Rủi ro gì khi khách hàng đầu tư vào dự án Khu đô thị Khai Sơn City?

Cập nhật: 10:37 | 17/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Được quảng cáo với những lời có cánh về một đại đô thị trong mơ dành cho các cư dân tại Khu đô thị Khai Sơn City. Tuy nhiên thực tế những gì đang diễn ra nơi đây lại đang khiến nhiều khách hàng hoang mang về tính pháp lý bởi chủ đầu tư mặc dù chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng nhưng đã mở bán rầm rộ các khu đất nền.

rui ro lon khi khach hang dau tu vao du an khu do thi khai son Hàng chục căn biệt thự tại dự án Khai Sơn Hill xây dựng không phép vẫn chưa được cấp phép bổ sung

Những lời quảng cáo có cánh

Theo những lời quảng cáo, Khu đô thị Khai Sơn City tọa lạc tại cửa ngõ phía Đông thủ đô Hà Nội, dự án thuộc vùng quy hoạch trung tâm, và là khu phức hợp đa chức năng đặc biệt năm ở gần cầu Long Biên, rất thuận tiện cho việc di chuyển và liên kết tới các khu vực trong thành phố Hà Nội. Đồng thời toàn bộ Dự án được ôm trọn bởi hai con sông trữ tình, đầy thơ mộng là sông Hồng và sông Đuống. Và vì thế Dự án sở hữu địa thế phong thủy cực tốt, với không khí thoáng mát và cuộc sống yên bình. Sự ưu ái của mẹ thiên nhiên đã giúp cho Khu đô thị Khai Sơn City trở thành địa điểm hoàn hảo cho một cuộc sống đẳng cấp.

Khai Sơn City rộng lên tới hơn 180ha, nằm tại Ngọc Thụy, Long Biên, sát sườn dòng sông Hồng mẫu hệ. Vị trí này nằm cao hẳn lên so với mặt bằng đất Ngọc Thụy nên cả dự án đều mang thế đất “tọa sơn, ngọa thủy”. Dòng chảy nghìn năm của sông Hồng sẽ mang đến nguồn thịnh vượng cuộn đỏ sắc hồng phù sa mà hầu như không nơi nào có được. Long Biên lại là vùng đất có bề dày lịch sử khó tìm thấy, đây là nơi sinh thành nên Thái úy Lý Thường Kiệt, là nơi chứng kiến những thăng trầm lịch sử trải dài từ thời Lý, đến những cuộc chiến tranh giữ nước hào hùng của dân tộc, cầu Long Biên sừng sững một bóng,… và bây giờ nơi đây lại chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, sự phát triển không ngừng của bất động sản, của kinh tế.

Với phong cách kiến trúc của đô thị hiện đại loại 1, mang tới đường nét mới mẻ trẻ trung, đồng thời tinh giảm tối thiểu nhưng đạt được hiệu quả công năng và sự thẩm mỹ cao nhất. Đồng thời, bên trong khu đô thị Khai Sơn City có địa chất cực kỳ ổn định , với độ nền cao trung bình 9m, cao ráo, đảm bảo thoát nước tự nhiên. Phân khu Liền kề – Shophouse Khai Sơn Town có vị trí trung tâm của Khu đô thị, tiếp giáp trục đường 30m và hồ điều hòa rộng 21.500m2 với hơn 200 lô Shophouse diện tích đa dạng từ 76m2 – 164m2. Thời gian khởi công cuối năm 2017. Dự kiến bàn giao vào cuối năm 2019.

rui ro lon khi khach hang dau tu vao du an khu do thi khai son

Trang web quảng cáo hoành tráng về dự án Khu đô thị Khai Sơn City.

Nhà phố thương mại Khai Sơn Town được thiết kế 5 tầng 1 tum. 2 tầng trệt là khu vực để kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, từ tầng 3 – tầng 5 là khu vực khách hàng vừa kinh doanh vừa ở hết sức hợp lý, Mức giá dự kiến từ trên 69 triệu/m2, mức giá xây dựng khoảng 5 triệu/m2. Khai Sơn Town sẽ là cơ hội đầu tư đón đầu các tuyến đường quy hoạch mới và sẽ trở thành vị trí hoàn hảo trong tương lai.

Biệt thự Khai son Hill được quy hoạch trên đồi đầu tiên tại Hà Nội. Với thiết kế cốt công trình cao hơn 4m so với cốt thành phố, được bao quanh là sông Hồng và sông Đuống. Dự án được tôn tạo như một ngọn đồi trong lòng thành phố, khơi nguồn cuộc sống mới, đẳng cấp của giới thượng lưu.

Chung cư cao cấp với cảnh quan sống hết sức tự nhiên, vùng đất được hưởng trọn vẹn sự mát lành, ngọt ngào từ thiên nhiên. Bằng sự Ttạo hóa kỳ diệu, nhìn từ phía trên cao xuống, dự án khai Sơn Tower như được bọc bởi cơ thể mềm mại của dòng sông Mẹ, hệt như Rồng thiêng đang giữ những đứa con báu vật của mình. Một cuộc sống an lành như chờ đợi mọi gia đình khi an cư tại đây.

Cư dân Khai Sơn City sẽ được sống trong một cộng đồng văn minh, hiện đại, và sẽ có những sự kiện văn hóa thiên niên được tổ chức , cùng nhiều hoạt động thể thao – văn nghệ, các nhóm CLB với mục đích gắn kết cộng đồng, xây dựng tình làng nghĩa xóm. Kết hợp các yếu tố: Môi trường sống lành mạnh, nhân văn, cùng sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và văn hóa là mục tiêu quan trọng nhất Khai Sơn City Long Biên hướng tới.

Với đơn vị Chủ đầu tư Công ty Cổ phẩn Khai Sơn sẽ áp dụng hệ thống dịch vụ cư dân chuẩn 5 sao, toàn diện và khép kín tại Quần thể Khai Sơn City, cho cuộc sống Quý cư dân trở lên tiện nghi hơn bao giờ hết, với sự trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp nhất ngay trong ngôi nhà của mình và đảm bảo, những Quý khách hàng dù có khó tính đến mấy cũng không thể “từ chối” sức hấp dẫn của Khai Sơn City.

Rủi ro nào cho khách hàng?

Những lời quảng cáo có cánh là vậy, nhưng thực tế lại có rất nhiều vấn đề tại Khu đô thị này. Vào vai khách hàng đầu tư bất động sản, ngay tại lối vào khu đô thị Khai Sơn City đường đi còn đang thi công dang dở. Phóng viên báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam phải đi vòng vèo để vào được bên trong. Ghi nhận tại khu công trình các khu đất trong dự án hiện trạng vẫn đang là đất nền, mặt bằng cơ sở hạ tầng còn chưa hoàn thiện nhưng những nhân viên tư vấn nơi đây rất nhiệt tình mời chào khách hàng đến tham quan và đặt cọc mua nhà.

rui ro lon khi khach hang dau tu vao du an khu do thi khai son
Nhiều khu đất vẫn "vườn không nhà trống"...
rui ro lon khi khach hang dau tu vao du an khu do thi khai son
... Và không có dấu hiệu thi công

Tiếp cận chúng tôi, hai nhân viên môi giới, tư vấn rất niềm nở. Khi được hỏi về các khu chung cư, shophouse đã xong cơ sở hạ tầng hay chưa, nhân viên tư vấn tên T.V.Linh cho biết: “Hiện tại, bên em mới chỉ xây xong 2 dãy shophouse trong khu town 1, town 2. Hai dãy nhà này khách đã cọc tiền hết, nhưng chị muốn mua thì em vẫn có thể lấy vài căn “ngoại giao” cho chị. Giá mỗi căn giao động từ 10 tỉ đến 15 tỉ.

Về tiện ích thì chị không cần lo, tại đây sẽ được xây dựng khu vui chơi, hồ điều hoà, sau dãy shophouse là dãy nhà chung cư cao cấp, giao thông rất tiện lợi đến phố cổ chưa tới 10 phút. Về đầu tư thì chị cần cọc 500.000.000 đồng, sau đó 7 ngày bên em sẽ ký hợp đồng thì thanh toán 30%. Sau đó cứ 3 tháng một đợt chỉ thanh toán 10%”. Cũng theo nhân viên môi giới bán hàng của chủ đầu tư Khai Sơn, lô đất đẹp nhất trong dự án đang có giá khoảng 15 tỉ đồng (diện tích từ 76,2 -164,3m2) và mỗi m2 đất ở đây được bán từ 100triệu/m2.

rui ro lon khi khach hang dau tu vao du an khu do thi khai son
Công trường thưa thớt lao động, các phương tiện cơ giới xuất hiện "cho có lệ"
rui ro lon khi khach hang dau tu vao du an khu do thi khai son
Nhân viên môi giới, tư vấn rất niềm nở mời chào khách hàng đến tham quan và đặt cọc mua nhà.

Nghi ngờ về việc thanh toán chia đợt kéo dài, phóng viên hỏi về việc hoàn thiện phần thô và thời gian bàn giao nhân viên này cho biết thêm: “Dự kiến sẽ là quý III năm 2019, và hoàn thiện vào khoảng quý IV năm 2020 có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngay sau 20 ngày ký hợp đồng bên em có thể hỗ trợ khách vay ngân hàng”.

Một chuyên gia bất động sản cho hay: Việc cọc tiền như vậy sẽ khiến nhiều khách hàng rơi vào rủi ro, nếu xảy ra hệ quả pháp lý thì không thể xác định được tài sản đảm bảo vay của Công ty CP Khai Sơn là gì. Chính vì thế, khách hàng có thể kẹt số tiền 500 triệu đồng và khoản tiền đóng ở các đợt đóng theo thoả thuận giữa khách hàng và công ty. Nếu như dự án Khai Sơn City bị tạm ngừng hoạt động liệu khách hàng có thể gánh nổi số tiền vay ngân hàng và có nguy cơ mất trắng cả số tiền đầu tư cũng là một câu hỏi mà nhiều khách hàng phải cân nhắc trước khi quyết định.

Khai Sơn đã từng dính những "phốt" gì?

Công ty cổ phần Khai Sơn – Chi Nhánh Hà Nội là văn phòng đại diện của Công ty cổ phần Khai Sơn có địa chỉ tại tỉnh Bắc Ninh. Công ty này được thành lập ngày năm 1994, với số vốn điều lệ ban đầu là 828 triệu đồng. Công ty Khai Sơn do 3 thành viên sáng lập: ông Trần Trung Kha, bà Nguyễn Thị Loan và ông Nguyễn Văn Nghiêm. Ban đầu, công ty này chủ yếu sản xuất gạch, tấm lợp Fibro xi măng.

Năm 2008, công ty Khai Sơn tăng vốn điều lệ lên 365 tỷ đồng và năm 2011 tiếp tục tăng lên 448 tỷ đồng. Hiện nay, công ty này đã tăng vốn lên gần 1.000 tỷ đồng và do ông Trần Quang Khai (con trai ông Trần Trung Khai) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Bước ngoặt lớn của Công ty Khai Sơn có lẽ đến từ việc đầu tư vào dự án Khu đô thị Khai Sơn – Thuận Thành thuộc địa phận xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh với tổng diện tích quy hoạch là 33ha.

Thời điểm năm 2005, dự án Khu đô thị Khai Sơn chưa có kết quả trúng thầu. Song, công ty Khai Sơn đã “cầm đèn chạy trước ô tô” bằng việc tự đền bù giải phóng mặt bằng và bán đất cho người dân. Trong khi, ngày 23/1/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Quyết định số 118/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu với kết quả là Công ty Khai Sơn trúng thầu.

Không những phân lô bán nền trái phép, công ty Khai Sơn còn quảng bá sai sự thực về dự án. Cụ thể, dự án Khu đô thị Khai Sơn thực chất được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt là Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê. Thế nhưng, không rõ có ai “chống lưng” mà công ty Khai Sơn lại tự ý phân lô bán nền và sau đó bỏ hoang dự án nhiều năm.

Tại Hà Nội, tháng 3/2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND TP. Hà Nội được ủy quyền cho cơ quan trực thuộc ký kết hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT ThượngThanh có chiều dài 3,8km, chiều rộng 40m với tổng vốn đầu tư 2.784 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty CP Khai Sơn. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2013-2016.

Tuy nhiên, cho đến tháng 1/2017, Công ty CP Khai Sơn mới tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường này. Và từ đó đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, dự án này vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí tại nhiều đoạn đường, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Để thực hiện tuyến đường dài chỉ khoảng 3,8km này, Công ty CP Khai Sơn được UBND TP Hà Nội bàn giao 180h đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) làm đối ứng. Qua đó, toàn bộ diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư xây dựng khu đô thị Khai Sơn City.

Thế nhưng, quyết định phê duyệt một đằng, Khai Sơn lại làm một nẻo khi công ty này ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2/căn khi chưa có giấy phép xây dựng. Sau đó, ngày 14/11/2017, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với các công trình vi phạm của Công ty CP Khai Sơn. Mức xử phạt là 80 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill. Tuy nhiên, thật bất ngờ, ngày 30/5/2018. Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng số 51/GPXD đối với 26 căn biệt thự của dự án.

Liên quan đến những bất cập tại Dự án Khu đô thị Khai Sơn City, ngày 23/7/2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn yêu cầu Hà Nội làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc xây dựng sai phép, cấp phép cho Dự án Khu đô thị Khai Sơn City. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/10/2018. Đến nay, đã hết thời hạn báo cáo Thủ tướng về sai phạm của 26 biệt thự tại dự án. Vấn đề dư luận quan tâm là 26 biệt thự này đã được xử lý thế nào?

Nhóm PV