Shark Dzung khiến startup mạng xã hội du lịch Liberzy không thể chối từ

Cập nhật: 07:00 | 20/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trong tập 8 chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3, sau dự án ống hút cỏ thiên nhiên, thương vụ gây chú ý thứ hai đến từ nhà sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy – Trương Đức Thắng. Anh đã từng điều hành nhiều quán café, trung tâm tiếng anh, homestay tại Việt Nam.

shark dzung khien startup mang xa hoi du lich liberzy khong the choi tu

Startup ống hút cỏ Green Joy Straw khiến 3 nhà đầu tư tranh giành tại Shark Tank Việt Nam

shark dzung khien startup mang xa hoi du lich liberzy khong the choi tu

Trải lòng của Khiêm Smartlog trên Shark Tank sau 1 năm gọi vốn

shark dzung khien startup mang xa hoi du lich liberzy khong the choi tu

Startup Abivin: “Đi thi để học hỏi, không ngờ chiến thắng 30.000 công ty khác trên toàn cầu”

Mở đầu phần thuyết trình, Trương Đức Thắng giới thiệu Liberzy là một ứng dụng về du lịch, cung cấp công cụ cho người dùng thực hiện lập kế hoạch cho chuyến đi. Ghi chép, chia sẻ về chuyến đi du lịch được hiển thị trực quan trên bản đồ. Mỗi người dùng có một trang cá nhân riêng để thể hiện các chuyến đi. Ứng dụng cũng cung cấp tính năng mạng xã hội giúp người dùng có thể kết nối và bình luận về các chuyến đi của bạn bè. Từ các thông tin của người dùng trong lịch trình, Liberzy kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ và các startup khác để gợi ý các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, tours… theo chương trình tiếp thị liên kết.

Khởi động dự án từ năm 2017 với sự hỗ trợ từ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn Incubator, hệ thống của Liberzy hiện có 200.000 người đăng ký sử dụng thông qua các cuộc thi, hoạt động viết về trải nghiệm du lịch. Dự án đạt doanh thu 200.000 USD đến từ nguồn quảng cáo các gói marketing, cho thuê công nghệ.

Trương Đức Thắng kêu gọi 110.000 USD cho 10% cổ phần, tương ứng mức định giá Pre-money là 100 triệu USD, nhà sáng lập của Liberzy mong muốn nhận được sự đồng hành từ nhà đầu tư để đi nhanh hơn.

Shark Bình cho rằng con số 200.000 người dùng của Liberzy chưa khả thi đối với một mạng xã hội mang tính chia sẻ cộng đồng, và hướng đi trở thành cánh tay nối dài cho các trang OTA là lỗi thời.

Đức Thắng tiết lộ đang bán nhà để đầu tư vào Liberzy và 3 startup khác. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý từ ý từ các "cá mập", Shark Dzung Nguyễn khuyên nhà sáng lập nên đầu tư vào một thứ thôi.

Shark Dzung Nguyễn chia sẻ để đưa ra quyết định đầu tư, ông phải theo startup sát sao nhưng không đủ thời gian để bay ra Đà Nẵng. Ngay lập tức Trương Đức Thắng cho hay cả team sẵn sàng chuyển vào Sài Gòn làm việc và Founder sẵn sàng về làm thuê cho Luxstay trong trường hợp Liberzy thất bại.

shark dzung khien startup mang xa hoi du lich liberzy khong the choi tu
Ảnh: Nguồn Internet

Đánh giá cao sự thông minh, ý chí khởi nghiệp của chính con người nhà sáng lập Liberzy, Shark Dzung Nguyễn đưa ra lời đề nghị 110.000 USD đổi lấy 40%, trong đó tặng lại 10% cổ phần cho Team founder để lấy động lực làm việc. "Cá mập công nghệ" thương lượng: "Liberzy sẽ về Sài Gòn ngồi làm trong Co-working space, tiền văn phòng được miễn phí 2 năm đầu. Trường hợp thất bại thì về làm cho Luxstay. Bạn phải tư duy tích cực, làm tốt thì mình sẽ có vị trí".

Đánh giá mô hình kinh doanh của Liberzy "làm tiếp là bán nhà" nhưng Shark Bình vẫn muốn làm tri kỷ, đề nghị đầu tư 150.000 USD đổi lấy 40% cổ phần vì ấn tượng với nhân tướng học của nhà sáng lập Trương Đức Thắng. Vị "cá mập" khuyên startup nên chuyển mô hình kinh doanh sang mạng xã hội mang tính B2B để kiếm tiền nhanh hơn và hệ sinh thái của NextTech có thể hỗ trợ tối đa.

Lại một lần hai Shark Việt và Shark Hưng rút lui khỏi thương vụ. Khá im ắng suốt buổi thương thuyết, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN bất ngờ tuyên bố đồng ý đầu tư 110.000 USD cho 10% của Liberzy bởi thích tác phong, đặc biệt là sự dũng cảm, dám thay đổi của nhà sáng lập Trương Đức Thắng.

Shark Bình chỉ ra điểm chung của các startup thành lập mạng xã hội du lịch là loay hoay chưa tìm ra “long mạch”.

“Bằng biện pháp nọ, biện pháp kia, các mạng xã hội lấy được rất nhiều người dùng nhưng hầu hết không hoạt động. Đối với người dùng, thông thường họ chỉ có thời gian để sử dụng một mạng xã hội duy nhất. Thế còn nhu cầu thực sự về mạng xã hội chuyên biệt ở Việt Nam tôi thấy chưa được chứng minh”, Shark Bình nói.

Đáp lại, Trương Đức Thắng khẳng định Liberzy đã đưa vào thử nghiệm. Đối tượng dự án tập trung vào tuổi từ 18 đến 24.

“Họ không phải là khách hàng tiềm năng của em vì sinh viên làm sao đi du lịch suốt được”, Shark Dũng lên tiếng.

Tuy nhiên, vị Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan lại cho rằng ông quan tâm đến Trương Đức Thắng nhiều hơn mạng xã hội Liberzy. Shark Dũng hỏi startup nếu theo đến cùng dự án, phải bán nhà thì vợ con lấy đâu chỗ ở.

“Dạ hiện tại nhà bán rồi. Em đang thuê nhà để ở, khoản vốn dư em đang đầu tư vào 3 dự án startup khác”, founder của mạng xã hội Liberzy nói.

Cũng đưa ra offer cho dự án mạng xã hội Liberzy “NextTech cũng có một văn phòng rất to ở Đà Nẵng, một hệ sinh thái và lực lượng 500 anh em hỗ trợ. Đồng thời, tôi cam kết bơm vốn cho startup này”, Shark Bình nói.

Trong khi đó, Shark Liên đánh giá cao năng lực và sự dám thay đổi của founder mạng xã hội Liberzy. “Tôi chấp nhận yêu cầu bạn đưa ra và không yêu cầu bất cứ điều gì cả”, Shark Liên nói.

Shark Liên đồng ý với lời đề nghị 110.000 USD cho 10% cổ phần mà startup đưa ra phần đầu chương trình.

Sau đó, các Shark liên tục đưa ra quan điểm để lôi kéo startup về mình. Trương Đức Thắng xin hội ý 2 phút với CEO kiêm co-founder của Liberzy.

Quay trở lại, startup lựa chọn lời đề nghị của Shark Dũng. Giải thích về quyết định này, Trường Đức Thắng cho biết Shark Dũng sở hữu hệ sinh thái rất tốt liên quan đến du lịch, Liberzy hoàn toàn có thể vào hệ sinh thái đó.

Như vậy, thương vụ gọi vốn của founder Trương Đức Thắng đã thành công với sự tham gia của Shark Dũng. Tổng giá trị đầu tư là 110.000 USD cho 40% cổ phần, trong đó tặng lại 10% cổ phần cho team founder.

Hoài Dương