Shark Louis Nguyễn: “Nông nghiệp xanh với tôi là lòng tự tôn dân tộc”

Cập nhật: 16:05 | 22/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Shark Louis Nguyễn  từng chia sẻ rằng, “những công ty về nông nghiệp xanh lại khiến bản thân tôi hứng thú không phải vì tỷ suất đầu tư mà vì lòng tự tôn dân tộc. Một quốc gia mạnh về nông nghiệp như Việt Nam tại sao lại không thể có những sản phẩm khiến thế giới phải chú ý”.  

shark louis nguyen nong nghiep xanh voi toi la long tu ton dan toc Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới được tạo ra từ chàng trai 17 tuổi
shark louis nguyen nong nghiep xanh voi toi la long tu ton dan toc Hành trình từ “nở hoa” đến “bế tắc” của “Sát thủ chi phí”
shark louis nguyen nong nghiep xanh voi toi la long tu ton dan toc CEO T&T Group: “Nồng độ bóng đá trong máu của tôi cao hơn nồng độ mỡ”

Ông Nguyễn Thế Lữ (Louis Nguyễn), Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) đang đầu tư nhiều vào các dự án khởi nghiệp nông nghiệp.

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán và tài chính tại Đại học San Jose (Hoa Kỳ), trước khi đến Việt Nam vào năm 2003, Louis là Phó chủ tịch tại Intelligent Capital, một công ty chuyên mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực công nghệ có trụ sở tại San Francisco.

Kinh nghiệm của Louis còn trải dài trong nhiều lĩnh vực từ quản lý nhà máy sản xuất của Apple Computer hay kinh doanh và tiếp thị của Apple tại Cupertino, California. Trước đó, ông bắt đầu sự nghiệp từ vị trí kiểm toán viên tại KPMG.

shark louis nguyen nong nghiep xanh voi toi la long tu ton dan toc
Louis Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM)

Trở về Việt Nam năm 2003 Shark Louis Nguyễn làm về đầu tư khởi nghiệp trong quỹ IDG. Sau đó, ông làm giám đốc điều hành của VinaCapital, phụ trách Quỹ Công nghệ DFJ VinaCapital.

Từng chia sẻ trên truyền thông CEO SAM cho biết: “những công ty về nông nghiệp xanh lại khiến bản thân tôi hứng thú không phải vì tỷ suất đầu tư mà vì lòng tự tôn dân tộc. Một quốc gia mạnh về nông nghiệp như Việt Nam tại sao lại không thể có những sản phẩm khiến thế giới phải chú ý”.

Nếu làm tốt thì cơ hội và lợi nhuận rất tốt, vì sự lựa chọn thực phẩm chất lượng vẫn là tiêu chí hàng đầu của cuộc sống thời nay. Việt Nam đang quá thuận lợi để làm những điều này, tại sao lại không làm.

SAM đã và đang đầu tư vào các doanh nghiệp niêm yết, hay các công ty nhà nước được cổ phần hoá trong nhiều lĩnh vực như tiêu dùng, bán lẻ,… Gần đây, Louis Nguyễn tham gia đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp như Hoa Nắng hay thương hiệu đồng hồ Curnon.

Shark Louis Nguyễn tiết lộ, “tôi cũng là một startup nhưng là ở Mỹ chứ không phải ở Việt Nam. Tôi đã có một công ty ở Mỹ chuyên kinh doanh thực phẩm Việt Nam, đặc biệt nhất là bia Sài Gòn. Lý do tôi làm việc này là cảm thấy tiếc cho các sản phẩm Việt Nam, và mong muốn có một sản phẩm riêng biệt mang tầm quốc gia mà người nước ngoài phải cảm thấy thích thú trên toàn cầu”.

Trong khi nhiều nhà đầu tư lắc đầu từ chối đầu tư vào Hoa Nắng, thì Shark Louis Nguyễn vẫn cam kết và vừa ký thoả thuận đầu tư 10 tỷ đồng vào công ty khởi nghiệp này.

“Tôi chấp nhận rủi ro của dự án. Sự trung thành có dùng tiền cũng không thể mua được của 2 bạn sáng lập khiến tôi bị chinh phục. Tôi cảm nhận được sự trung thành, ý tưởng và khát vọng làm ra những sản phẩm sạch, tốt cho xã hội của họ. Thêm nữa, khi bắt đầu thẩm định, tôi nhận thấy tiềm năng của Hoa Nắng rất lớn. Công ty bây giờ đã có doanh thu và lợi nhuận, thêm tôi vào thì sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”, CEO SAM nói.

Đối với CEO SAM, sự thành thật và liêm chính luôn là điều những nhà đầu tư như ông luôn muốn hợp tác cùng người khởi nghiệp. Khi đó, cả hai bên sẽ có sự tin tưởng và dễ dàng hoà hợp cùng nhau.

Người việt bị thiệt thòi trong câu chuyện xuất khẩu nông sản

Về Việt Nam từ năm 2003, thời điểm đó, Shark Louis Nguyễn nhận thấy tình trạng hàng nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường Mỹ, phần đông phải qua các thương lái hoặc các công ty nước ngoài quản lý để tới tay người tiêu dùng. “Bởi vì khi bạn muốn xuất khẩu sang Mỹ hay các nước khác, bạn phải biết về logistic, hải quan, thuế, hệ thông phân phối, thị trường, giá cả tại nước bạn...”, ông cho biết.

Do đó, hầu hết người việt thường chỉ được hưởng 1 phần lợi nhuận nào đó khoảng 5-10% trong đơn hàng. Trong khi đó, các đơn vị còn lại do người nước ngoài làm chủ lại có thể lời tới hơn 10 lần so với những gì chủ hàng người Việt nhận được, khi họ tự quyết giá bán các sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng.

Với lý do đó, “Tôi cảm thấy hơi thiệt thòi cho người Việt. Nhiều năm qua, tôi luôn muốn bằng cách nào đó để thay đổi vấn đề này”.

Có lẽ đó cũng là một trong những lý do mà ông quyết định đầu tư vào Công ty startup Hoa Nắng, thương hiệu gạo hữu cơ trên chương trình Shark Tank Việt Nam mới đây.

CEO SAM cho biết, công ty này hiện cung cấp sản phẩm cho một số tập đoàn, doanh nghiệp hữu cơ. Dù doanh thu, lợi nhuận ổn định, không lỗ nhưng chưa phủ rộng bởi giá gạo hữu cơ gấp 2,5 lần gạo thường khiến người tiêu dùng trong nước khó chi trả.

“Tôi đã trao đổi để công ty phát triển thêm nhiều mặt hàng hữu cơ khác trong quá trình thẩm định. Điều này vừa mở rộng sự lựa chọn của khách hàng vừa đẩy mạnh tiềm năng xuất khẩu sản phẩm hữu cơ Việt ra quốc tế”, Shark Louis Nguyễn thông tin.

Qua trường hợp của Hoa Nắng, Louis Nguyễn nhấn mạnh: “Đầu tư giống như một cuộc hôn nhân. Nếu 2 người vội vàng bước vào cuộc hôn nhân đó mà không tìm hiểu rõ thì không thể đồng hành lâu dài”.

Lương Đức