Shark Tam với dòng sản phẩm Asanzo giữa tâm bão

Cập nhật: 14:26 | 23/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Với hơn 70 dòng sản phẩm đã đưa Asanzo lọt Top 3 trên thị trường điện tử Việt Nam, chiếm 18% thị phần cả nước. Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu lên 10.000 tỷ đồng trong năm nay.  

shark tam voi dong san pham asanzo giua tam bao

Shark Tam ngồi "ghế nóng": Sẽ đầu tư nếu có ý tưởng mới phù hợp?

shark tam voi dong san pham asanzo giua tam bao

Lạc quan trước những thất bại trên thương trường của Shark Tam

Mấy ngày gần đây, thông tin cáo buộc sản phẩm của Tập đoàn Asanzo là hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. Từ một doanh nghiệp "vô danh tiểu tốt", Asanzo đã vươn lên top 3 thị trường điện tử Việt Nam. Có được điều này là nhờ công lao của ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo.

Ông Tam sinh năm 1980 tại Quảng Ninh. Sau khi học xong THPT, ông đã bươn trải khắp nơi kiếm tiền mà không đi học đại học. Trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt, ít ai biết rằng ông Tam đã trải qua nhiều công việc như chụp ảnh, bưng phở, áp tải hàng, buôn linh kiện...

Trước đây, ông chủ Asanzo đi buôn và thấy việc kiếm tiền rất dễ, khá nhàn hạ. Tuy nhiên, trong đầu ông luôn nung nấu ý định xây dựng một thương hiệu để tạo ra giá trị để người khá nhìn vào thấy trân trọng, chứ không nhìn bằng con mắt đối với 1 kẻ đi buôn.

shark tam voi dong san pham asanzo giua tam bao
Shark Tam với dòng sản phẩm Asanzo giữa tâm bão. Ảnh: Nguồn Internet

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, ông Tam nhấn mạnh: "Lúc đó, tôi đang làm việc với một tập đoàn của Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam. Tôi chơi thân với mấy anh giám đốc người Việt ở bên đó.

Nhìn cách họ xây dựng thương hiệu, tôi thấy rằng không mang lại nhiều lợi nhuận như đi buôn, nhưng tạo ra giá trị, đi đâu cũng được cửa hàng trân trọng, khác một người đi buôn.

Người tiêu dùng, các cửa hàng biết tới thương hiệu, nhưng một người đi buôn linh kiện cho các công ty đó thì chả ai biết tới, không ai trân trọng. Trải qua thời gian tiếp xúc với cách làm của các tập đoàn, tôi thấy trân trọng họ.

Họ tạo ra giá trị thật sự cho bản thân, cho cả nhân viên. Khi đó, tôi nghĩ rằng, tại sao mình đã đạt tới mức độ đủ tiền để làm việc đó mà không ai trân trọng mình bằng một người đến từ tập đoàn. Ngoài ra, đi buôn còn nhiều bấp bênh chứ không được bền vững như xây dựng tập đoàn".

Tuy nhiên, việc kinh doanh không hề đơn giản và "dễ ăn". Khi lập doanh nghiệp đầu tiên, ông đã dốc toàn bộ vốn vào khởi nghiệp và thất bại doanh nghiệp đóng cửa sau 1 năm. Không nản lòng, ông tiếp tục dốc sức lập doanh nghiệp thứ 2. Và đứa con của ông cũng "chết yểu" do không đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cuối năm 2013, nhận thấy những thương hiệu tivi nổi tiếng chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, ông quyết định thành lập Asanzo – thương hiệu Tivi dành riêng cho người Việt. Asanzo đã tập trung sản xuất các loại tivi có kích thước tầm trung từ 21, 24 – 32 inch, tập trung vào phân khúc khách hàng ở nông thôn.

Bàn về cái tên của doanh nghiệp, ông Tam cho biết, đây chỉ là cái tên đặt ngẫu nhiên, ngoài ra, ông cũng nhấn thêm chút yếu tố nước ngoài vào để làm "mồi nhử" cho những người sính ngoại.

Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã đạt doanh số hơn 100.000 chiếc tivi. Năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần.

Năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu của công ty cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng. Năm 2018, Asanzo đã bán ra trên 4 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2017.

Với hơn 70 dòng sản phẩm đã đưa Asanzo lọt Top 3 trên thị trường điện tử Việt Nam, chiếm 18% thị phần cả nước. Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu lên 10.000 tỷ đồng trong năm nay.

Shark Phạm Văn Tam quan niệm mọi thứ đạt được đều cần dựa trên sự chân thành, nhân hiệu và thương hiệu phải đi đôi với nhau. Đến với chương trình Shark Tank mùa 3, Shark Tam đã thành lập Quỹ Khởi Nghiệp Asanzo Fund với tổng số vốn đầu tư lên tới 200 tỷ đồng.

"Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm và 4 - 5 lần thất bại. Tôi muốn hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp để làm sao tránh tình trạng vết xe đổ như tôi. Để đi đến ngày hôm nay tôi cũng qua rất nhiều con đường, cũng lạc lối. 32 tuổi tôi mới bắt đầu có thành tựu, cũng hơi trễ để thành công. Hy vọng với kinh nghiệm xương máu của mình, tôi và quỹ Asanzo sẽ giúp đỡ các startup rút ngắn thời gian đi tới thành công, giảm thất bại", ông Tam chia sẻ về lý do tham gia chương trình.

Theo đó, ông Tam tiết lộ là mình sẽ không chỉ đầu tư vào ngành công nghệ như mọi người đồn đoán, mà sẽ đầu tư nhiều ngành. Ông sẽ quan tâm nhiều đến những startup có sản phẩm/dịch vụ giải quyết những nhu cầu thực tế trong cuộc sống và nhà sáng lập có sở thích đi đầu.

Chương trình Shark Tank Việt Nam ra đời trong bối cảnh khởi nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng còn thiếu các cơ hội tiếp cận nguồn vốn. Sau 2 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã khơi thông dòng vốn thật được rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng các kênh rót vốn hiệu quả cho các công ty khởi nghiệp và đạt được những con số đầu tư ấn tượng.

Văn Khương