Sân bay Gia Bình quy hoạch 4 đường băng, hướng tới 50 triệu khách/năm vào 2050
Sân bay quốc tế Gia Bình được quy hoạch tới 4 đường băng, công suất 50 triệu khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Sân bay quốc tế tầm cỡ với 4 đường băng, công suất khủng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh cũ), thời kỳ 2021–2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo bản quy hoạch này, sân bay Gia Bình sẽ là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, kết hợp sử dụng cho mục đích dân dụng và an ninh – quốc phòng.

Trong giai đoạn từ nay đến 2030, sân bay được quy hoạch với công suất phục vụ khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại tàu bay khai thác tại đây bao gồm những dòng thân rộng như B777, B787, A350, máy bay tầm trung như A321, cùng với các loại chuyên cơ, tàu bay quân sự và chuyên dụng khác.
Cũng trong giai đoạn này, sân bay sẽ xây dựng hai đường cất hạ cánh hướng 07-25, mỗi đường dài 3.500m, rộng 45m, nằm ở khu vực phía Bắc. Khoảng cách giữa hai đường băng là 366m, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống hạ cánh sẽ đạt tiêu chuẩn CAT III cho đường băng 07L/25R và CAT II cho đường 07R/25L, cho phép máy bay hạ cánh an toàn ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu.
Về hệ thống sân đỗ máy bay, trong giai đoạn đầu tiên này, Gia Bình sẽ có 81 vị trí đỗ máy bay tại các khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa.
Tầm nhìn 2050, Gia Bình trở thành "cửa ngõ hàng không mới" của miền Bắc
Đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ được nâng cấp toàn diện để trở thành một trung tâm hàng không quốc tế quy mô lớn, với công suất lên đến 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây được xem là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng giao thông miền Bắc và khu vực trung du – đồng bằng sông Hồng.
Một trong những điểm nhấn của quy hoạch là hệ thống 4 đường cất hạ cánh, gồm hai đường băng hiện hữu (07L/25R và 07R/25L) cùng hai đường băng mới (06L/24R và 06R/24L) ở khu vực phía Nam, tất cả đều có chiều dài 3.500m. Các đường băng mới cũng sẽ đạt tiêu chuẩn CAT III, cho phép đáp ứng nhu cầu vận hành ngày càng cao và đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động bay.
Số lượng vị trí đỗ máy bay được mở rộng lên khoảng 123 vị trí, phục vụ đồng thời nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa. Hệ thống nhà ga cũng được thiết kế để linh hoạt mở rộng, bao gồm nhà ga hành khách công suất 50 triệu lượt/năm và nhà ga hàng hóa 2,5 triệu tấn/năm.
Tổng diện tích đất sử dụng cho toàn bộ quy hoạch đến năm 2050 là khoảng 1.960ha, trong đó: 957ha dành cho công trình hàng không dân dụng; 927ha cho khu bay dùng chung giữa dân dụng và quốc phòng; 75ha là khu vực an ninh do Bộ Công an quản lý.
Với vị trí địa lý gần Thủ đô Hà Nội và trung tâm các khu công nghiệp lớn ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ chia sẻ áp lực cho sân bay Nội Bài trong tương lai, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội khu vực.
Sự xuất hiện của sân bay Gia Bình cũng là lời giải cho bài toán hạ tầng giao thông trong dài hạn của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, khi lưu lượng hàng không ngày càng tăng, trong khi các sân bay hiện hữu đều đang vận hành sát ngưỡng công suất.
Theo chỉ đạo, Cục Hàng không Việt Nam sẽ là cơ quan chủ trì hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan để triển khai và quản lý quy hoạch hiệu quả. Về phía địa phương, UBND tỉnh có trách nhiệm cập nhật các nội dung vào quy hoạch tỉnh, đồng thời nghiên cứu giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước, bảo đảm tĩnh không và cao độ xây dựng trong khu vực quy hoạch.