Sắc xanh quay trở lại nhóm ngân hàng tuần qua, EIB thỏa thuận đột biến

Cập nhật: 11:05 | 16/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bật tăng trở lại sau nhiều tuần giảm, nhiều mã thoát khỏi vùng giá thấp nhất trong gần 2 năm. Hơn 162 triệu cổ phiếu EIB được giao dịch thỏa thuận trong tuần qua, tương đương giá trị gần 6.400 tỷ đồng.

So sánh lãi suất ngân hàng kỳ hạn 1 năm cao nhất bao nhiêu trong tháng 10/2022?

ACBS: Khó duy trì lãi suất liên ngân hàng thấp trong thời gian tới

VietinBank rao bán lần 4 khoản nợ trăm tỷ của Công ty CP Giấy Bãi Bằng

Chỉ số VN-Index đã có tuần tăng đầu tiên gần 26 điểm, tương đương phục hồi 2,5% sau 6 tuần giảm liên tiếp. Mặc dù thanh khoản xuống mức thấp nhất 2 năm nhưng độ rộng thị trường khá tích cực với nhiều nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh kể từ đáy như: Hóa chất, thủy sản, bán lẻ, thép, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng,…

Động lực giúp thị trường phục hồi đến từ tuần mua ròng nhiều nhất kể từ đầu năm của khối ngoại. Theo thống kê, sau khi bán ròng 7 tuần liên tiếp, khối ngoại đã quay lại mua ròng 2.760 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần vừa qua.

Về kỹ thuật, tuần phục hồi của chỉ số VN-Index được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số VN-Index và chỉ báo RSI. Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của GAP giảm ở ngưỡng 1.073 điểm.

(Nguồn: KBSV)
(Nguồn: KBSV)

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, sau nhiều tuần diễn biến tiêu cực, sắc xanh đã quay trở lại nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần qua với 20/27 mã tăng giá.

Đáng chú ý, hai cổ phiếu CTG và BID tăng mạnh nhất tuần qua với mức lần lượt là 13,8% và 13%. Trong đó, phiên 12 và 13/10 là 2 phiên tích cực nhất khi cả 2 mã này đều tăng quanh ngưỡng trần. Qua đó, cả 2 cổ phiếu này đã thoát khỏi vùng giá thấp nhất của 2 năm trước.

Xếp sau đó là ACB với mức tăng 11,8%, kết tuần tại mức 20.850 đồng/cp. Nhiều cổ phiếu của các ngân hàng có vốn hóa lớn khác như STB, SHB, VPB, MBB, ... cũng ghi nhận mức tăng từ 3 - 6%.

Chiều ngược lại, cổ phiếu TPB vẫn diễn biến không mấy khả quan khi giảm 7,8% trong tuần qua. Mặc dù trong 3 phiên cuối tuần có sự hồi phục, nhưng vẫn không thể bù lại cho 2 phiên giảm sàn đầu tuần của cổ phiếu này. Tương tự với TCB, giảm 5,7% tuần qua, qua đó trở thành mã cổ phiếu ngân hàng có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index trong tuần.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần qua
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần qua

Thanh khoản toàn ngành cũng chứng kiện sự khởi sắc trong tuần này với gần 957 triệu cổ phiếu được trao tay giữa các nhà đầu tư, cao hơn hẳn mức 500 - 600 triệu của các tuần trước đó. Giá trị giao dịch tương đương đạt 20.828 tỷ đồng.

Trong đó, EIB đứng đầu nhóm ngân hàng về khối lượng giao dịch với hơn 187 triệu đơn vị, cách biệt so với mức 120 triệu của STB đứng sau đó. Song, chủ yếu trong đó là các giao dịch thỏa thuận, chiếm hơn 162 triệu đơn vị, tương đương với gần 6.400 tỷ đồng. Khối lượng thỏa thuận đột biến diễn ra trong 2 phiên đầu tuần (10/10) và cuối tuần (14/10) với gần 80 triệu cp được trao tay mỗi phiên.

Đối với khối ngoại, trên toàn thị trường nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 3.000 tỷ đồng trong tuần qua, cao gấp gần 10 lần mức bán ròng. Còn với nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ tập trung vào 1 vài mã như CTG (143 tỷ đồng), SHB (81 tỷ đồng), BID (35 tỷ đồng), ...

Tuần qua, nhóm tự doanh ghi nhận bán ròng mạnh trên thị trường, với TCB nhiều nhất là 211 tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm này còn bán ròng mạnh các mã VCB và STB.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản#Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà