sau khi tốt nghiệp Đại học Thủy lợi, ông về công tác tại Công ty Sông Đà. Khi mới làm việc ông đã giám nói với chỉ huy công trường: Nếu không giao cho em làm chỉ hu trưởng, thì em sẽ bỏ việc luôn, em không làm nhân viên". Tưởng chừng sẽ phải nghỉ việc vì câu nói đó tuy nhiên chỉ huy công trường cũng bố trí công việc cho ông, bởi họ nhìn thấy được sự bản lĩnh trong con người của ông.

Trong 16 năm làm việc tại Công ty Sông Đà, ông đã nắm giữ rất nhiều vị trí chủ chốt như: giám đốc của xí nghiệp, phó giám đốc của công ty, và giám đốc công ty…

Đến năm 2001, Shark Việt đã cộng tác với một số người, sau đó sáng lập Handico - Công Ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội.

Thế nhưng dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp Shark Việt phải kể từ dấu mốc năm 2020, thời điểm này ông quyết tâm tách ra, thành lập công ty riêng và đó chính là Intracom - Công Ty đầu tư hạ tầng và giao thông. Đây là một công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất dộng sản, xây dựng, y tế... và từ đó xuất hiện biệt danh Nguyễn Thanh Việt Intracom.

Nguyễn Thanh Việt nhận thấy “Vì khi quyết định gì đấy thì phải đưa ra rất nhanh. Làm doanh nghiệp nhà nước, nếu lãnh đạo làm có lợi 100 tỷ đồng thì được một bằng khen. Nhưng nếu làm sai phạm, có thể vài triệu, thì sẽ bị cách chức hay kỷ luật. Người lãnh đạo như vậy rất khổ tâm”. Chính vì thế, ông quyết định lập doanh nghiệp cho mình.

Là một người theo đạo Phật, ông luôn sống và làm việc theo triết lý của Phật giáo “Từ bi – trí tuệ” . Đây cũng chính là phương thức hoạt động của Intracom kể từ khi thành lập. “Cống hiến cho cộng đồng, đem lại hạnh phúc cho người khác” chính là mục tiêu mà tập thể Intracom hướng đến – Shark Việt chia sẻ.

Năm 2006, Intracom tiến hành cổ phần hóa. Đây là bước ngoặt lớn trên con đường phát triển sự nghiệp của ông cũng như Intracom.

Thương hiệu Intracom của Shark Việt gắn liền với các công trình lớn của đất nước như: Dự án thủy điện Nậm Pung, DA thủy điện Tà Lơi 2 và 3, DA thủy điện Cẩm Thủy 1. Dự án BĐS căn hộ chung cư và bệnh viện Phương Đông.

Tính đến nay, Intracom đã có hơn chục nghìn công trình lớn nhỏ. Nhưng mục tiêu mà Shark Việt và tập thể Intracom muốn hướng đến chính là sự hài lòng của khách hàng chứ không phải số lượng công trình có được. Nhờ những phương châm này, đến nay Intracom đã phát triển với hơn 1.000 nhân viên, doanh thu mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt phải kể đến Bất Động sản căn hộ chung cư cùng với bệnh viện Phương Đông. Đây chính là một mô hình bệnh viên - khách sạn năm sao liền những dịch vụ chuẩn quốc tế. Shrak Việt luôn tâm niệm, đem lại cho bệnh nhân môi trường điều trị cũng như chăm sóc người bệnh tốt nhất, phương châm hoạt động của mô hình này là "trao niềm tin, gửi cuộc sống"

Bên cạnh đó, khu phức hợp bên ngoài bệnh viện còn có bệnh viện thẩm mỹ, khu đào tạo y dược. Cùng với đó là trung tâm nghiên cứu Gen và Tế bào gốc, trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Dự án này sẽ được Intracom đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Xuất phát từ tâm niệm chữa bệnh cho cả thân và tâm bệnh. Shark Nguyễn Thanh Việt muốn tạo nên một môi trường chăm sóc người bệnh hoàn hảo, thoải mái để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

5728-doanhnhan1
Shark Việt: Người truyền năng lượng và cảm hứng cho thế hệ kế thừa

Các thương vụ Triệu USD tại Shark Tank Việt Nam mùa 3

Shark Việt tham gia chương trình Shark Tank Thương vụ bạc tỉ với tư cách khách mời. Xuất hiện trong chương trình với mong muốn ủng hộ các startup có những sản phẩm mang lại lợi ích cho cộng đồng.

"Khẩu vị" của Shrak Việt là những công ty, doanh nhân khởi nghiệp có yếu tố dũng cảm, kiên trì và cầu thị. Triết lý kinh doanh của ông là " được phục vụ là hạnh phúc".

Là một trong những nhà đầu tư khủng nhất trong mùa 3 với màn rót vốn khủng, ước tính lên đến 188,3 tỷ đồng cho các dự án Luxstay, Edoctor, Tuabin gió, Triip…

Thương vụ đáng chú ý nhất của vị chủ tịch Intracom chính là màn cam kết rót vốn 138 tỷ đồng cho dự án tuabin gió của nhà khoa học 63 tuổi Lại Bá Ất, trong đó, rót ngay 5 tỷ đồng (với mức cổ phần 50%) và giải ngân đến 6 triệu USD khi sáng chế này ứng dụng thực tiễn.

Màn đầu tư "điên" cho tuabin gió thể hiện rõ nhất quan điểm xuyên suốt mùa 3 của vị "cá mập", đó là đồng hành cùng những dự án mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và xã hội. Đây cũng là một trong những minh chứng cho quan niệm trân trọng những người đam mê với sự nghiệp khoa học mà Shark Nguyễn Thanh Việt từng chia sẻ.

23 tỷ đồng là số tiền vị cá mập cam kết đầu tư cho dự án Luxstay của nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng. Số tiền tương đương 2 triệu USD sẽ được phân bổ 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện; 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với discount 20%.

Thêm một thương vụ nổi bật của vị doanh nhân Nguyễn Thanh Việt trong mùa 3 Shark Tank Việt Nam là màn rót 500.000 USD cho 6,66% cổ phần vào dự án Triip. Luôn bị hiểu lầm là "thích chi phối Startup", vị "cá mập" lão làng chia sẻ, đây là dự án thể hiện rõ mong muốn giúp người khởi nghiệp của ông.

"Triip khi đi gọi vốn có cái nhìn khác với các startup khác. Ngoài chuyện tiền của nhà đầu tư, bạn ấy đã offer Shark 2 tiếng đồng hồ/tuần để làm việc cho Triip, tôi mặc cả mãi mới giảm xuống còn 1 tiếng. Mặc dù chốt đầu tư tôi bị thiệt thòi hơn rất nhiều so với đề xuất của tôi về tỷ lệ vốn góp, nhưng tôi không quan tâm nhiều lắm", Shark Việt nói.

Đáng lưu ý là sau khi đồng ý đầu tư trên truyền hình, sau 1 tháng, Shark Việt và đội ngũ Intracom đã thẩm định và chính thức kí kết đầu tư Triip, đánh mốc rót vốn "thần tốc" trong mùa 3.

Đến mùa Shark Tank Việt Nam mùa 4 lần này Shark Nguyễn Thanh Việt khẳng định tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, bất động sản, chăm sóc sức khỏe. Với phương châm " nối dài những giấc mơ khởi nghiệp, truyền nguồn năng lượng và cảm hứng cho thế hệ kế thừa".

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan